Skip to main content
sharethis

ครบ 10 ปี มูลนิธิเพื่อนไร้พรมแดนจัดงาน ‘บินข้ามลวดหนาม’ เป็นปีที่ 2 ในงานฉายหนัง ‘บทเพลงของแอ้โด้ะฉิ’ ถ่ายทำโดยชาวกะเหรี่ยงบอกเล่าเรื่องราวของคนตัวเล็กในดินแดนที่โลกลืม เผยชะตากรรมของนักแสดงในเรื่อง ล่าสุดต้องข้ามน้ำเมยเข้ามาลี้ภัยในเขตไทยแล้ว หลังพม่ากวาดล้างชนกลุ่มน้อยอย่างหนัก

 

เมื่อ 13 มิ.ย. ที่ผ่านมา มูลนิธิเพื่อนไร้พรมแดนซึ่งเป็นองค์กรที่ทำงานส่งเสริมสันติภาพสิทธิมนุษยชนของคนชายขอบ โดยเฉพาะกลุ่มชาติพันธุ์ ร่วมกับมูลนิธิส่งเสริมสันติวิถี และองค์กรเครือข่ายจัดเทศกาลภาพยนตร์และศิลปวัฒนธรรมภายใต้ชื่อ “บินข้ามลวดหนาม” เพื่อประกาศพื้นที่แห่งมิตรภาพและสันติภาพไร้พรมแดน โดยเทศกาลได้จัดขึ้นที่ลานสำนักส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม หอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ถ.นิมมานเหมินท์ จ.เชียงใหม่ ในระหว่างวันที่ 13-20 มิถุนายน โดยเทศกาลในปีนี้ถือเป็นครั้งที่สองต่อเนื่องจากปีก่อน และใช้ชื่อว่า “บินข้ามลวดหนาม ตอน 2: สิบขวบแล้วนะ” เนื่องในวาระครบสิบปีมูลนิธิเพื่อนไร้พรมแดน

โดยได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โครงการคิดดีและโครงการดนตรีสร้างสุข มูลนิธิไฮน์ริค เบิลล์ โรงเรียนภาพยนตร์ย่างกุ้งInternational Rescue Committee USAID

ภายในงานมีการแสดงและบรรเลงดนตรีพื้นบ้านโดยกลุ่มเยาวชนจากสมาคมศูนย์รวมการศึกษาและวัฒนธรรมของชาวไทยภูเขาในประเทศไทย (ศ.ว.ท.) ซึ่งมีการแสดงทั้งจากชนเผ่าลีซูและลาหู่ โดยที่เยาวชนที่แสดงนั้นมาจากหลายชนเผ่า แต่ก็ได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้วัฒนธรรมร่วมกัน โดยตัวแทนเยาวชนกลุ่มนี้ได้กล่าวว่าทางกลุ่มดีใจที่ได้มาแสดงให้คนไทยด้วยกันได้ชมและรับรู้ถึงวัฒนธรรมของชนเผ่าบนที่สูง และบรรเลงดนตรีโฟล์คซอง โดย ซอ, สุวิชานนท์ รัตนาภิมล ชิ และคือวา

ตลอดงานจะมีการฉายภาพยนตร์ทั้งสารคดีและบันเทิงของไทยและต่างประเทศ ที่คว้ารางวัลจากเทศกาลหนังนานาชาติมาฉายในงาน รวมทั้งเรื่อง “สีของหัวใจ” ภาพยนตร์เรื่องใหม่ของเพื่อนไร้พรมแดน เรื่องราวชะตากรรม การต่อสู้ และเส้นทางชีวิตที่ตัดผ่านของแรงงานอพยพจากประเทศพม่า บุคคลชนเผ่าไร้สัญชาติ และผู้หญิงคนเมือง ที่ถ่ายทำกันที่มหาชัย สมุทรสาคร ในชุมชนแรงงานอพยพ และเชียงใหม่ โดยภาพยนตร์ทุกเรื่องมีคำบรรยายไทยและอังกฤษ และมีการแสดงวัฒนธรรม

นอกจากนี้ ยังรวมถึงการฉายภาพยนตร์เรื่อง “บทเพลงของแอ้โด้ะฉิ” (The Songs of Eh Doh Shi) ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่ถ่ายทำโดยชาวกะเหรี่ยง และได้รับความช่วยเหลือจากทีมงานผู้กำกับชาวไทย เนื้อหาของภาพยนตร์นั้นเล่าถึงการต่อสู้หลากวิถีของคนตัวเล็กๆ จากดินแดนที่ถูกโลกหลงลืม ซึ่งสร้างจากเรื่องจริงของผู้ลี้ภัยชาวกะเหรี่ยงและชาวบ้านกะเหรี่ยงไทย ภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวได้รับคัดเลือกฉายในเทศกาลภาพยนตร์ผู้ลี้ภัยพนมเปญ พ.ศ. 2549 และเทศกาลภาพยนตร์สิทธิมนุษยชนกรุงโซล เทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพฯ พ.ศ. 2550

ทั้งนี้ ฉากในภาพยนตร์เรื่องนี้บางส่วนกำลังตกเป็นเป้าโจมตีของกองทัพรัฐบาลพม่า ในช่วงกวาดล้าง และเด็กๆ นักแสดงในภาพยนตร์“บทเพลงของแอ้โด้ะฉิ” เพิ่งอพยพข้ามแม่น้ำเมยมาลี้ภัยในประเทศไทยเมื่อศุกร์ที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา พวกเขากำลังพักอยู่ใต้ถุนบ้านชาวบ้าน วัด โบสถ์ โรงเรียน ในเขตไทย

สำหรับวันที่ 20 มิ.ย. ที่จะถึงนี้ซึ่งเป็นวันผู้ลี้ภัยโลกนั้นจะมีการจัดเวที “สิบปีของชีวิต” เสวนาโต๊ะกลมว่าด้วยสิทธิมนุษยชนของแรงงานอพยพ ผู้ลี้ภัย คนไร้สัญชาติ รวมถึงมีการแสดงคอนเสิร์ตผลงานเพลงจากอัลบั้ม “ไร้พรมแดน” และวงอื่นๆอีกมากมาย อาทิเช่น วงฟังก์ร็อคโอม หรือโอเวอร์มี จากกรุงเทพฯ, ช่วย ลืมชาติ และวงการาจ ซอนเน็ทแอนด์แอลกอฮอล์ ขวัญใจคนเชียงใหม่, ริน, โครงการกระดูก และมวลมิตรรับเชิญ อย่างทิพย์และแสงดาว สายชล นักร้องลูกทุ่งคลาสสิกหน้าใหม่, ชิ สุวิชาน และคือวา  นอกจากนี้ยังมีแสดงออเคสตร้าระหว่างนักเรียนประถมโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัยกับวงประสานเสียงเด็กๆ ปกาเก่อญอมูเส่คี อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่

ทั้งนี้ได้มีการประกาศรับบทเพลงเด็กสำหรับเด็ก ว่าด้วยสิทธิเด็ก โดยมูลนิธิเพื่อนไร้พรมแดน ขอเชิญชวนส่งบทเพลง “สำหรับเด็ก”ว่าด้วยเรื่อง “สิทธิเด็ก” เข้าร่วมโครงการ “เพลงของเด็ก” เพลงที่ได้รับคัดเลือก 12 เพลงจะได้รับการนำมาบันทึกเสียงใหม่ให้ได้มาตรฐาน เพื่อรวมเป็นอัลบั้มสำหรับเผยแพร่ แจกจ่าย และขายนำรายได้มาสนับสนุนกิจกรรมสื่อเด็กชายแดน โดยเจ้าของเพลงจะได้รับรางวัล เพลงละ 4,500 บาท พร้อมซีดี 10 แผ่น รายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.friends-without-borders.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net