Skip to main content
sharethis

บล็อกเกอร์ในเวียดนามสามคนจาก "ชมรมผู้สื่อข่าวเสรี" ถูกดำเนินคดีในข้อหาเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อที่ต่อต้านรัฐ และอาจเผชิญโทษจำคุกได้ 20 ปีหากตัดสินว่าผิดจริง

 
เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (16 เม.ย. 55) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อัยการในเวียดนามได้ตัดสินใจสั่งฟ้องบล็อกเกอร์ชื่อดังสามคนในข้อหาเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อที่ต่อต้านรัฐ และหากว่าพบว่ามีความผิดจริง อาจถูกตัดสินจำคุก 20 ปี
 

นายฮา ฮุย ซัน (Ha Huy Son) ทนายความของบล็อกเกอร์ กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า ลูกความที่เป็นบล็อกเกอร์ของเขาคือนายเหงวียน วัน ไฮ (Nguyen Van Hai) นายฟาน ตัน ไฮ (Phan Thanh Hai) และ นายทา ฟอง ตัน (Ta Phong Tan) ถูกแจ้งข้อหาแล้ว ในขณะที่หนังสือพิมพ์ของรัฐบาล โฮจิมินห์ ซิตี้ ลอว์ ระบุว่า พวกเขาถูกกล่าวหาว่ากระทำผิดเนื่องจากโพสต์บทความ 421 บทความในบล็อก ซึ่งมีเนื้อหา "บิดเบือนและต่อต้านรัฐ" นอกจากนี้ ยังระบุว่า บล็อกเกอร์สองคนได้เข้ารับการฝึกอบรมสันติวิธี ซึ่งมีเป้าหมายโค่นล้มรัฐบาลด้วย

บล็อกเกอร์ทั้งสามคน ซึ่งเป็นสมาชิก "ชมรมผู้สื่อข่าวเสรี" ที่ผิดกฎหมาย ยังอยู่ในระหว่างการคุมขังจนกว่าการพิจารณาจะเสร็จสิ้น 

อนึ่ง สื่อต่างๆ ของรัฐบาลเวียดนามล้วนอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐทั้งสิ้น

ทางเว็บไซต์ Electronic Frontier Foundation ซึ่งเป็นองค์กรที่ติดตามเรื่องเสรีภาพอินเทอร์เน็ตและดิจิตอล รายงานเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลเวียดนามพยายามปราบปรามบล็อกเกอร์และนักเขียนผู้มีความคิดเห็นแตกต่างกับระบอบคอมมิวนิสต์มากขึ้นเรื่อยๆ โดยเว็บไซต์ข่าวทางเลือกอย่าง Vietnam Redemptorist News ก็ตกเป็นเป้าที่จับตามองจากรัฐบาลอย่างใกล้ชิด และนักเขียนของเว็บหลายคนถูกจับกุม เช่น Paulus Le Son วัย 26 ปี เป็นบล็อกเกอร์ที่แอคทีฟที่สุดคนหนึ่งและถูกจับกุมโดยไม่มีหมายศาล

รายงานระบุว่า เวียดนามใช้กฎหมายความมั่นคงที่มีความคลุมเครือเพื่อปิดกั้นฝ่ายค้านทางการเมือง และการแสดงความคิดเห็นอย่างเสรี ทั้งนี้ บล็อกเกอร์อย่าง Paulus Le Son เป็นเพียงหนึ่งใน 17 คนที่ถูกจับกุมตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2554 ในข้อหาประทุษร้ายต่อประเทศ และดำเนินกิจกรรมที่มุ่งโค่นล้มรัฐบาล ในขณะที่องค์กรระหว่างประเทศอย่าง คณะกรรมการเพื่อพิทักษ์ผู้สื่อข่าว (Committee to Protect Journalists), ผู้สื่อข่าวไร้พรมแดน (Reporters Without Borders) และ Front Line ได้รณรงค์และเรียกร้องให้รัฐบาลเวียดนามปล่อยตัวบล็อกเกอร์ที่ถูกจับกุมโดยทันที

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net