Skip to main content
sharethis

 

หมายเหตุ: วันนี้ (27 ต.ค.) องค์กรเลี้ยวซ้าย เผยแพร่แถลงการณ์ “นักประชาธิปไตย ต้องสนับสนุนการหยุดงานของสหภาพแรงงานรถไฟ” มีเนื้อหาสนับสนุนการนัดหยุดงานของสหภาพแรงงานการรถไฟแห่งประเทศไทย และเรียกร้องให้มีการพัฒนาการขนส่งระบบราง โดยมีรายละเอียดของแถลงการณ์ดังนี้
 
 
แถลงการณ์องค์กรเลี้ยวซ้าย
นักประชาธิปไตย ต้องสนับสนุนการหยุดงานของสหภาพแรงงานรถไฟ
 
องค์กรเลี้ยวซ้ายขอสนับสนุนการต่อสู้ของสหภาพแรงงานรถไฟ และเราขอชักชวนให้คนเสื้อแดงที่รักประชาธิปไตยทุกคน ร่วมสนับสนุนและให้กำลังใจกับสหภาพอีกด้วย เรามีเหตุผลดังต่อไปนี้คือ
 
1. พนักงานรถไฟกำลังประท้วงเพื่อให้รัฐบาลปรับปรุงมาตรฐานความปลอดภัย ซึ่งเป็นประโยชน์กับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นผู้โดยสารหรือคนงานรถไฟ การที่ผู้โดยสารเดือดร้อนชั่วคราวเพื่อปรับปรุงระบบรถไฟเป็นเรื่องที่ประชาชนน่าจะยอมรับได้ และสิทธิเสรีภาพในการนัดหยุดงานเป็นสิทธิพื้นฐานของลูกจ้างทุกคนในระบบประชาธิปไตยแท้
 
2. รัฐบาลหลายยุคหลายสมัยได้ละเลยการลงทุนพัฒนาระบบรถไฟ จนเครื่องจักรและส่วนอื่นๆ ของระบบรถไฟเสื่อมสภาพและด้อยพัฒนา แต่พอมีอุบัติเหตุก็หันมาลงโทษพนักงาน สหภาพแรงงานจึงมีความชอบธรรมในการหยุดงาน
 
3. รัฐบาลอำมาตย์ที่ขโมยประชาธิปไตยไปจากเรา มีนโยบายลดการลงทุนของรัฐในเรื่องที่เป็นประโยชน์กับประชาชนในขณะที่เพิ่มงบประมาณความมั่นคง งบประมาณทหาร และงบประมาณสำหรับอภิสิทธิ์ชน เราต้องการร่วมกับสหภาพแรงงานในการเรียกร้องให้มีการลงทุนในระบบรถไฟมากขึ้น และเราไม่ต้องการให้รถไฟถูกขายให้นายทุนเอกชนภายใต้คำโกหกว่าจะ “ปฏิรูป” เราต้องการให้รถไฟไทยมีคุณภาพดีขึ้น เป็นของรัฐ บริการประชาชนคนจน และมีมาตรฐานการจ้างงานที่ดี ไม่ใช่แปรรูปไปเป็นแหล่งหากินของพวกนายทุนอำมาตย์
 
4. การลงทุนในระบบรถไฟที่ทันสมัย ปลอดภัยและรวดเร็ว ที่ไม่เก็บค่าโดยสารแพงเกินไป เหมือนที่มีอยู่ในประเทศญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ และมาเลเซีย จะสร้างงานสำหรับประชาชน เพิ่มคุณภาพสำหรับผู้โดยสารส่วนใหญ่ และช่วยลดปัญหาโลกร้อนอีกด้วย ถ้าการลงทุนแบบนี้จะเกิดขึ้นได้ต้องมีการเก็บภาษีจากคนรวย นายทุนและบริษัทใหญ่ และต้องมีการตัดงบประมาณทหารกับงบประมาณของอำมาตย์
 
การนัดหยุดงานของสหภาพแรงงานรถไฟ ที่นำโดยผู้นำที่หลงเข้ากับพวกเสื้อเหลือง และสนับสนุนการรัฐประหารของพวกอำมาตย์ คงสร้างความอึดอัดให้กับนักประชาธิปไตยหลายท่าน จนถึงขั้นบางคนเสนอให้รัฐเข้าไปจัดการช่องว่างทางกฎหมายเพื่อไม่ให้ คนงานรถไฟนัดหยุดงานในอนาคต แต่เหตุผลแค่นี้เพียงพอหรือไม่ที่นักประชาธิปไตย จะปฏิเสธการสนับสนุนการนัดหยุดงานของสหภาพแรงงานรถไฟ และหันมาใช้ความคิดเหมือนพวกอำมาตย์เองในการทำลายเสรีภาพที่จะนัดหยุดงาน
 
เรามีความหวังอย่างถึงที่สุดว่าในวิกฤตแรงงานปัจจุบันของพนักงานรถไฟ เขาจะเริ่มเข้าใจว่าพวกผู้นำแรงงานน้ำเน่าเสื้อเหลืองอย่าง สาวิทย์ แก้วหวาน หรือสมศักดิ์ โกศัยสุข ได้แต่พาเขาไปเป็นเครื่องมือของพวกนายทุนอำมาตย์ที่มีผลประโยชน์ตรงข้ามกับประชาชน และสหภาพแรงงาน และหวังว่าสมาชิกสหภาพเองจะตรวจสอบผู้นำของตนเอง เพื่อก้าวไปสู่ทิศทางการต่อสู้อันถูกต้องชอบธรรม!!
 
 
 
องค์กรเลี้ยวซ้าย
27 ต.ค. 52

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net