Skip to main content
sharethis

ทัพพม่าผิดแบบขอกลุ่มหยุดหยิงไกล่เกลี่ยกกล.ไทใหญ่ SSA เจรจาสงบศึก ระบุ หลังเลือกตั้งจะถูกกำหนดเป็นกลุ่มนอกกฎหมาย ด้าน SSA เผย พร้อมเจรจาแต่เชื่อรัฐบาลพม่าไม่จริงใจสร้างสันติภาพ

(SHAN 21/10/52) มีรายงานจากแหล่งข่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ นายทหารพม่าจากบก.ควบคุมยุทธการที่ 14 ประจำเมืองสาด รัฐฉานภาคตะวันออก ตรงข้ามอำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ ได้เชิญเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพสหรัฐว้า United Wa State Army - UWSA ในพื้นที่บ้านนากองมู - ห้วยอ้อ ซึ่งอยู่ในสังกัดพื้นที่ 171 เข้าพบ โดยกล่าวขอให้ช่วยติดต่อชักชวนกองกำลังไทใหญ่ SSA ภายใต้การนำของพ.อ.เจ้ายอดศึก ให้ยอมเจรจาสงบศึกกับรัฐบาลทหารพม่า
 
ทั้งนี้ นายทหารพม่าซึ่งไม่ทราบชื่อและยศระบุว่า เหตุที่ให้ช่วยติดต่อขอ SSA เจรจาสงบศึกนั้น เนื่องจากไม่อยากให้เป็นกลุ่มนอกกฏหมาย เพราะหลังการเลือกตั้งปีหน้า กลุ่มติดอาวุธที่ไม่อยู่ภายใต้กฏระเบียบของรัฐ จะถูกกำหนดเป็นกลุ่มนอกกฏหมาย หรือ กลุ่มก่อการร้าย
 
ขณะที่ นายแสงเมือง รองโฆษกกองกำลังไทใหญ่ SSA เปิดเผยว่า ทางกองกำลังไทใหญ่ SSA ยังไม่ทราบเรื่องดังกล่าว และจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับการติดต่อจากกลุ่มใด ซึ่งหากมีการติดต่อมาทาง SSA ก็พร้อมและยินดีที่เจราจาด้วย แต่ต้องเป็นไปตามนโยบายของ SSA อย่างไรก็ตาม ตนไม่เชื่อว่าทางรัฐบาลทหารพม่ามีความจริงใจสร้างสันติภาพจริง เพราะหากดูความเคลื่อนไหวขณะนี้ รัฐบาลได้แต่ไปยุแหย่กลุ่มนั้นกลุ่มนี้ ซึ่งเป็นการสร้างความแตกแยกมากกว่าสร้างสันติภาพ
 
ทั้งนี้ เมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้ พลจัตวา ยาเปี้ย แม่ทัพภาคตะวันออก และประธานสภาสันติภาพและการพัฒนารัฐฉานภาคใต้ของพม่า ได้กล่าวกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองกำลังไทใหญ่ภาคเหนือ SSA-N ซึ่งเป็นกลุ่มหยุดยิงกับรัฐบาลทหารพม่า ระหว่างพบหารือกันที่เมืองตองจี โดยได้ขอให้ช่วยติดต่อไกล่เกลี่ยกองกำลังไทใหญ่ SSA ยอมเจรจาสงบศึกเช่นเดียวกัน
 
อย่างไรก็ตาม การที่กองทัพพม่าขอให้กลุ่มหยุดยิงติดต่อไกล่เกลี่ย SSA ให้หันไปเจรจาสงบศึกกับรัฐบาลนั้น หลายฝ่ายมองว่าผิดสังเกตุ เพราะก่อนนั้นรัฐบาลพม่าได้ตั้งกฏเด็ดขาดห้ามไม่ให้กลุ่มหยุดยิงทำการติดต่อกับกลุ่มต่อต้าน ขณะเดียวกันได้ปฏิเสธที่จะเจรจากับ SSA มาโดยตลอด
 
เมื่อช่วงเดือนที่ผ่านมา ทางการพม่าได้ติดต่อผ่านนายทหารในกองทัพบกของไทยอย่างไม่เป็นทางการ โดยขอให้ช่วยเป็นกลางไกล่เกลี่ยกองกำลังไทใหญ่ SSA ยอมเจรจากับรัฐบาลทหารพม่าครั้งหนึ่ง แต่จนถึงขณะนี้ทั้งสองฝ่ายยังไม่มีการพบปะเจรจากันแต่อย่างใด ขณะที่ทางด้านพ.อ.เจ้ายอดศึก ผู้นำกองกำลังไทใหญ่ SSA เผยว่า ได้รับการติดต่อเรื่องนี้อยู่ แต่เรื่องก็เงียบหายไป พร้อมเผยว่า ทาง SSA มีความยินดีที่จะเปิดการเจรจากับรัฐบาลทหารพม่าทุกเวลา
 

________________________________________
สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org


ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net