Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

มวลการสรรเสริญเป็นสิทธิของอัลลอฮฺ (สุบหานะฮูวะตะอาลา) ผู้ทรงอภิบาลแห่งสากลโลก ขอความจำเริญและสันติจงประสบแด่นบีมุฮัมมัด ผู้เจริญรอยตามท่านและสุขสวัสดีผู้อ่านทุกท่าน

จากสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศปากีสถาน นับเป็นภัยครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ มีประชาชนได้รับผลกระทบมากถึง 27 ล้านคน และน้ำท่วมครั้งนี้ครอบคลุมพื้นที่เกือบทั้งประเทศซึ่งกำลังประสบปัญหาอย่างหนักและยังขาดแคลนอาหารและน้ำดื่ม เนื่องจากน้ำดื่มเป็นพิษนั้นโดยเฉพาะเดือนี้เป็นเดือนรอมฎอน องค์กรเครือข่ายภาคประชาสังคมจังหวัดชายแดนภาคใต้ 25 องค์กรยินดีจะเป็นตัวกลางที่จะรับความช่วยเหลือจากคนจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อ นำส่งไปยังมือพี่น้องในประเทศปากีสถาน ที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างเร่งด่วน เพราะท่านศาสนทูตได้กล่าวไว้ความว่า

1. มือบนย่อมดีกว่ามือล่าง หรือ ผู้ให้ย่อมประเสริฐกว่าผู้รับ (หะดีษรายงานโดยบุคอรี)

2. อัลลอฮฺนั้นเป็นผู้เลิศล้ำในการให้และพระองค์ทรงชื่นชอบบ่าวที่ชอบบริจาค (หะดีษรายงานโดยบัยอะกี)

3. การบริจาคทานไม่ได้ทำให้ทรัพย์สินน้อยลง อัลลอฮฺทรงสัญญาว่าพระองค์จะทดแทนทรัพยศินที่ได้บริจาคไป (หลักฐานจากอลกรฺอาน, หะดีษรายงานโดยฏ็อบรอนี, อัยฮะกี)

4. การบริจาคทานจะลบล้างบาปกรรมได้ (หะดีษรายงายโดยบุคอรี)

5. การบริจาคทานจะยับยั้งภัยพิบัติได้ (หะดีษรายงานโดยฏ็อบรอนี, บัยฮะกี)

6. การบริจาคทานจะทำให้ความกริ้วของอัลลอฮฺหายไปได้ (หะดีษรายงานโดยฏ็อบรอนี)

7. การมอบสินนำใจให้แก่ผู้อื่นจะทำให้ความเป็นศัตรูหายไป (หะดีษรายงานโดยติรฺมีซี, อะหฺมัด)

เมื่อวันอังคารที่ 8 สิงหาคม 2553 ณ สำนักงานสมาคมยุวมุสลิม แห่งประเทศไทย (ยมท.) สาขายะลาเวลา 14.00 น.ทางเครื่อข่ายประชาสังคมได้ลงมติโดยให้สมาคมศิษย์เก่าฯ ปากีสถาน เป็นแกนนำในการขอรับบริจาคเงินช่วยเหลือ และเครือข่ายองค์กรภาคประชาชนสังคม 25 องค์กรยินดีที่จะร่วมเป็นคณะทำงาน โดยมีแนวทางและแผนงานดังนี้

1.ติดต่อแจ้งให้องค์กรเครือข่าย 25 องค์กรร่วมเป็นเจ้าภาพในการขอรับบริจาคเงินช่วยเหลือ โดยเฉพาะสำนักงานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด ยะลา ,ปัตตานี และนราธิวาส นั้นให้ส่งตัวแทนคือ นพ.อนันต์ชัย ไทยประทาน ,นายมะรูสดี อาแซ และนายสมชาย กุลคีรีรัตนา เข้าไปพบหารือกับประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัด เพื่อขอออกหนังสือในนามคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดไปยังทุกมัสยิดในแต่ละจังหวัด โดยขอให้แต่ละมัสยิดที่มีการละหมาดวันอีดช่วยอ่านในคุฏบะห์วันอีด ขอให้การบริจาคเงินช่วยเหลือพี่น้องที่ได้รับผลกระทบในปากีสถานหลังละหมาดด้วย ส่วนสถานที่ละหมาดกลางแจ้ง เช่น ที่จัดโดยอบจ.ปัตตานีให้ พล.ต.ต.จำรูญ ประสานงานกับนายกอบจ. (นายกเศษรฐ์ อัลยุฟรี) และที่ตลาดเมืองใหม่อำเภอเมืองยะลา ให้อาจารย์อับดุลการีม ประสานกับผู้อ่านคุฏบะห์ อาจารย์ซอและห์ ตาเล็บ หรือ คุณซุกรี ไมโครเน็ต

หากมัสยิดใดที่ไม่สะดวกขอรับบริจาคในวันอีดิลฟิตรี ก็ขอให้มีการบริจาคหลังละหมาดวันศุกร์ที่ 17 กันยายน 2553 อีกวันก็ได้ และจะมีการสรุปยอดเงินบริจาค ในวันอาทิตย์ที่ 19 กันยายน 2553 โดยในวันนั้นอาจจะจัดงานเลี้ยงน้ำชา ส่วนสถานที่จัดนั้นจะมีการนัดหมายอีกครั้ง

2. ที่ประชุมเห็นว่า ควรจะเปิดบัญชีเงินฝากเพื่อรับบริจาคต่างหากจากบัญชีของสมาคมศิษย์เก่าฯ ปากีสถาน เพื่อไม่ให้สับสนกับยอดเงินคงเหลือในบัญชีเดิม ส่วนจะใช้ชื่อบัญชีอะไรหรือผู้มีอำนาจในการเบิกถอนคือใครนั้น ก็ให้อยู่ในดุลยพินิจของสมาคมศิษย์เก่าฯ ปากีสถาน เป็นผู้พิจารณา

3. หลังจากที่ได้ข้อสรุป จากการพูดคุยกับประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด ทั้ง 3 ท่าน และได้ข้อมูลบัญชีเงินฝากแล้ว ให้ส่งข้อมูลแจ้งให้ทุกองค์กรเครือข่าย เพื่อช่วยกันประชาสัมพันธ์ เชิญชวนให้ประชาชนช่วยกันบริจาค ส่วนทาง พล.ต.ต.จำรูญ จะช่วยออกแบบพิมพ์ไวนิลเพื่อติดประชาสัมพันธ์ในแต่ละจังหวัด องค์กรเครือข่ายที่ดูแลด้านสื่อสารมวลชนจะได้ช่วยกันกระจายข้อมูลให้กับประชาชนทั่วไปได้รับทราบ และ พล.ต.ต. จำรูญ จะช่วยร่างหนังสือขอรับบริจาคไปยังโรงเรียน,ร้านค้า, องค์กร และบุคคลในนามของศิษย์เก่าฯ ปากีสถาน , เครือข่ายองค์กรประชาชน 25 องค์กร และคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดยะลา ปัตตานี และนราธิวาส

4. มติที่ประชุมเห็นด้วยที่ควรติดต่อหาองค์กรเครือข่ายเข้ามาร่วมงานนี้เพิ่ม เช่น สมาคมปัญญาชนมุสลิม เป็นต้น ส่วนองค์กรเครือข่าย 25 องค์กร ที่ยังไม่ทราบเรื่องนี้ก็ให้นายสมชาย กุลคีรีรัตนา ส่งอีเมลสื่อสารให้เข้าร่วมกันเป็นเจ้าภาพในงานนี้ด้วย

สำหรับผู้มีจิตศรัทธาจะรีบร่วมในการบริจาคก็สามารถร่วมบริจาคโดยตรงได้ที่ธนาคารอิสลาม แห่งประเทศไทย ชื่อบัญชี คณะกรรมการเพื่อผู้ประสบภัยพิบัติปากีสถาน เลขที่บัญชี 008-1-07499-9 สาขาอโศก ประเภทบัญชีออมทรัพย์ หรือติดต่อสอบถามที่ 02-949-4215,02-949-4146 หากเป็นการบริจาคสิ่งของสามารถบริจาคได้ที่สถานทูตปากีสถาน หรือที่สำนักงานคณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย
 

หมายเหตุ
ผู้เข้าร่วมประชุม

1. พล.ต.ต.จำรูญ เด่นอุดม ประธานการประชุม
2. นายมูฮำมัดอายุบ ปาทาน
3. นางสาวปาตีเมาะ เปาะอิแตดาโอะ
4. นางสาวซูรอยดา ดายามา
5. นายอับดุลอาซิซ ตาเดอินทร์
6. นายหะซัน ภาลวัน
7. นายอาซิ สาเมาะ
8. นายอับดุลการีม อัสมะแอ
9. นายมะรูสดี อาแซ
10. นายสมชาย กุลคีรีรัตนา 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net