Skip to main content
sharethis

ทหารยึดอุปกรณ์ 6 นักข่าวอัลจาซีราก่อนปล่อยตัว หลังคุมตัวนาน 3 ชม. ชุมชนออนไลน์ช่วยตามหาคนหายผ่านกูเกิล สเปรดชีตส์ ด้านชาวบล็อกเกอร์ตามหาเพื่อนซึ่งเป็น หน.ฝ่ายการตลาด กูเกิล ที่หายตัวไป

เมื่อเวลา 15.44 น. ตามเวลาในอียิปต์ (หรือประมาณ 21.00 น. ตามเวลาประเทศไทย) ไลฟ์บล็อกของสำนักข่าวอัลจาซีรารายงานว่า ผู้สื่อข่าวอัลจาซีรา 6 คนซึ่งถูกทหารควบคุมตัวไว้เมื่อประมาณ 3 ชั่วโมงก่อนหน้านี้ได้รับการปล่อยตัวแล้ว แต่ถูกยึดกล้องถ่ายรูป แลปท็อปและโทรศัพท์มือถือไป

ไลฟ์บล็อกของสำนักข่าวอัลจาซีรารายงาน ในโลกออนไลน์มีความพยายามตามหาผู้ที่หายตัวไปในการประท้วงดังกล่าว โดยผู้ใช้ทวิตเตอร์ช่วยกันเผยแพร่กูเกิล สเปรดชีตส์ (บริการใช้งานซอฟต์แวร์สำนักงานของกูเกิล) ซึ่งรวบรวมชื่อของผู้ที่เชื่อว่า หายตัวไป พร้อมสถานที่ที่มีผู้พบเห็นพวกเขาครั้งล่าสุด และเบอร์โทรติดต่อของบุคคลใกล้ชิด โดยเอกสารนี้เปิดให้ทุกคนเข้าถึงได้ ทั้งนี้ เมื่อลองเข้าดู พบมีผู้ใช้จากทั่วโลกกว่า 6,000 คนเข้ามาดูในหน้าดังกล่าว

ขณะที่ในเว็บไซต์ http://globalvoicesonline.org ซึ่งเป็นชุมชนออนไลน์ของบล็อกเกอร์ซึ่งเขียนเกี่ยวกับบล็อกและสื่อพลเมือง จากทั่วโลก มีรายงานที่เขียนโดย จิลเลียน ซี.ยอร์ก ระบุว่า เวล โกนิม (Wael Ghonim)บล็อกเกอร์ชาวอียิปต์และหัวหน้าฝ่ายการตลาด สำนักงานกูเกิล ในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งใช้ชื่อ @Ghonim ในทวิตเตอร์ ที่ไปร่วมชุมนุมประท้วงด้วย ได้ขาดการติดต่อตั้งแต่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 27 ม.ค.ที่ผ่านมา

โดยล่าสุด (เวลา 2.05 น.ของวันที่ 31 ม.ค.) ฮาบิบ ฮาดเดด หรือผู้ใช้ทวิตเตอร์ @habibh เพื่อนของเวล ยังคงทวีตขอความช่วยเหลือ ระบุว่า ยังไม่สามารถหาตำแหน่งที่อยู่ของเวลได้ และขอให้ช่วยกันเรียกร้องไปยังผู้มีอำนาจทั้งทางออนไลน์และออฟไลน์ให้ช่วยหาเวลด้วย

ก่อนหน้านี้ เวล โกนิม ได้ทวีตแสดงเจตจำนงค์ที่จะเข้าร่วมการประทวงในวันที่ 25 ม.ค. ว่า แม้จะมีเสียงเตือนจากญาติและเพื่อนๆ แต่เขาก็จะไปที่นั่น และถามด้วยว่ามีใครจะไปที่นั่นอีกบ้าง

ในวันที่ 26 ม.ค. ซึ่งเว็บไซต์ทวิตเตอร์ถูกปิด เวล ได้ทวีตข้อความแสดงความไม่พอใจต่อการเซ็นเซอร์ดังกล่าวว่า "รัฐบาลที่เกรงกลัวเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ ควรจะไปปกครองเมืองในฟาร์มวิลล์ (เกมในเฟซบุ๊ก) ไม่ใช่ปกครองประเทศอย่างอียิปต์" โดยข้อความนี้ของเขามีผู้รีทวีตจำนวนมาก


ข้อความแสดงความไม่พอใจต่อการเซ็นเซอร์ของรัฐบาลอียิปต์ ของ @Ghonim

 


 


แปลและเรียบเรียงจาก

http://globalvoicesonline.org/2011/01/31/egypt-ฟon-twitter-the-search-for-wael-ghonim/

http://blogs.aljazeera.net/middle-east/2011/01/30/live-blog-311-egypt-protests
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net