Skip to main content
sharethis

หลังเว็บประชาไทถูกบล็อคโดย ศอฉ. หลายครั้ง ล่าสุด เว็บเข้าไม่ได้อีก โดยครั้งนี้ไม่เปลี่ยนทางไปที่หน้าของ ศอฉ.

(2 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่เมื่อช่วงสายที่ผ่านมา www.prachatai2.info ไม่สามารถเข้าถึงได้ โดยระบุว่าไม่สามารถแสดงผลเว็บไซต์ได้ ผ่านอินเทอร์เน็ตทรูและทีโอที ขณะที่อินเทอร์เน็ตของ 3BB ยังเปิดดูได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตาม สามารถติดตามประชาไทได้ที่ www.prachatai3.info

ทั้งนี้ เมื่อทดลองเข้าโดเมนเนมอื่นๆ ของเว็บประชาไทก่อนหน้านี้ ได้แก่ www.prachatai.net, www.prachatai1.com, www.prachatai.info, www.prachati1.info ซึ่งเคยถูกปิดกั้น และเปลี่ยนทางไปที่ http://58.97.5.29/www.capothai.org/ โดยหน้าเว็บเพจแสดงข้อความว่า "การเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวนี้ ถูกระงับเป็นการชั่วคราว โดยอาศัยอำนาจตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ตามคำสั่งของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน" ปรากฎว่าไม่มีการเชื่อมต่อและไม่แสดงข้อความแต่อย่างใด

เมื่อสอบถามไปที่คอลเซ็นเตอร์ของทีโอที ที่เบอร์ 1100 เจ้าหน้าที่ระบุว่า ไม่ทราบว่ามีการปิดกั้นหรือไม่ โดยแนะนำให้ติดต่อไปที่เบอร์โทร 1315 กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) และว่า ทีโอทีเป็นของรัฐ หากจะมีการบล็อคจะดำเนินการโดยไอซีที

อนึ่ง เมื่อวันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา ตอนหนึ่งของการให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศ ผู้สื่อข่าวเอพีถามนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีว่า ทำไมจึงยังมีการบล็อคเว็บไซต์ประชาไท ขณะที่สถานีโทรทัศน์เอ็นบีทีที่กำกับโดยรัฐ ซึ่งแพร่กระจายความเกลียดและความกลัวยังคงออกอากาศได้อยู่ นายอภิสิทธิ์ตอบว่า การถกเถียงในเว็บบอร์ดอาจจะมีเนื้อหาที่เข้าข่ายหมิ่นประมาท อย่างไรก็ตาม เห็นว่าไม่ควรมีการบล็อคทั้งเว็บไซต์ และเข้าใจว่ามีการปลดบล็อคไปแล้ว อย่างไรก็ตามรับว่าจะติดตามเรื่องนี้ให้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net