Skip to main content
sharethis

ถึงแม้ว่าในอินเดียและปากีสถานจะมีชาววรรณะ "ดาลิต" หรือ "จัณฑาล" ซึ่งถูกจัดอยู่ในระดับล่างสุดของสังคมฮินดู แต่ล่าสุดในปากีสถานมีหญิงจากวรรณะดาลิตที่ได้รับเลือกเป็นวุฒิสมาชิกได้เป็นครั้งแรก

กฤษณา กุมารี โฆหะลี วุฒิสมาชิกหญิงคนแรกของปากีสถานที่มาจากวรรณะดาลิต (ที่มา: Atimes/Twitter)

6 มี.ค. 2561 กฤษณา กุมารี โฆหะลี เป็นหญิงจากกลุ่มคนที่เป็นชายขอบในสังคมปากีสถานคือชาววรรณะ "ดาลิต" หรือที่มักจะถูกเรียกว่า "จัณฑาล" ซึ่งเป็นวรรณะของศาสนาฮินดูในประเทศที่มีชาวมุสลิมเป็นส่วนใหญ่ (โดยมีชาวฮินดูอยู่เพียงร้อยละ 2 ในปากีสถาน) อย่างไรก็ตามเธอก็กลายเป็นชาววรรณะดาลิตคนแรกที่ได้รับเลือกให้เป็นวุฒิสมาชิก

โฆหะลีเป็นตัวแทนจากพรรคปากีสถานพีเพิลปาร์ตี (PPP) เธอเป็นหนึ่งในคนที่ได้รับการลงมติจากรัฐสภาและสภาท้องถิ่น 4 แคว้นให้ดำรงตำแหน่งวุฒิสภาเมื่อวันที่ 3 มี.ค. ที่ผ่านมา จากคนที่เคยทำงานช่วยพ่อแม่ในไร่นามาในสมัยเด็ก โฆหะลีบอกว่าเธอไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าจะสามารถไปถึงจุดที่ได้เป็น ส.ว. มันทำให้เธอรู้สึกยินดี

โฆหะลีบอกว่าความสำเร็จของเธอเป็นเพราะพ่อแม่ที่สนับสนุนให้เธอได้รับการศึกษาและช่วยเหลือทำให้เธอเรียนจบมหาวิทยาลัยได้ หลังจากนั้นเธอก็เข้าทำงานกับองค์กรเอ็นจีโอ ก่อนที่จะเข้าสู่พรรคการเมืองพีเพิลปาร์ตี ซึ่งเป็นพรรคการเมืองของอดีตนายกรัฐมนตรีเบนาซี บุตโต ผู้เคยถูกลอบสังหาร

ในฐานะที่เธอได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงเก้าอี้ ส.ว. สำหรับชนกลุ่มน้อยจากแคว้นสินธุ โฆหะลีบอกว่าเธอจะทำงานเพื่อสิทธิของคนที่ถูกกดขี่ โดยจะเน้นเสริมพลังให้ผู้หญิงทั้งในด้านสาธารณสุขและในด้านการศึกษา

เรื่องนี้ยังส่งผลให้มีผู้คนชื่นชมและแสดงความยินดีกับชาวดาลิตคนแรกที่ได้เป็น ส.ว. ซึ่งน้อยครั้งที่ผู้หญิงจากวรรณะต่ำสุดของฮินดูจะได้รับตำแหน่งเช่นนี้ มีนักสิทธิมนุษยชนทวีตข้อความชื่นชมการตัดสินใจของพรรค PPP ที่เลือกโฆหะลีมาดำรงตำแหน่ง โดยระบุว่ารัฐสภาของปากีสถานควรจะมีตัวแทนจากหลากหลายศาสนา ชนชั้นวรรณะและเพศสภาพ เพื่อนำทางไปสู่ประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

เรียบเรียงจาก

Krishna Kholi: Pakistan's first Hindu Dalit senator, Aljazeera, 04-03-2018

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net