Skip to main content
sharethis

ประชาไทคุยกับผู้สนับสนุนพรรค รทสช. ที่มาร่วมฟังปราศรัยใหญ่โค้งสุดท้ายก่อนเลือกตั้ง’66 ในประเด็น ทำไมถึงสนับสนุนพรรค รทสช. และ 'ประยุทธ์' คิดเห็นยังไงกับคนรุ่นใหม่ที่ออกมาต่อต้านรัฐบาลชุดที่แล้ว และนโยบายที่อยากฝากให้รัฐบาลใหม่ทำ 

  • ประชาชนที่สนับสนุนพรรคไทยสร้างชาติ มองว่าสาเหตุที่สนับสนุนพรรค เนื่องจากชื่นชอบประยุทธ์ มองว่าเป็นคนซื่อสัตย์ จริงใจ มีความดี ไม่ทุจริต รักชาติ และรักสถาบันกษัตริย์
  • ความคิดเห็นต่อคนรุ่นใหม่ที่ออกมาประท้วงประยุทธ์นั้น บางส่วนมองว่าเป็นเรื่องความคิดเห็นที่มองต่างมุมกัน แต่การแสดงออกผ่านกรอบประชาธิปไตย เป็นเรื่องที่ดีแล้ว
  • นโยบายที่อยากฝากให้รัฐบาลใหม่ทำมีตั้งแต่เรื่องการปลูกฝังความรักชาติผ่านการศึกษาภาคบังคับ พัฒนาด้านสาธารณสุข สานต่อเบี้ยผู้สูงอายุให้เพียงพอ และการสร้างถนนหนทางให้คนต่างจังหวัด


ช่วงก่อนเริ่มการปราศรัย เมื่อ 12 พ.ค. 2566 เมื่อเวลา 14.50 น. ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ผู้สื่อข่าวตระเวนคุยกับประชาชนที่มาร่วมรอฟังปราศรัยใหญ่ของพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ในหลายประเด็น ตั้งแต่ทำไมถึงสนับสนุนพรรค รทสช. และ 'ประยุทธ์' คิดเห็นยังไงกับคนรุ่นใหม่ที่ออกมาต่อต้านรัฐบาลชุดที่แล้ว และนโยบายที่อยากฝากให้รัฐบาลใหม่ทำ 

บรรยากาศคนมาร่วมฟังปราศรัยพรรครวมไทยสร้างชาติที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (ที่มา เฟซบุ๊ก พรรครวมไทยสร้างชาติ)

ฝากนโยบายใหม่ถึงรัฐบาล ให้คนรุ่นใหม่ศึกษาประวัติศาสตร์รากเหง้า

กัลยาณี จูปรางค์ หรือหลายคนตั้งชื่อเล่นให้เธอว่า 'ป้าอยุธยา' อายุราว 64 ปี วันนี้เดินทางไกลจากจังหวัดพระนครศรีอยุธยา มาร่วมฟังปราศรัยใหญ่ของพรรครวมไทยสร้างชาติ ให้สัมภาษณ์เผยว่า สำหรับนโยบายที่อยากฝากให้รัฐบาลใหม่ เธอมองว่ารัฐบาลชุดที่แล้วบริหารบ้านเมืองเราเดินหน้าได้ดีแล้ว แต่เธออยากให้มีนโยบายที่จะให้เด็กและคนรุ่นใหม่ศึกษาประวัติศาสตร์และรากเหง้าของตัวเองมากขึ้น 

"แทบจะไม่มีเพราะว่าลุงตู่บริหารบ้านเมืองเราเดินหน้าได้ดีแล้ว ก็ต้องมาให้เด็กเล็ก เด็กรุ่นใหม่ .ให้เรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ ต้องเรียนรู้รากเหง้าของตัวเองว่ามีที่ไปที่มายังไง ต้องเรียนรู้วิชาประวัติศาสตร์ ไม่ปล่อยให้เด็กมาก้าวร้าวขนาดนี้ มันเสาหลักเรา สถาบันพระมหากษัตริย์ของเรา" กัลยาณี กล่าว 

สำหรับต่อประเด็นที่คนรุ่นใหม่ก่อนหน้ามีการออกมาต่อต้านรัฐบาลประยุทธ์นั้น ป้าอยุธยา เผยว่าไม่มีอะไรอยากจะกล่าวถึงคนรุ่นใหม่ที่ออกมาประท้วงก่อนหน้านี้ เพราะพวกเขาไม่ฟังอยู่แล้ว เด็กรุ่นใหม่พูดยังไงก็ไม่ฟัง เพราะได้รับการครอบงำจากนักการเมืองที่โกง แล้วหนี และอยากกลับมาประเทศไทย พวกล้มเจ้า อยากจะเป็นใหญ่ และอยากจะเป็นประธานาธิบดี ก็อยากฝังหัวเด็ก ฝังชิปเด็ก ไม่อยากเตือนอะไร เพราะคนรุ่นใหม่ไม่ฟัง

กัลยาณี จูปรางค์ หรือป้าอยุธยา

นอกจากนี้ ป้าอยุธยา เผยว่าตัวเองเป็นแฟนคลับของพลเอกประยุทธ์ เนื่องจากไม่เคยเห็นใครซื่อสัตย์เท่ากับลุงตู่ ป้าถึงรักลุงตู่ และมองดูแล้วว่า บ้านเมืองเราเละเทะ มันต้องลุงตู่มาบริหารบ้านเมือง 

กัลยาณี มองด้วยว่าแม้จะมีพรรคอื่นๆ ที่สนับสนุนเรื่องของสถาบันกษัตริย์เหมือนกัน แต่สำหรับเธอ ลุงตู่มีความรักสถาบันพระมหากษัตริย์ และชาติ เธอถึงรักลุงตู่ รักประเทศไทย

"อยากฝากลุงตู่ก็เข้มแข็ง ประชาชนคนไทยที่รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ต้องการให้ลุงตู่เป็นเสาหลักของประเทศ ต้องการให้ลุงตู่เป็นนายกฯ ให้ขับเคลื่อนประเทศไทย เราเดินหน้าต่อไปค่ะ เบอร์ 22 นะคะ เป็นกำลังใจให้ท่านค่ะ" ป้าอยุธยา ขอทิ้งท้ายให้กำลังใจถึงประยุทธ์ จันทร์โอชา 

ขอรัฐบาลใหม่อย่าสร้างหนี้ กู้เงินต่างชาติ

'ป้าลักษณ์' อีกหนึ่งผู้สนับสนุนพรรครวมไทยสร้างชาติ และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หลายคนอาจคุ้นเคยหน้าป้าลักษณ์จากรายการดีเบตกับ 'ป้าเป้า' วรรณา แซ่อั้ง ของสำนักข่าว 'TODAY' แต่ครั้งนี้เธอขอมาร่วมฟังการปราศรัยใหญ่ของพรรครวมไทยสร้างชาติ และพลเอกประยุทธ์ เรียกว่าทางเดินทางไกลแค่ไหน ก็ยอม 

แม้ว่าพรรคอื่นๆ มีแนวคิดปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์เช่นกัน แต่ทำไมเธอถึงสนับสนุนพรรครวมไทยสร้างชาติ ป้าลักษณ์ ระบุว่า พรรครวมไทยสร้างชาติเป็นพรรคที่โอเค และทำงานใช้ได้ มีผลงาน 

ป้าลักษณ์

ป้าลักษณ์ เผยด้วยว่า ที่สนับสนุนประยุทธ์ ส่วนหนึ่งมาจากนิสัยของประยุทธ์ ที่รักลูกน้อง แม้ว่าลุงตู่จะเป็นคนวู่วามใจร้อน แต่รักทุกคน ไม่ทิ้งประชาชน รักลูกหลาน

ป้าลักษณ์ ฝากถึงคนรุ่นใหม่ว่าอย่าไปก้าวก่ายเบื้องบนพระองค์เจ้า ไม่อยากให้คนรุ่นใหม่มีคดี เธอบอกด้วยว่าจริงๆ เธออยากไปเยี่ยมคนรุ่นใหม่ แต่ไม่มีความสามารถที่จะไปเยี่ยมได้ เธอรักทุกคน ไม่ใช่ตัวเองอยากไปทะเลาะกับเด็กๆ รักเด็กทุกคน เพราะเห็นทุกคนเป็นลูกหลานอยากให้ทำความดี คิดดี ความดีจะทำให้คนรุ่นใหม่เจริญก้าวหน้าประสบความสำเร็จ

ส่วนเรื่องนโยบายสำหรับรัฐบาลใหม่ ป้าลักษณ์ขอแค่ไม่สร้างหนี้ให้ประเทศ หรือกู้เงินจากเมืองนอก เพราะมันไม่ดี ไม่อยากให้เป็นหนี้ เพราะตอนนี้รัฐบาลแบกรับไม่ไหว 

"ส่วนวันที่ 14 พ.ค.นี้ ที่จะมีการเลือกตั้ง อยากให้คนรุ่นใหม่ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง หน้าที่ของหนูคือเลือกตั้ง เลือกอะไรอยากให้คิดดีๆ อย่าพลาด เพราะมันน่าเสียดาย เพราะเรามีโอกาสคว้าคนดีแล้ว ต้องคว้าให้ได้" ป้าลักษณ์ กล่าวถึงการเลือกตั้งที่จะถึงนี้ 

ดูแลผู้สูงอายุ สานต่อบัตรประชารัฐ

'ใหญ่' อายุ 49 ปี จากเขตดุสิต กรุงเทพฯ เผยว่า สนับสนุนประยุทธ์ จันทร์โอชา เนื่องจากเป็นคนดี มีความดี เป็นคนที่ในหลวงเลือกที่จะมาดูแลประเทศชาติ ชาติของเรา พระมหากษัตริย์ของเรา และแม้ว่าพรรคอื่นๆ จะมีนโยบายต่างๆ เกี่ยวกับการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ แต่สำหรับใหญ่ มองด้วยว่า ‘ประยุทธ์’ เป็นคนสำคัญที่ทำให้เธอสนับสนุนพรรครวมไทยสร้างชาติ เนื่องจากเป็นคนซื่อตรง ซื่อสัตย์ พูดตรงๆ ไม่พอใจอะไรก็พูดตรงๆ มีความดี ชัดเจน จริงใจ มันมีส่วนประกอบหลายๆ อย่างปนเปในอยู่ตัวของประยุทธ์ ที่ทำให้ศรัทธา ติดตามาโดยตลอดตั้งแต่ทำรัฐประหารปฏิวัติ

ส่วนเรื่องนโยบายที่อยากให้รัฐบาลใหม่ทำ เธออยากให้รัฐบาลช่วยดูแลผู้สูงอายุ โดยเฉพาะบัตรประชารัฐเป็นนโยบายที่เธอชื่นชอบเป็นพิเศษ 

'เปี๊ยก' อายุ 76 ปี จากจังหวัดฉะเชิงเทรา เผยว่า เขาประทับใจการบริหารของรัฐบาลชุดที่แล้วที่ช่วยประชาชนทุกคน ไม่ใช่ว่าทำเพื่ออย่างอื่น แต่ทำเพื่อคนไทยทุกคน ทุกคนมีความสามัคคี ไม่มีการแบ่งแยก 

สำหรับกระแสคนรุ่นใหม่ที่ออกมาต่อต้าน พล.อ.ประยุทธ์ ช่วงที่ผ่านมา เปี๊ยก มองว่า อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวเป็นเรื่องที่ว่ากันไม่ได้ และคนรุ่นใหม่ทำในกรอบประชาธิปไตย มันก็โอเคดีแล้ว

เปี๊ยก ฝากนโยบายถึงรัฐบาลใหม่ที่อยากให้ทำ คืออยากให้สานต่อนโยบาย ช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ผู้สูงอายุ เป็นเรื่องสำคัญที่อยากให้มีการทำต่อ และเรื่องพัฒนาสาธารณสุข 

เพิ่มเบี้ยผู้สูงอายุ 3,000 บาทต่อเดือน

‘เจ’ ชาว กทม. อายุ 60 ปี ที่มาร่วมฟังปราศรัยใหญ่วันนี้ (13 พ.ค.) มองว่า นโยบายที่อยากให้รัฐบาลใหม่ทำต่อ คือ เบี้ยผู้สูงอายุ น่าจะเพิ่มให้เขา อยากให้ประมาณเลี้ยงตัวอยู่ได้ในแต่ละ เดือน สักประมาณ 3,000 บาท แต่อาจจะต้องมีการมองเรื่องการหารายได้ให้รัฐเพิ่ม 

ส่วนที่ตัวเองอยากสนับสนุนพรรครวมไทยสร้างชาติ มองว่าเป็นเพราะประยุทธ์ เป็นเหตุผลสำคัญ และอยากให้พรรคเข้าไปสานงานต่อจากที่ทำค้างไว้ 

อยากให้รัฐบาลชุดเดิมจับมือกัน

เชาว์รู้แผน ชาวกรุงเทพฯ อายุ 67 ปี เผยว่า เชียร์ประยุทธ์ จันทร์โอชา เนื่องจากเป็นคนซื่อสัตย์ ไม่รับเงินทุจริต ใต้โต๊ะ ไม่มีลับลมคมใน เป็นคนหัวใจทหาร เชียร์ตลอด และอยากให้พลังเงียบออกไปช่วยเยอะๆ ไม่อยากให้เลือกฝั่งตรงข้าม ชวนเด็กๆ มาเลือกยาก เด็กไปเลือกตั้งไม่ชอบทหาร ไม่ต้องไปไล่แล้ว ก็ชอบ 

เชาว์รู้แผน ติงสื่อว่า ไม่ค่อยนำเสนอข่าวดีๆ ของรัฐบาล มีแต่รายการ TOP NEWS ดูประจำ มีอยู่สถานีเดียวที่พูดความจริง 

เชาว์รู้แผน

เชาว์รู้แผน มองว่า ถ้าเลือกตั้งครั้งนี้ไม่มีพรรคการเมืองไหนได้เสียงขาด อยากให้พรรครัฐบาลชุดที่แล้วจับมือกันอีกครั้ง เหมือนฝ่ายธรรมะ กับอธรรม ฝ่ายรัฐบาลชุดที่แล้วนี่ธรรมะ 

ส่วนอยากให้ประวิตร กับประยุทธ์ กลับมาจับมือกันหรือไม่ เชาว์รู้แผน ระบุว่า จริงๆ ก็คงจะยาก แต่ก็อยากให้รวมไทยสร้างชาติ ชาติไทยพัฒนา ประชาธิปัตย์ ร่วมกันช่วยประเทศไทยให้อยู่รอด 

ส่วนอยากให้เพื่อไทย และก้าวไกล ร่วมพรรครัฐบาลหรือไม่นั้น เชาว์รู้แผน ตอบว่า ไม่ได้หรอก เพราะคนละอุดมการณ์ โดยเฉพาะเรื่องจุดยืนเรื่องสถาบันพระมหากษัตริย์ เหมือนอิจฉาสถาบัน พระองค์ช่วยทุกอย่างแล้ว ตอนโควิด-19 สถาบันพระมหากษัตริย์ช่วยบริจาคหลายพันล้าน แต่สื่อไม่เสนอกัน นอกจากคนที่สนใจดูจริงๆ 

เชาว์รู้แผน ระบุว่า ตอนแรกเขาเลือกพรรคเพื่อไทยเหมือนกัน แต่ตอนหลังเปลี่ยนแปลงมาเชียร์รวมไทยสร้างชาติ เพราะว่าชื่นชอบประยุทธ์ ที่มีความซื่อสัตย์ 

"เป็นคนซื่อสัตย์ ไม่โกงไม่กิน ไม่ต้องเรียกเงินใต้โต๊ะ เงินทอนไม่มี พูดจากใจจริงๆ จับผิดว่าไม่ดี เอาพยานหลักฐานมา 8 ปีไม่มีอะไรเลย ไม่ดูกันเลย ช่วงโควิดใครจะไปได้อะไรหนักหนา ประเทศไทยแก้ไขโควิดได้เป็นอันดับหนึ่งไม่ดูกัน" เชาว์รู้แผน กล่าว 

สำหรับนโยบายที่อยากฝากถึงรัฐบาลหน้า เชาว์รู้แผน เผยว่าอยากให้มีถนนหนทางให้ประชาชนต่างจังหวัดมันสะดวกสบาย และอยากให้มีการปราบทุจริตต่อไป อยากให้หน่วยงานรัฐช่วยกันดูร่วมกัน  
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net