Skip to main content
sharethis





  


 


  


คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (The U.N. Security Council) ได้ผ่านมติคว่ำบาตรประเทศอิหร่าน ด้านการค้าและการเงิน ในการสนับสนุนอุปกรณ์หรือการให้ความช่วยเหลือ ทางด้านการพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน โดยประเทศสมาชิกมนตรึความมั่นคงเห็นด้วยกับมตินี้ 15 เสียงต่อ 0


 


ภาพจาก : AP Photo/Frank Franklin II


  


 


ประชาไท - 24 ธ.ค. 2549 สำนักข่าว BBC และ Reuters รายงานว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (The U.N. Security Council) ได้ผ่านมติคว่ำบาตรประเทศอิหร่าน ด้านการค้าและการเงิน ในการสนับสนุนอุปกรณ์หรือการให้ความช่วยเหลือ ทางด้านการพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน


 


ตามที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (The U.N. Security Council) ได้ผ่านมติเห็นชอบในการคว่ำบาตรอิหร่านเบื้องต้นครั้งแรก ด้วยคะแนนเสียง 15-0 เมื่อวันที่ 23 ธ.ค. 2549


 


โดยมติคว่ำบาตรเบื้องตันนี้ เป็นการคว่ำบาตรทางด้านการค้าเพื่อไม่ให้ทุกประเทศ ค้าขาย จัดหา และการขนส่ง อุปกรณ์ วัสดุ เครื่องมือ สินค้า และเทคโนโลยีทุกประเภทซึ่งจะสามารถสนับสนุนโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธของอิหร่าน รวมถึงให้มีการยุติการสนับสนุนทางการเงิน ผลประโยชน์ แหล่งเงินทุน อันที่จะสามารถทำให้อิหร่านสามารถพัฒนาโครงการนิวเคลียร์ต่อไปได้


 


ด้านทูตสหรัฐอเมริกาประจำองค์การสหประชาชาติ อเลจานโดร วูล์ฟ (Alejandro Wolff) กล่าวว่า "วันนี้ อิหร่านคงโดนแค่มาตรการการลงโทษขนานเบาจากสหประชาชาติ เท่านั้น"


 


ส่วนทูตรัสเซียประจำองค์การสหประชาชาติ วิทาลี เชอร์กิน (Vitaly Churkin) กล่าวแสดงความหวังว่าอิหร่านจะรับมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวอย่างเหมาะสมและจริงจังเพื่อแก้ไขสถานการณ์ โดยเขายังแสดงความชัดเจนว่าการลงโทษจะเพิ่มมาตรการมากขึ้น หากอิหร่านยังคงปฏิเสธที่จะยอมรับ แต่หากยอมทำตามความต้องการของคณะมนตรีความมั่นคงและทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (International Atomic Energy Agency- IAEA) แล้วมาตรการนี้จะถูกยกเลิกทันที


 


ทั้งนี้ประธานาธิบดี วลาดีเมียร์ ปูติน (Vladimir Putin) ได้ค่อยๆ อ่อนเสียงในการสนับสนุนอิหร่าน หลังจากที่หลายชาติกดดัน รวมถึงการพูดคุยทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดี จอร์จ ดับเบิลยู บุช (George W. Bush) ของสหรัฐอเมริกา


 


การที่รัสเซียมีทีท่าสนับสนุนอิหร่านก็เพราะว่า รัสเซียเองกำลังสร้างโรงงานผลิตไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์แบบ light-water reactor ราคา 800 ล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ ณ กรุงเตหะราน ประเทศอิหร่านอยู่


 


ซึ่งหลังจากมีมติออกมาได้ไม่กี่อึดใจ นายโมฮัมหมัด อาลี ฮอสเซนี่ (Mohammad Ali Hosseini) โฆษกรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของอิหร่านก็ได้ออกแถลงการณ์ผ่านสื่อในอิหร่านว่า อิหร่านจะเดินหน้าโครงการนิวเคลียร์ของตนต่อไป ถึงแม้ว่าคณะมนตรีความมั่นคงแห่งองค์การสหประชาชาติจะวางมาตรการคว่ำบาตร โดยย้ำว่าโครงการนิวเคลียร์ของประเทศเป็นกิจกรรมที่สันติภายใต้การดูแลของทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA)


 


....................


 


แหล่งข้อมูล :


 


http://news.bbc.co.uk/2/hi/middle_east/6205295.stm


http://uk.news.yahoo.com/23122006/325/un-votes-trade-sanctions-iran.html


http://www.cnn.com/2006/WORLD/meast/12/23/iran.nuclear.reut/index.html?section=cnn_latest


 


 


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net