Skip to main content
sharethis

'เศรษฐา' เผยความคืบหน้าโผ ครม. เสร็จแล้ว เหลือสอบคุณสมบัติ คาดใช้เวลา 2 วัน ตอบปมหนุนนโยบายของพรรคก้าวไกล 'ถ้าอันเป็นประโยชน์ ก็รับพิจารณาทั้งหมด'
 

29 ส.ค. 2566 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทย รายงานวันนี้ (29 ส.ค.) เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการพิจารณาผู้เหมาะสมจะมารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่า เข้าใจว่าขณะนี้รายชื่อเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติ ซึ่งเลขาธิการคณะรัฐมนตรี แจ้งว่าอาจใช้เวลาในการตรวจสอบคุณสมบัติ ประมาณ 2 วัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า ประธานรัฐสภาวางกรอบการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาเอาไว้ประมาณในช่วงต้นเดือน ก.ย. 2566 เศรษฐา ตอบว่า หากได้อย่างนั้นก็ดี ขณะนี้มีการนัดพูดคุยเรื่องนโยบายกับพรรคร่วมรัฐบาลโดยตลอด อาทิ พรรคพลังประชารัฐ แล้วก็จะมีการพูดคุยกับพรรคภูมิใจไทย และก็อาจจะหารือกับพรรครวมไทยสร้างชาติ สำหรับนโยบายพรรคเพื่อไทยได้ยกร่างเอาไว้เรียบร้อยแล้ว เพียงแต่ต้องเอานโยบายของพรรคร่วมรัฐบาลมาเสริมแล้วหล่อหลอมให้เป็นนโยบายเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงกรณีที่เมื่อวันที่ 28 ส.ค. 2566 ได้มีการหารือกับสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เศรษฐา กล่าวว่า ได้พูดคุยหารือเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบัน แล้วก็มีข้อคิดฝากเป็นการบ้านไป 2-3 ข้อ

ผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคก้าวไกลหวังว่าจะมีการนำนโยบายของพรรคก้าวไกลมาพิจารณา เศรษฐา ตอบว่า “อะไรที่เป็นประโยชน์กับประเทศชาติเราก็นำมาพิจารณาหมด”

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีมีชื่อ ‘พิชิต ชื่นบาน’ นักกฎหมายชื่อดัง เข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีแทน ชูศักดิ์ ศิรินิล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย นายกรัฐมนตรี ตอบว่า เข้าใจว่าได้รับมอบหมายให้ไปทำเรื่องอื่น ส่วนพิชิต นั้นได้ช่วยงานตนมานานแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสความไม่พอใจการพิจารณาตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีของ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เศรษฐา กล่าวว่า ขอให้ใจเย็นกันหนึ่ง อาจจะมีเซอร์ไพร์สบ้าง แต่อย่าพึ่งตีตนไปก่อนไข้ ขออธิบายก่อน ขอให้ดูรายชื่อทั้งหมดและโครงสร้างการแบ่งงานก่อน จะพยายามเต็มที่ไม่ให้ทุกคนผิดหวัง
.
“วันนี้ก็จะเข้าประชุม สส.ด้วย หากมีโอกาสก็จะชี้แจง หากมีปัญหาไม่พอใจ เราต้องคุยกันในบ้าน และเป็นหน้าที่ของผู้ใหญ่ในพรรคที่จะต้องช่วยกันชี้แจง ต้องทนุถนอมจิตใจกัน” นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำ

สำหรับกระแสวิพากษ์วิจารณ์รายชื่อว่าที่รัฐมนตรีที่สื่อเปิดเผยออกมา เศรษฐา กล่าวว่า ก็ขอโอกาสให้ว่าที่รัฐมนตรีทุกท่าน ขอให้ดูที่ผลงานเป็นหลัก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net