Skip to main content
sharethis

ศอฉ.ห่วงการสร้างสถานการณ์ช่วงธันวาคม เล็งวางกำลังรักษาความปลอดภัย 169 จุด เฝ้าจับตา ธ.ค. เหลือง-แเดงชุมนุม พร้อมรับมือหากเกิดความไม่สงบ จะใช้กฎหมายมาตรฐานเดียวทั้งสองสี

เอเอสทีวีผู้จัดการออนไลน์  รายงานว่า วันนี้ (30 พ.ย.) ที่ประชุม ศอฉ.ได้แสดงความห่วงใยการจัดงานเฉลิมฉลอง 5 ธันวา ที่จะจัดตั้งแต่วันที่ 1-9 ธันวาคม ว่า อาจมีการสร้างสถานการณ์ ทั้งเชิงสัญลักษณ์และความไม่สงบ ศอฉ.จึงสั่งการให้เพิ่มกำลังรักษาความปลอดภัยมากขึ้นในพื้นที่ 169 จุด โดยใช้กำลังตำรวจเป็นหลัก ส่วนทหารเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงาน ส่วนงานฉลองทางน้ำนั้น กองทัพเรือจะเป็นกำลังหลักในการดูแลความปลอดภัย แต่ ศอฉ.ได้วางมาตรการรับมือไว้สองขั้น คือ ปกติ และฉุกเฉิน ทั้งนี้ ในชั้นปกติ ศอฉ.จะกำกับดูแลสถานการณ์ และมีตำรวจเป็นกำลังหลักในการรักษาความปลอดภัย ขั้นสอง กรณีเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน ศอฉ.จะเข้าไปรับผิดชอบเต็มรูปแบบ สั่งการการรักษาความปลอดภัย

แหล่งข่าวระบุว่า กิจกรรมที่เฝ้าจับตาเสื้อแดงประกาศชุมนุม 11 ธันวาคม ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และคัดค้านคำตัดสินศาลรัฐธรรมนูญ และจัดงานครบรอบ 8 เดือน 20 เมษายน รวมทั้งกลุ่มพันธมิตรฯประกาศชุมุนมยืดเยื้อคัดค้านแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่สะพานมัฆวานรังสรรค์ นั้น ศอฉ.กำลังวางแผนรับมือหากเกิดความไม่สงบ โดยจะไม่ยอมให้มีการกระทำความผิดเกิดขึ้นเด็ดขาด และจะดำเนินการตามกฎหมายในมาตรฐานเดียวกัน ทั้งสองสี ส่วนการดูแลรักษาความปลอดภัยตุลาการทั้ง 9 คน และประธาน กกต.นั้น ได้มอบหมายให้นครบาลเป็นผู้ดูแล

นอกจากนี้ มีสถานการ์ที่น่าจับตา คือ การตั้งกรรมการ นปช.ชุดใหม่ ที่มี นางธิดา ถาวรเศรษฐ เป็นประธานนั้น ศอฉ.ประเมินว่า เป็นการจัดตั้งแกนนำเสื้อแดงชุดใหม่ โรงเรียนแกนนอนของนายสมบัติ บุญงามอนงค์ ศอฉ.กังวลว่า มีการขยายมวลชนให้เป็นลูกโซ่ หากพบการกระทำความผิด ก็จะจับกุมทันที สำหรับสถานการณ์หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไม่ยุบพรรคประชาธิปัตย์ ศอฉ.ประเมินว่า ยังมีการคัดค้านในลักษณะลูกคลื่นอย่างต่อเนื่อง แต่สถานการณ์ยังไม่ถึงขั้นก่อความไม่สงบ เนื่องจากหลังเกิดเหตุระเบิดที่สมานแมนชั่น ก็ยังไม่เกิดเหตุความรุนแรงในพื้นที่ใดๆ อีก

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า รายงานของ ศอฉ. น่าจะคาดเคลื่อนในวันที่เนื่องจากคนเสื้อแดงนัดชุมนุมวันที่ 10 ธ.ค. ส่วนพันธมิตรฯ ได้ประกาศว่าจะนัดชุมนุม 11 ธ.ค. ซึ่งเป็นการจัดงานคนละวันกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net