ทหารพม่าบุกโจมตีกองกำลังหยุดยิงไทใหญ่อีกรอบ

ทหารพม่าบุกโจมตีฐานที่มั่นของกองพลน้อยที่ 1 กองทัพรัฐฉาน "เหนือ" SSA-N ที่ปัดตั้งหน่วยพิทักษ์ชายแดน อีกรอบ ขณะผู้นำระดับสูง SSA-N กำลังรวมตัวจัดประชุมอยู่ที่กองบัญชาการใหญ่ 

 
(Khonkhurtai: 20 ธันวาคม 2553) มีรายงานจากแหล่งข่าวว่า เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม ที่ผ่านมา ทหารพม่าจำนวนกว่า 50 นาย จากกองพันทหารราบเบาที่ 516 สังกัดกองบัญชาการยุทธการที่ 2 ประจำเมืองหนอง รัฐฉานภาคใต้ ได้บุกโจมตีฐานที่มั่นส่วนหน้าของกองพลน้อยที่ 1 กองทัพรัฐฉาน"เหนือ" หรือ กองกำลังหยุดยิงไทใหญ่ SSA-N ใกล้กับบ้านกุ๋นแกงบ้านหลวย อยู่ทางทิศตะวันออกของบ้านไฮ ซึ่งเป็นที่ตั้งกองบัญชาการกองพลน้อยที่ 1 ของ SSA-N อยู่ในพื้นที่เมืองเกซี
 
ทั้งนี้ เหตุการณ์โจมตีเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 22.30 น. ตามเวลาท้องถิ่นของพม่า โดยฝ่ายทหารพม่าได้เข้าทำการโอบล้อมฐานของ SSA-N ก่อนระดมยิงเข้าใส่ซึ่งส่งผลให้ทั้งสองฝ่ายปะทะกันอย่างดุเดือดนานกว่า 30 นาที หลังจากทาง SSA-N เรียกกำลังจากพื้นที่ใกล้เคียงเข้าไปเสริมจึงทำให้เสียงปืนจากฝ่ายทหารพม่ายุติลง และทหารพม่าได้ถอนกำลังออกจากพื้นที่ช่วงเช้าตรู่ของวันต่อมา 
 
แหล่งข่าวเปิดเผยว่า การโจมตีฐานที่มั่นของ SSA-N ครั้งนี้ เป็นการจงใจของทหารพม่าอย่างชัดเจน เนื่องจากก่อนหน้านี้ 1 วัน มีผู้พบเห็นทหารพม่าชุดดังกล่าว เดินเท้าลัดเลาะไปตามป่าเขาไปยังจุดหมายโดยที่ไม่ยอมผ่านเข้าหมู่บ้านใดๆ ซึ่งอาจเป็นเพราะหวั่นข่าวการเคลื่อนไหวจะรั่วไหล จากนั้นในวันต่อมาก็เกิดการโจมตีขึ้น
 
สำหรับฐานของ SSA-N แห่งนี้เคยถูกทหารพม่าโจมตีแล้วครั้งหนึ่งเมื่อวันที่ 11 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ฝ่าย SSA-N ได้รับบาดเจ็บ 1 นาย แต่อย่างไรก็ตาม การปะทะกันของทั้งสองฝ่ายในครั้งนี้ยังไม่มีรายงานการสูญเสียอย่างชัดเจน ขณะที่แหล่งข่าวชาวบ้านคนหนึ่งเผยว่า พบเห็นทหารพม่าได้รับบาดเจ็บ 3 นาย ขณะถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล
 
มีรายงานด้วยว่า เหตุการโจมตีของทหารพม่าครั้งนี้เกิดขึ้นในช่วงที่ผู้นำระดับสูงของ SSA-N กำลังมีการประชุมใหญ่ประจำปีอยู่ที่กองบัญชาการใหญ่บ้านไฮ โดยหลังจากทราบเรื่องได้บัญชาสั่งการด่วนให้กำลังพลรับมือการโจมตีของทหารพม่าอย่างแข็งขัน พร้อมกับสั่งให้ยิงทหารพม่าที่ลุกล้ำเข้าพื้นที่ได้ทันที
 
กองพลน้อยที่ 1 กองกำลังหยุดยิงไทใหญ่ "เหนือ" SSA-N (Shan State Army – North) เป็นหนึ่งในกองกำลังที่ปฏิเสธข้อเสนอรัฐบาลทหารพม่าในการแปรสภาพเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน BGF (Border Guard Force) โดยตลอดช่วง 3- 4 เดือนที่ผ่านมา ได้เกิดการปะทะกับทหารพม่าแล้วรวม 5 ครั้ง
 
 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/
________________________________________
"คนเครือไท" เป็นศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท