Skip to main content
sharethis

18 มี.ค. 53 – โฆษกของกองทัพอิสราเอลแถลงว่ามีแรงงานข้ามชาติเสียชีวิตในฟาร์มเขตฉนวนกาซ่าเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ในขณะที่หัวหน้าฝ่ายกิจการต่างประเทศของสหภาพยุโรปกำลังอยู่ในกำหนดการเยือนภูมิภาคตะวันออกกลาง 

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาฟาร์ม Netiv Ha'assera ถูกโจมตีด้วยจรวดทำให้แรงงานข้ามชาติคนหนึ่งเสียชีวิต ซึ่งฟาร์มแห่งนี้ห่างจากฉนวนกาซ่าไม่กี่กิโลเมตร ขณะฝ่ายจัดการของฟาร์มกล่าวว่ายอมรับว่าได้จ้างงานแรงงานข้ามชาติจากประเทศไทยมาทำงาน แต่ปฏิเสธที่จะยืนยันว่าแรงงานที่เสียชีวิตมาจากประเทศไทย ทางด้านสื่อท้องถิ่นได้รายงานว่าผู้ที่เสียชีวิตเป็นแรงงานชายไทยวัย 30 ปี โดยเสียชีวิตจากถูกโจมตีด้วยจรวด Qassam

โดยคนในชุมชนที่อยู่ในเหตุการณ์ได้กล่าวว่ามีเสียงสัญญาณเตือนภัยจากการโจมตีและได้ยินเสียงระเบิดและควันโพยพุ่งมาจากไซต์งานที่แรงงานไทยทำงานอยู่ ตามรายงานข่าวระบุว่าเขตไซต์งานหลายแห่งคนงานไม่ตอบสนองต่อสัญญาณเตือนการโจมตี

ทั้งนี้กลุ่มกองกำลัง Ansar al-Suna กลุ่มก่อการร้ายในเครือของ al-Qaeda ได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบในการโจมตีครั้งนี้

เหตุการณ์ความรุนแรงดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่นางแคทเธรีน แอชตัน ประธานนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป ที่ได้เดินทางเยือนภูมิภาคตะวันออกกลางและกำลังอยู่ในระหว่างการเยือนอิสราเอล โดยเธอได้ออกมาประณามความรุนแรงในครั้งนี้ด้วย
 
จากข้อมูลในปี 2552 มีแรงงานไทยในอิสราเอล 26,700 คน ทำงานภาคเกษตรกรรม 26,000 คน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net