'เดอะการ์เดียน' แนะบล็อกเกอร์ในรัสเซียโพสต์เรื่อง 'แมว' ป้องกันการถูกควบคุมจากรัฐ

ทางการรัสเซียออกมาตรการใหม่เพื่อควบคุมบล็อกเกอร์ ซึ่งถูกมองว่าเป็นการพยายามปิดกั้นไม่ให้วิจารณ์รัฐบาล แต่จากการสัมภาษณ์ของคนจากทางการรัสเซียระบุถึงว่า "ถ้าหากพวกคุณเน้นโพสต์รูปแมว" ก็ไม่จำเป็นต้องจดทะเบียน ทำให้เดอะการ์เดียน เสนอบทความเชิงเสียดสี แนะนำเนื้อหาเกี่ยวกับแมวเพื่อนำไปลงในบล็อก
 
2 ส.ค. 2557 เมื่อวันศุกร์ (1 ส.ค.) ที่ผ่านมา ทางการรัสเซียได้ประกาศใช้มาตรการควบคุมการใช้งานเว็บล็อกซึ่งถูกเรียกว่า "กฎหมายบล็อกเกอร์" โดยมีคำสั่งให้บล็อกใดก็ตามที่มีผู้เข้าชมมากกว่า 3,000 คนต่อวันต้องจดทะเบียนกับหน่วยงานตรวจตราสื่อของรัฐบาลรัสเซีย
 
เดอะการ์เดียนระบุว่าเว็บล็อกในรัสเซียเป็นพื้นที่ไม่กี่แห่งที่เหลืออยู่สำหรับประชาชนที่จะสามารถใช้วิจารณ์รัฐบาลได้ โดยองค์กรตรวจตราสื่อในรัสเซียอ้างว่ากฎหมายฉบับนี้ต้องการทำให้ "เว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมยอมเปิดเผยตัวตน" อย่างไรก็ตามบล็อกเกอร์ที่มีชื่อเสียงในรัสเซียบอกว่ามาตรการนี้เป็นเพียงการพยายามปราบปรามผู้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลเท่านั้น เนื่องจากเจ้าหน้าที่เปิดเผยไปในทางที่เข้าใจได้ว่าจะไม่มีการตรวจสอบทั้งหมดแต่จะมีเพียงการเลือกปฏิบัติเฉพาะกับบางกลุ่ม
 
กฎหมายใหม่ของรัสเซียระบุให้ผู้ใช้เว็บไซต์ที่มีผู้ชมมากกว่า 3,000 คนต่อวันต้องเผยแพร่ชื่อจริงของผู้ใช้และมีการจดทะเบียนกับทางการ รวมถึงห้ามใช้ภาษาที่หยาบคายและอาจจะสั่งปิดหากมีการ "เผยแพร่ข้อมูลที่เป็นเท็จ" ผู้ที่ฝ่าฝืนจะถูกปรับเป็นเงิน 50,000 รูเบิล (ราว 45,000 บาท)
 
เดอะการ์เดียนระบุว่า ก่อนหน้านี้เว็บเครือข่ายทางสังคม เช่น เฟซบุ๊ก, ทวิตเตอร์, ลีฟเจอร์นัล มีบทบาทสำคัญในการจัดการประท้วงต่อต้านประธานาธิบดีปูตินในช่วงปี 2554-2556 อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ใช้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลได้เพราะในรัสเซียสื่อโทรทัศน์และสื่อสิ่งพิมพ์ส่วนใหญ่ถูกควบคุมโดยรัฐบาล แต่ในช่วงปี 2556 ทางการรัสเซียก็ใช้อำนาจออกมาตรการปิดกั้นเว็บไซต์หลายแห่ง
 
อันตัน โนซิก บล็อกเกอร์ชื่อดังและผู้ประกอบการด้านสื่อบอกว่ากฎหมายควบคุมเว็บล็อกล่าสุดผิดหลักรัฐธรรมนูญรัสเซีย และถูกใช้เพื่อคุกคามนักวิจารณ์รัฐบาล บล็อกเกอร์อีกรายหนึ่งชื่อลีโฮนิด คากานอฟ กล่าวว่ามาตรการนี้เป็นการที่รัฐบาลพยายามโอนถ่ายอำนาจจากระบบศาลไปให้กับเจ้าหน้าที่ซึ่งไม่มีใครรู้จัก
 
อย่างไรก็ตามแม็กซิม เซนคอฟ เจ้าหน้าที่องค์กรตรวจตราสื่อของทางการรัสเซียได้เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า "ถ้าหากพวกคุณโพสต์รูปแมว พูดด้วยภาษาแบบอารยชน และไม่เผยแพร่ข้อมูลที่เป็นความลับทางราชการ คุณก็ไม่จำเป็นต้องจดทะเบียนแม้ว่าคุณจะมีผู้ชมเป็นล้านคนต่อวันก็ตาม"
 
จากเนื้อหาการสัมภาษณ์ที่ระบุว่า "ถ้าหากพวกคุณโพสต์รูปแมว..." ทำให้สำนักข่าวเดอะการ์เดียน นำเสนอบทความในเชิงเสียดสี แนะนำให้เจ้าของเว็บล็อกทั้งหลายในรัสเซีย หันมาโพสต์เนื้อหาต่างๆ เกี่ยวกับแมวที่มีชื่อเสียงทางอินเทอร์เน็ตจากรัสเซีย เช่น เซอร์แคท (Sir Cat) ที่เป็นโรงแรมแมวในรัสเซีย โพสต์เกี่ยวกับแมวพันธุ์รัสเซียนบลู, เกี่ยวกับ "ศิลปะแมวอ้วน" ซึ่งเป็นผลงานศิลปะตัดแต่งแบบคอลลาจโดยเพิ่มรูปแมวเข้าไปในภาพศิลปะชื่อดัง เป็นผลงานในเชิงขบขันของชาวรัสเซีย โพสต์เกี่ยวกับแมวติดหนวดชื่อ Stereo Skifcha หรือโพสต์การวิเคราะห์สวนสัตว์กรุงมอสโคว์ลงในอินสตาแกรม
 
มีบล็อกเกอร์หลายคนวิจารณ์ว่าการใช้คำในกฎหมายควบคุมบล็อกล่าสุดมีความคลุมเครือมากเกินไป และสงสัยว่ากลุ่มตรวจตราสื่อจะใช้มาตรการใดในการควบคุมและมีการวัดผู้เข้าชมอย่างไร โดยหลังจากที่กฎหมายนี้ผ่านร่างเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมาเว็บลีฟเจอร์นัลก็ยกเลิกระบุตัวเลขของผู้ติดตามบล็อกเกอร์ที่มีผู้ติดตามมากกว่า 2,500 คน
 
 
เรียบเรียงจาก
 
Russia tightens controls on blogosphere, The Guardian, 31-07-2014
 
Five cute cat ideas to navigate Russia’s tough new blogger law, 01-08-2014
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท