Skip to main content
sharethis

9 สมาชิกพรรครวมพลังประชาชาติไทย ชายแดนใต้ ย้านกลับพรรคประชาธิปัตย์ ระบุการต่อสู้ทางการเมืองในพื้นที่ต้องเป็นพรรคการเมืองใหญ่

13 ก.ย.2564 สื่อหลายสำนัก เช่น มติชนออนไลน์ ไทยโพสต์ และแนวหน้ารายงานตรงกันว่า วันนี้ (13 ก.ย.64) เจะอามิง โตะตาหยง อดีตผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมพลังประชาชาติไทย(รปช.) ซึ่งเป็น อดีต ส.ส.นราธิวาส พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่าตนพร้อมพวกอีก 8 คนที่อยู่กับพรรค รปช. ได้ลาออกจาก รปช. และขอย้ายกลับพรรคประชาธิปัตย์ เพราะดูแล้วการต่อสู้ทางการเมืองในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ คือปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ต้องเป็นพรรคการเมืองใหญ่ และพรรคใหญ่ตนก็ไปพรรคอื่นไม่ได้ เพราะอุดมการณ์ต่างกัน ดังนั้นจึงกลับบ้านเก่าดีกว่า มีโอกาสมากกว่า เพราะมีพื้นที่ให้ทำงานสูง ส่วนพื้นที่ในการลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.นั้นกำลังคุยในรายละเอียดอยู่ เพราะพื้นที่อาจทับซ้อนกับผู้สมัครเดิมหลายพื้นที่ จึงต้องค่อยๆ ปรับก่อน เนื่องจากเมื่อระบบเลือกตั้งเปลี่ยนเป็นบัตร 2 ใบ เขตเลือกตั้งก็ต้องเปลี่ยนด้วย ส่วนตนนั้นขอลงในเขตเดิม

ต่อกรณีหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จะไปเปิดตัวผู้สมัครในพื้นที่เมื่อไรนั้น เจะอามิง กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดคุยกัน คงต้องรออีกระยะหนึ่งให้ทุกอย่างเรียบร้อย ก่อนทั้งนี้ตนกลับไปสมัครเป็นสมาชิกพรรค ปชป. เรียบร้อยแล้ว

สำหรับรายชื่อทั้ง 9 คนที่ออกจากพรรค รปช.กลับประชาธิปัตย์ นอกจาก เจะอามิง โตะตาหยง อดีตส.ส.นราธิวาส แล้วยังมี รำรี มามะ อดีตส.ส.นราธิวาส  สุรเชษฐ แวอาแซ อดีตส.ส.นราธิวาส ซาตา อาแวกือจิ อดีตส.ส.ปัตตานี ว่าที่ ร.ต.โมฮัมมัดยาสรี ยูซง อดีตส.ส.ปัตตานี อับดุลการิม เด็งระกีนา อดีตส.ส.ยะลา เจ๊ะอีลย๊าส โตะตาหยง ซึ่งเป็นลูกชายของเจะอามิง อรุณ เบญจลักษ์ และ ดต.มโณ วารีวะนิช

สำหรับพรรค พรรครวมพลังประชาชาติไทย นั้น มีสุเทพ เทือกสุบรรณ หรือ กำนันสุเทพ อดีตเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ และ เลขา กปปส. เป็นผู้ก่อตั้ง

สำหรับรัฐธรรมนูญ 60 นั้น บัญญัติคุณสมบัติผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ไว้ใน ม.97 (3) ว่า เป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งแต่เพียงพรรคการเมืองเดียวเป็นเวลา ติดต่อกันไม่น้อยกว่าเก้าสิบวันนับถึงวันเลือกตั้ง เว้นแต่ในกรณีที่มีการเลือกตั้งทั่วไปเพราะเหตุยุบสภา ระยะเวลาเก้าสิบวันดังกล่าวให้ลดลงเหลือสามสิบวัน

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net