Skip to main content
sharethis

ทหารพม่าห้ามรถบรรทุกสินค้าทุกชนิดผ่านเข้า-ออกเขตพื้นที่กลุ่มหยุดยิง เมืองลา NDAA อีกรอบ พร้อมทั้งสั่งห้ามรถทัวร์จากไทยข้ามไปยังเมืองเชียงตุง ส่วนนักท่องเที่ยวยังสามารถไปได้ตามปกติ

 
14 ก.พ.2554 มีรายงานจากแหล่งข่าวว่า เจ้าหน้าที่ทหารพม่าประจำด่านตรวจท่าปิง สะพานข้ามแม่น้ำหลวย บนเส้นทางสายเชียงตุง - เมืองลา (เมืองที่ตั้ง บก.กองกำลังสัมพันธมิตรชาติประชาธิปไตย หรือ กลุ่มหยุดยิงเมืองลา NDAA) ได้ปิดห้ามรถยนต์บรรทุกสินค้าตั้งแต่ 4 ล้อขึ้นไปผ่านไปมา การสั่งห้ามได้มีขึ้นตั้งแต่วันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยขณะนี้มีเพียงรถยนต์นั่งส่วนบุคคลและรถจักรยานยนต์เท่านั้นที่ได้รับ อนุญาตผ่านไปมาได้
 
ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา กองทัพภาคสามเหลี่ยมของพม่า ที่มีบก.อยู่ที่เมืองเชียงตุง ในรัฐฉานภาคตะวันออก ได้มีคำสั่งปิดด่านตรวจท่าปิงโดยห้ามรถบรรทุกสินค้าทุกชนิดผ่านเข้าออกเขต พื้นที่กลุ่มหยุดยิงเมืองลา (NDAA) แล้วครั้งหนึ่ง แต่หลังจากนั้นไม่นานได้เปิดอนุญาตให้รถบรรทุกขนาดเล็กไม่เกิน 4 ล้อ ผ่านไปมาได้ โดยการปิดห้ามรถบรรทุกสินค้าบนเส้นทางสายดังกล่าวของเจ้าหน้าที่พม่า หลายฝ่ายเชื่อว่าเป็นมาตรการกดดันกองกำลังเมืองลา (NDAA) ที่ปฏิเสธจัดตั้งหน่วยพิทักษ์ชายแดน BGF ตามข้อเสนอของรัฐบาลทหาร พม่า
 
ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า ขณะนี้ทางการพม่าได้มีคำสั่งห้ามรถทัวร์จากประเทศไทยที่เดินทางข้ามจากอำเภอ แม่สาย จังหวัดเชียงราย ไปเมืองเชียงตุงด้วย แต่ในส่วนของนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวเมืองเชียงตุงยังสามารถ เดินทางไปได้ตามปกติ
 
รัฐบาลทหารพม่าเริ่มปฏิบัติการกดดันกองกำลังหยุดยิงในรัฐฉานอีกครั้ง ด้วยวิธีปิดเส้นทางหลายพื้นที่ โดยเมื่อวันที่ 3 ก.พ. ที่ผ่านมา กองบัญชาการกองทัพภาคสามเหลี่ยมของพม่า มีคำสั่งห้ามรถยนต์ทุกชนิดผ่านสะพานท่าเปิม สะพานข้ามแม่น้ำหลวย (อยู่ด้านเหนือสะพานท่าปิง) เส้นทางผ่านอีกทางที่เข้าสู่พื้นที่กองกำลังว้า (UWSA) และกลุ่มหยุดยิงเมืองลา (NDAA) ขณะเดียวกันได้มีคำสั่งปิดเส้นทางสายระหว่างเมืองเกซี – เมืองสู้ อันเป็นเส้นทางรถยนต์เข้าสู่บ้านไฮ ที่ตั้งกองบัญชาการใหญ่ของกองกำลังไทใหญ่ "เหนือ" SSA 'North' อยู่ทางทิศตะวันออกของเมืองเกซีด้วย
 
ชมภาพ / อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่
http://www.khonkhurtai.org/
 
"คนเครือไท" เป็น ศูนย์ข่าวภาคภาษาไทยเครือข่ายสำนักข่าวอิสระไทใหญ่ หรือ สำนักข่าวฉาน (SHAN – Shan Herald Agency for News) มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจาก เหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org ภาคภาษาไทใหญ่ ที่ www.mongloi.org และภาคภาษาไทยที่ www.khonkhurtai.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net