Skip to main content
sharethis

รัฐสภากรีซโหวตด้วยคะแนนเสียง 176-76 ให้มีการผ่านร่างกฎหมายอนุญาตการแต่งงานระหว่างคนรักเพศเดียวกันและให้อนุญาตอุปการะบุตรได้ แต่ยังไม่อนุญาตให้อุ้มบุญ มีเสียงต่อต้านจากกลุ่มอนุรักษ์นิยมคริสต์ออโธดอกซ์

กรีซกลายเป็นประเทศคริสเตียนนิกายออโธดอกซ์ประเทศแรกที่ให้การรับรองทางกฎหมายต่อการแต่งงานระหว่างคนรักเพศเดียวกัน ถึงแม้ว่าจะมีการต่อต้านจากศาสนจักรและนักการเมืองบางคนก็ตาม

ในการผ่านร่างกม.สมรสเท่าเทียมของกรีซ มีคะแนนเสียงโหวตสนับสนุน 176 เสียงโดยมาจากนักการเมืองทุกฝ่าย มี 76 เสียงโหวตคัดค้าน งดออกเสียง 2 เสียง  และมี 46 เสียงไม่ได้เข้าร่วมประชุม การจะผ่านร่างกฎหมายนี้นั้นต้องอาศัยแค่เสียงข้างมากในสภา 300 เสียงก็สามารถผ่านร่างได้แล้ว

การโหวตลงคะแนนเสียงมีขึ้นหลังจากการอภิปรายเป็นเวลา 2 วัน และมีการสำรวจความคิดเห็นจากประชาชนเป็นเวลาหลายสัปดาห์ ทำให้ในตอนนี้คู่รักเพศเดียวกันจะสามารถอุปการะเลี้ยงดูบุตรได้ด้วย

ผู้คนที่สนับสนุนสมรสเท่าเทียมพากันแสดงความยินดีและเฉลิมฉลองบนท้องถนนที่ใจกลางกรุงเอเธนส์ ในขณะที่ฝ่ายต่อต้านที่มีจำนวนมากที่เป็นชาวนิกายออโธด็อกซ์ได้ทำการเดินขบวนประท้วง พวกเขาพากันถือป้าย ถือกางเขน อ่านบทสวดภาวนา และอ่านถ้อยคำจากคัมภีร์ไบเบิล

คีเรียคอส มิตโซตาคิส นายกรัฐมนตรีกรีซผู้ที่สนับสนุนกฎหมายสมรสเท่าเทียมนี้เผชิญกับแรงกดดันจากภายในพรรคขวากลางของเขาเองคือพรรค "ประชาธิปไตยใหม่" แต่ก็มีนักการเมืองจากพรรคอื่นร่วมโหวตฝ่ายเดียวกับเขา

"ผู้คนที่เคยถูกทำให้มองไม่เห็นมาก่อนรอบตัวเราจะสามารถกลายเป็นที่รับรู้ได้ และเด็กจำนวนมากก็จะสามารถมีที่ให้พักพิงอย่างถูกต้องในที่สุด โดยจะได้อยู่เคียงข้างกับพวกเขา (คู่รักเพศเดียวกัน)" มิตโซตาคิสกล่าว

"การปฏิรูปที่พวกเราออกเป็นกฎหมายมาในวันนี้จะทำให้ชีวิตของเพื่อนพลเมืองของพวกเราบางส่วนดีขึ้นโดยที่ข้อเน้นเลยว่ามันไม่ได้เป็นการช่วงชิงอะไรจากชีวิตของผู้คนโดยส่วนใหญ่" มิตโซตาคิสกล่าว

การผ่านร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมของกรีซในครั้งนี้ทำให้กรีซเป็นประเทศที่ 35 ที่มีกฎหมายนี้

แต่นอกเหนือจากการต่อต้านจากประชาชนส่วนหนึ่งแล้ว การต่อต้านจากนักการเมืองก็ดูจริงจังพอสมควร เช่น กรณีอดีตนายกรัฐมนตรี อันโตนิส ซามาราส ที่เป็นหนึ่งในนักวิจารณ์รายใหญ่ของกฎหมายนี้ ซามาราสซึ่งเป็นอดีตประธานาธิบดีของ นิวเดโมเครซี ได้บอกกับรัฐสภาในช่วงที่มีการอภิปรายว่ากฎหมาย "อันตราย" นี้ไม่ควรจะมีการผ่านร่างออกมา

ซิริซา จากพรรคการเมืองฝ่ายซ้ายที่เป็นพรรคฝ่ายค้านพรรคหลัก สนับสนุนกฎหมายนี้เช่นกันถึงแม้ว่าจะบอกว่ามันยังไปไม่ไกลมากพอ โดยที่พรรคฝ่ายซ้ายของกรีซมีหัวหน้าพรรคคือ สเตฟานอส คาสเซลากีส ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคการเมืองคนแรกของกรีซที่เปิดเผยตัวว่าเป็นคนรักเพศเดียวกัน

ก่อนหน้านี้ซิริซาเคยวิจารณ์กฎหมายนี้ว่ายังคงแบนคนรักเพศเดียวกันที่ต้องการมีลูกผ่านการอุ้มบุญ ซึ่งเป็นวิธีการที่คาสเซลาคิสต้องการจะมีลูกกับคู่รักของเขา

ซีริซากล่าวว่า "นี้คือหลักไมล์สำคัญของสิทธิมนุษยชน, เป็นสิ่งที่สะท้อนกรีซในยุคปัจจุบัน คือ มีความก้าวหน้าและเป็นประเทศประชาธิปไตย มีความกระตือรือร้นที่จะทำตามค่านิยมของยุโรป"

ก่อนหน้านี้กรีซเคยเป็นหนึ่งในประเทศที่ล้าหลังเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านในยุโรป 27 ประเทศที่เป็นสมาชิกอียู เนื่องจากกลุ่มอนุรักษ์นิยมบางส่วนในประเทศที่ต่อต้านกฎหมายสมรสเท่าเทียมโดยเฉพาะจากกลุ่มนิกายออโธด็อกซ์

แต่ในตอนนี้กรีซได้กลายเป็นประเทศแรกในยุโรปตะวันออกเฉียงใต้ที่มีการผ่านร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม

วาสซิลลิส อิโอซิฟ ศิลปินอายุ 52 ปี กล่าวว่า "มันเป็นวันที่สำคัญสำหรับครอบครัวจำนวนมาก ที่จากนี้ไปจะได้รับการมองเห็นในสังคม ... มันเป็นการตัดสินใจที่ใหญ่หลวงมากจากรัฐบาล ไม่มีใครคาดคิดว่าพวกเขาจะออกกฎหมายนี้ มันเป็นก้าวเล็กๆ แต่ก็นับเป็นความก้าวหน้าก้าวหนึ่ง มันคือความก้าวหน้าสำหรับความเท่าเทียม ความยุติธรรม และความรัก"

เรียบเรียงจาก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net