Skip to main content
sharethis

ที่ประชุมเห็นชอบตั้ง “ดนุพร ปุณณกันต์” จากเพื่อไทย นั่งประธาน กมธ. สมรสเท่าเทียม เตรียมนัดประชุมครั้งต่อไปวันที่ 10 ม.ค. นี้ พร้อมดึง “มดดำ-วู้ดดี้” เป็นที่ปรึกษา กมธ.วิสามัญฯ 

 

3 ม.ค. 2567 สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภารายงาน อัครนันท์ กัณณ์กิตตินันท์ รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะ แถลงผลการประชุม กมธ.วิสามัญฯ ครั้งที่แรก ว่า ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบตำแหน่งต่างๆ ใน กมธ.วิสามัญฯ อาทิ ดนุพร ปุณณกันต์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เป็นประธาน กมธ.วิสามัญฯ และมีรองประธาน กมธ.วิสามัญฯ จำนวน 7 คนซึ่งเป็นผู้แทนจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงภาคประชาชน และทางผู้แทนจากภาคประชาชนยังได้ร่วมเป็นโฆษก กมธ.วิสามัญ ด้วย

อัครนันท์กล่าวเพิ่มเติมว่า ตนเชื่อว่ากฎหมายฉบับนี้จะเป็นกฎหมายฉบับประวัติศาสตร์ของประชาชนทุกคนที่มาร่วมกันแก้ไขกฎหมายสมรสเท่าเทียม เพื่อเป็นก้าวแรกไปสู่การที่ทุกคนจะได้ใช้กฎหมายที่ให้ความเสมอภาคกับทุกภาคส่วน โดยเฉพาะกลุ่ม LGBTQ ซึ่งตนตระหนักดีว่าทั้งทางฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน หรือภาคประชาชน มีความร่วมมือกันอย่างมาก สะท้อนได้จากบรรยากาศในที่ประชุม กมธ.วิสามัญฯ ที่เป็นไปอย่างดี และไม่มีความขัดแย้ง โดยที่ประชุม กมธ.วิสามัญฯ มีความเห็นพ้องร่วมกันที่จะเร่งรัดกฎหมายฉบับนี้ให้ผ่านการพิจารณาของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้โดยเร็ว ภายใต้พื้นฐานการพิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อให้สามารถออกมาเป็นกฎหมายที่สามารถใช้ได้จริงภายในปีนี้

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุม กมธ.วิสามัญฯ เห็นชอบให้นัดประชุม กมธ. ครั้งต่อไปในวันที่ 10 ม.ค.67 โดยจะได้มีการแต่งตั้งศิลปินดารา และอินฟลูเอนเซอร์ เช่น คชาภา ตันเจริญ (มดดำ) และวุฒิธร มิลินทจินดา (วู้ดดี้) เป็นที่ปรึกษา กมธ.วิสามัญฯ ต่อไป เนื่องจากมองว่า เสียงของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) หรือเสียงของประชาชน อาจจะไม่มีน้ำหนักมากพอเท่ากับเสียงของศิลปินดารา หรืออินฟลูเอนเซอร์ หรือผู้มีชื่อเสียงที่เป็น LGBTQ ในการร่วมผลักดันขับเคลื่อนกฎหมายฉบับนี้

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net