Skip to main content
sharethis

คณะทำงานด้านเศรษฐกิจพรรคไทยสร้างไทย ชี้การออก พ.ร.บ.เงินกู้ ทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเสี่ยงขัดกฎหมายวินัยการเงินการคลัง กระทบเสถียรภาพการเงิน-การคลังระยะยาว ระบุควรเตรียมงบประมาณสำหรับการจัดสวัสดิการดูแลสุขภาพรองรับสังคมสูงวัย - โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ เผยพรรคหนุนรัฐบาลใช้แอปพลิเคชันเป๋าตังแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ลดการสิ้นเปลืองงบประมาณสร้างแอปใหม่ พร้อมแนะนำข้อห่วงใยจากทุกฝ่ายใส่ในรายละเอียดกฎหมายกู้เงิน

18 พ.ย. 2566 นายรณกาจ ชินสำราญ คณะทำงานด้านเศรษฐกิจ พรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลจากโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ว่า ส่วนตัวเชื่อว่าประชาชนจะได้ประโยชน์จากมาตรการของรัฐ แต่มีข้อกังวล เรื่อง การออกพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เงินกู้ วงเงิน 500,000 ล้านบาท เพื่อนำเงินมาใช้จ่ายในโครงการนี้ว่าเสี่ยงขัดต่อมาตรา 140 แห่งรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 และขัดมาตรา 53 แห่ง พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง พ.ศ.2561 ที่ระบุว่า หากใช้เงินที่ไม่ได้เป็นไปตามงบประมาณปกติ จะทำได้กรณีมีความจำเป็นเร่งด่วนเท่านั้น แต่วันนี้ยังไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน จึงขอให้รัฐบาลพิจารณาด้วยความรอบคอบ

นายรณกาจ กล่าวด้วยว่า ตนตั้งข้อสังเกตว่าการที่รัฐบาลจะออกเป็น พ.ร.บ.กู้เงิน จะเป็นการซื้อเวลาหรือไม่ เพราะต้องทำตามนโยบายที่พรรคของตนเคยหาเสียงไว้ในช่วงเลือกตั้งเท่านั้น แต่ผลกระทบ คือ คนไทยทั้งประเทศต้องมาร่วมกันแบกรับหนี้ดังกล่าวในอนาคตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ และอาจจะก่อให้เกิดหนี้สาธารณะตามมา ส่งผลเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศและประชาชนในระยะยาวแล้ว ยังอาจจะเป็นปัจจัยให้เกิดเงินเฟ้อสูงขึ้นตามไปด้วย

นายรณกาจ กล่าวด้วยว่าพรรคไทยสร้างไทยมองว่าปัญหาที่สำคัญของประเทศในระยะใกล้นี้ คือ การที่ประเทศไทยได้เข้าสู่สังคมผู้สูงวัยอย่างเต็มรูปแบบ ขณะที่จำนวนคนในวัยทำงานลดลงอย่างมีนัยสำคัญ และรัฐบาลต้องรับภาระการใช้จ่ายทางด้านสวัสดิการและสาธารณสุขผู้สูงวัยที่จะเพิ่มขึ้นอย่างมาก ดังนั้น รัฐบาลควรจัดสรรงบประมาณอย่างมีคุณภาพ และให้ความสำคัญในเรื่องมาตรการรองรับสังคมผู้สูงวัยเป็นลำดับแรก ดังนั้น รัฐบาล ต้องรับฟังเสียงของผู้เห็นต่างเพื่อนำมาพิจารณา ปรับปรุงแก้ไขนโยบายให้การกระตุ้นเศรษฐกิจและการใช้เงินภาษีของประชาชนมหาศาลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

รวมไทยสร้างชาติ เผยพรรคหนุนรัฐบาลใช้แอปพลิเคชันเป๋าตังแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เปิดเผยว่าพรรค รทสช.สนับสนุนการใช้แอปพลิเคชันเป๋าตังแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทของรัฐบาล เนื่องจากมองว่าแอปพลิเคชันดังกล่าวดีอยู่แล้ว และริเริ่มไว้ในสมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี หากรัฐบาลนำมาปรับปรุงแก้ไข ให้สอดคล้องกับยุคสมัยปัจจุบันจะเป็นการประหยัดงบประมาณได้เป็นจำนวนหมื่นล้านบาท เพราะไม่ต้องเสียงบประมาณลงทุนทำแอปพลิเคชันใหม่ ส่วนหลักเกณฑ์ในการแจกเงินรวมถึงการป้องกันการทุจริตและการรั่วไหลในโครงการดังกล่าว พรรคจะใช้กลไกนิติบัญญัติในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กู้เงิน ที่รัฐบาลจะเสนอเข้าสู่สภา ซึ่งจะดูถึงรายละเอียดต่าง ๆ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชน

นายอัครเดช กล่าวด้วยว่าการเสนอร่างพ.ร.บ.กู้เงิน เข้าสู่สภา สส.ย่อมมีสิทธิที่จะแปรญัตติ เพื่อให้เกิดความรอบคอบรัดกุม แต่ก่อนที่รัฐบาลจะนำเสนอกฎหมายเข้าสภา ต้องการให้นำข้อห่วงใย ข้อท้วงติงที่เป็นประโยชน์ของผู้ที่มีความรู้และผู้ที่หวังดี ใส่ไว้ในรายละเอียดของกฎหมายด้วย สิ่งไหนที่เป็นข้อแนะนำที่ดี ขอให้รัฐบาลนำมาปรับปรุงแก้ไข ก่อนเสนอร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวเข้าสู่สภา ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความรอบครอบและรวดเร็วในการพิจารณากฎหมายดังกล่าว


ที่มาเรียบเรียงจากเว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา [1] [2]
 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net