Skip to main content
sharethis

อธิบดีดีเอสไอสั่งฟ้อง ‘อภิสิทธิ์-สุเทพ’ สั่งการฆ่าโดยเจตนาเล็งเห็นผล คดีชุมนุมทางการเมืองปี 53 นัดส่งตัวให้อัยการ 26 มิ.ย.นี้ แต่สั่งไม่ฟ้องทหารผู้ปฏิบัติการ ชี้ปฏิบัติตามคำสั่งผู้บังคับบัญชาที่สั่งการโดยมิชอบ

14 มิ.ย.56  กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ รายงาน นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ แถลงสรุปสำนวนคดีการเสียชีวิตของประชาชนในเหตุชุมนุมทางการเมือง ปี 2553 ว่า ที่ประชุมประกอบด้วย อัยการคดีพิเศษ ตำรวจ และดีเอสไอ ทั้ง 3 ฝ่ายเห็นพ้องกันว่า การสอบสวนในคดีนี้ได้เสร็จสิ้นแล้ว ส่วนอีก 2 ความเห็น เป็นความเห็นของพนักงานสอบสวน คือตำรวจและดีเอสไอ เห็นว่า เมื่อปรากฏข้อเท็จจริงว่า การตายของนายพัน คำกอง ด.ช.คุณากร ศรีสุวรรณ และการบาดเจ็บสาหัสของนายสมร ไหมทอง เกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ทหารภายใต้คำสั่งของ ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.) ซึ่งมีผู้ต้องหา คือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นผู้กำหนดนโยบายและตัดสินใจในการออกคำสั่ง พฤติการณ์จึงเป็นการก่อให้เจ้าหน้าที่ภายใต้การบังคับบัญชาไปปฏิบัติหน้าที่ในลักษณะที่ผู้ต้องหาและบุคคลทั่วไปย่อมคาดหมายหรือเล็งเห็นได้อยู่แล้วว่า จะเกิดการเสียชีวิตและบาดเจ็บของผู้ชุมนุม เมื่อมีการตายเกิดขึ้น การกระทำของนายอภิสิทธิ์และนายสุเทพ จึงเข้าลักษณะเป็นความผิดอาญา ฐานร่วมกันก่อให้ผู้อื่นฆ่าและพยายามฆ่าคนตาย โดยเจตนาเล็งเห็นผลโดยพยานหลักฐานที่ได้รวบรวมมา มีน้ำหนักพอฟ้อง เห็นสมควรสั่งฟ้อง

นายธาริต กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีเจ้าพนักงานทหาร ผู้ลงมือกระทำแม้ข้อเท็จจริง ฟังเป็นข้อยุติว่า สาเหตุการตาย เกิดจากเจ้าหน้าที่ทหารขณะปฏิบัติหน้าที่ แต่การสอบสวนยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า เป็นการกระทำของทหารรายใด เนื่องจากสภาพพื้นที่และข้อจำกัดขณะเกิดเหตุที่เกิดความไม่เรียบร้อยของบ้านเมือง อยู่ในขณะประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ทหารกำหนดเขตพื้นที่ห้ามเข้า พนักงานสอบสวนจึงไม่อาจเข้าไปเก็บพยานหลักฐาน ยึดอาวุธปืนของกลาง หรือตรวจหาพยานวัตถุต่างๆ อันจะสามารถพิสูจน์ข้อเท็จจริงได้อย่างกรณีปกติทั่วไป อีกทั้งพฤติการณ์ของเจ้าพนักงานเป็นการปฏิบัติตามคำสั่ง ศอฉ. อาจเข้าลักษณะเป็นการปฏิบัติตามคำสั่งของผู้บังคับบัญชาที่สั่งการโดยมิชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ทหารเชื่อไปโดยสุจริตใจว่าเป็นคำสั่งโดยชอบและมีหน้าที่ต้องปฏิบัติ เจ้าหน้าที่ทหารจึงได้รับการยกเว้นโทษ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 70 ในชั้นนี้เห็นสมควรสั่งไม่ฟ้อง

นายธาริต กล่าวด้วยว่า ดีเอสไอ กำหนดวันเรียกนายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพ มาพบพนักงานสอบสวน เพื่อส่งตัวให้อัยการฝ่ายคดีพิเศษ ในวันที่ 26 มิ.ย.เวลา 10.00 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net