Skip to main content
sharethis

หลังคนเสื้อแดงประชิดรั้วทำเนียบยื่นคำขาดให้ทหารถอนกำลัง "ผบก.น.1"ออกหน้าเจรจาแกนนำเครียด ให้ทหารทั้งหมดและตำรวจชุดปราบจราจลเข้าไปอยู่ในทำเนียน ส่วนแกนนำพามวลชนเดินทางกลับเตรียมเจรจานายกที่ราบ 11 พรุ่งนี้ แจงหวั่นบุกทำเนียบเข้าทางรัฐบาล ใช้อำนาจประกาศ พรก.ฉุกเฉิน

เสื้อแดงถอยกลับผ่านฟ้า-ให้ทหารอยู่ในทำเนียบทั้งหมด
เมื่อเวลา 19.10 น.ที่ผ่านมา พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1 ได้เจรจากับแกนนำคนเสื้อแดงหลายรอบ โดยเฉพาะนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ หรือแรมโบ้อีสาน ล่าสุดนายสุภรณ์ได้ขึ้นประกาศบนรถเครื่องขยายเสียงบอกให้พี่น้องคนเสื้อแดง กดดันทำเนียบเพียงแค่นี้ เพราะเป็นตอนกลางคืน เกรงจะไม่ปลอดภัย ขณะเดียวกันก็เป็นมติของบรรดาแกนนำคนเสื้อแดง เพราะงานใหญ่จริงๆเป็นวันพรุ่งนี้ที่ราบ 11 ซึ่งหากบุกเข้าไปในทำเนียบจะเข้าทางรัฐบาลที่จะใช้อำนาจประกาศ พรก.ฉุกเฉิน จึงให้พี่น้องคนเสื้อแดงเดินทางกลับไปรวมตัวที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ อย่างไรก็ตามก็ให้ตำรวจ-ทหารอยู่ภายในรั้วทำเนียบให้หมด

ต่อมา พล.ต.ต.วิชัย ได้ขึ้นประกาศบนรถเครื่องขยายเสียงว่า ได้พูดคุยกับบรรดาแกนนำคนเสื้อแดงแล้ว โดยบอกว่าตำรวจทหารและคนเสื้อแดงก็เป็นพี่น้องคนไทยด้วยกัน ตำรวจทหารก็ดูแลความปลอดภัยทุกฝ่าย การเจรจาก็เป็นไปด้วยดี และจะดำเนินการพูดคุยให้ตำรวจ-ทหารที่อยู่พื้นที่รอบนอกทำเนียบเข้าไปใน ทำเนียบทั้งหมด โดยให้ตำรวจดูแลความปลอดภัยอยู่ด้านนอก ตามข้อเรียกร้องใหม่ของนายสุภรณ์ จากนั้นพล.ต.ต.วิชัยก็ประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงให้ทหารเข้าไปอยู่ใน ทำเนียบ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า หลังจากพล.ต.ต.วิชัย ประกาศเรียกทหาร ทำให้แกนนำเสื้อแดงที่หน้าทำเนียบก็อยากให้ตำรวจชุดปราบจราจลเข้าไปพักผ่อนในทำเนียบด้วย

คนเสื้อแดงประชิดรั้วทำเนียบแล้ว ยื่นคำขาดให้ทหารถอนกำลัง ผู้การแต้มอยู่รับมือเอง
เมื่อเวลา 17.40 น. แกนนำ นปช. นำโดย นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ นายพายัพ ปั้นเกตุ และ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ได้เดินทางมาถึงบริเวณสะพานชมัยมรุเชษฐ์ หน้าทำเนียบรัฐบาล และขอเจรจา โดยยื่นคำขาดให้ทหารถอนกำลังออกจากทำเนียบฯ ถ้าหทารไม่ยอมถอนกำลังออก พวกมวลชนเสื้อแดงจะเข้ามาเชิญตัวทหารออกไป

ส่วนการรักษาความปลอดภัยภายในทำเนียบรัฐบาล มีการเตรียมกำลังไว้อย่างหนาแน่น อาทิ รถฉายไฟ รถดับเพลิง และมีกำลังทหารยืนประชิดแนวรั้ว โดยมี พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 คอยควบคุมและบัญชาการ อยู่ภายในทำเนียบรัฐบาล
 
ผู้การแต้มเจรจาเสื้อแดงอาจย้ายบางส่วนจากทำเนียบ
ภายหลังกลุ่มคนเสื้อแดงมากดดันเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจให้เคลื่อนพลออกจาก ทำเนียบรัฐบาล โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารเป็นชุดปราบปรามจราจล ตั้งแถวรอบทำเนียบ ซึ่ง พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 เป็นผู้เจรจา ทางกลุ่มคนเสื้อแดงต้องการให้ ตชด.และทหาร เคลื่อนย้ายออกนอกทำเนียบ ให้เหลือไว้เพียงเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลที่รักษาความปลอดภัยเท่านั้น

ขณะเดียวกัน พล.ต.ต.วิชัย ก็รับปากและจะเข้าไปพูดคุยปรึกษากับระดับผู้บังคับบัญชาในการเคลื่อนย้าย กำลังพลออกจากทำเนียบ จากนั้นได้พูดคุยกับแกนนำคนเสื้อแดงว่าเจ้าหน้าที่ทหารจะเคลื่อนกำลังออกบาง ส่วน แต่ต้องขอเวลาในการเคลื่อนพลด้วย ซึ่งหากเคลื่อนกำลังพลออกแล้วกลุ่มคนเสื้อแดงก็จะยังคงตั้งแถวล้อมรอบ ทำเนียบรัฐบาลไว้ เพื่อให้มั่นใจว่าจะไม่เสริมกำลังเข้ามาอีก

ศอ.รส.ยันไม่ถอนจากทำเนียบฯ

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ในฐานะโฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส) กล่าวว่า จะไม่ถอนกำลังทหารออกจากทำเนียบฯ และหากจำเป็นจะใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก

สำหรับการรักษาความปลอดภัยภายในทำเนียบฯ มีการเตรียมกำลังไว้อย่างหนาแน่น ซึ่งมี พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 คอยควบคุมและบัญชาการ อยู่ภายในทำเนียบฯ

ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารได้ตรึงกำลังชิดรั้วประตูทำเนียบฯแล้ว โดยมีการนำทหารมาตรึงไว้หน้าประตูทางเข้าในลักษณะแถวตอนเรียงหนึ่งอีก 3 ตอนตอนละ 1 กองร้อย ถือโล่ห์ พร้อมกระบอง และหน่วยสนามและหน่วยปฐมพยาบาลเคลื่อนที่

ขณะที่หน่วยบรรเทาสาธารณภัยกรุงเทพมหานคร ก็เตรียมความพร้อมรถฉีดน้ำแรงดันสูงเช่นกัน

"มาร์ค"หายตัวลึกลับหลังร่วมวอร์รูม ปชป.เชื่อยังอยู่ในประจวบฯ
ผู้สื่อข่าวรายงานจากโรงแรมดุสิตธานีหัวหิน อ. ชะอำ จ. เพชรบุรีว่า ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจการประชุมใหญ่สามัญพรรคประชาธิปัตย์ ประจำปี 2552 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ปลีกตัวไปที่ห้องพักชั้น 5 ของโรงแรมในเวลา 11.15 น. เพื่อติดตามสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ร่วมกับนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี และพล.ต.อ. ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง โดยมีส.ส.ประชาธิปัตย์บางส่วนร่วมด้วย จากนั้นในเวลา 12.45 น. รถเบนซ์ประจำตำแหน่งของนายกฯ ทะเบียน ชพ. 1420 กรุงเทพฯ พร้อมด้วยรถยนต์นำขบวนจำนวน 2 คัน ได้ขับออกไปอย่างรวดเร็ว ก่อนจะวนกลับมาจอดในตำแหน่งเดิมอีกครั้งหลังเวลาผ่านไป 10 นาที โดยชุดรักษาความปลอดภัยนายกฯ อ้างว่าได้รับคำสั่งผิดพลาด
 
กระทั่งเวลา 14.30 น. บรรดาส.ส.ที่ไปร่วมรับประทานอาหาร พร้อมติดตามสถานการณ์ในวอร์รูมชั้น 5 ของโรงแรมดุสิตได้ทยอยเดินทางกลับ ซึ่งส.ส. ทุกคนรวมถึงนายศิริโชค โสภา ส.ส. สงขลา คนสนิทนายกฯ บอกตรงกันว่านายอภิสิทธิ์ไม่อยู่บริเวณโรงแรมดุสิตธานีแล้ว แต่ยังอยู่ในจ. ประจวบคีรีขันธ์ และมีความเป็นไปได้ที่นายกฯ จะกลับมาประชุมที่กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ (ร.11 รอ.) ในช่วงค่ำของวันนี้ (วันที่ 27 มีนาคม) อย่างไรก็ตามในขณะนั้นชุด รปภ.นายกฯ ยังกระจายกำลังกันพักผ่อนอยู่ในพื้นที่โรงแรมดุสิตธานี

ที่มา: มติชน, กรุงเทพธุรกิจ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net