Skip to main content
sharethis

'สุดารัตน์' ผุดแคมเปญ 1 ครอบครัว 1 ผู้สมัคร สว. ชวนประชาชนผู้มีคุณสมบัติครบถ้วน ลงสมัคร สว. ชี้กติกาใหม่ให้ผู้สมัครเลือกกันเอง ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์ สว.ไทย - 'ธนาธร' เปิดแคมเปญเชิญชวนผู้สมัครอิสระลงสมัคร สว. เพื่อนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ-เปลี่ยนแปลงบ้านเมือง

สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานเมื่อวันที่ 6 เม.ย. 2567 ว่าคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกรณีสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบันใกล้ครบครบวาระว่าวันที่ 11 พ.ค. 2567 นี้ จะเป็นวันสุดท้ายของการทำงานของ 250 สว.ชุดที่ 12 จากนั้นจะเปิดให้มีการคัดเลือก สว.ชุดที่ 13 จำนวน 200 คนที่มาจากวิธีการคัดเลือกแบบใหม่ซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์การเมืองไทยมาก่อน เพราะเป็นการให้ผู้สมัคร สว.เลือกกันเอง โดยมองว่าระบบดังกล่าวไม่คำนึงถึงประชาชน ไม่ได้มองความสำคัญของประชาชน เปิดช่องให้ผู้ที่มีกำลังคน กำลังทรัพย์ เข้ามาอยู่ในระบบที่เลือกกันเองได้ง่าย และมองว่าการได้มาซึ่ง สว. ในระบบปิดเช่นนี้ ผู้มีอำนาจ มีกำลังคน กำลังทรัพย์สามารถทำได้ง่ายกว่ากระบวนการได้มาซึ่ง สส.1 คน และจะทำให้ผู้สมัคร สว.ที่ไร้อุดมการณ์ แต่หวังผลประโยชน์จากการรับเงิน เข้าไปสมัครมากขึ้น  ท้ายที่สุดการได้มาซึ่ง สว.ชุดที่เลือกกันเองนี้ จะเป็น สว.ของพรรคการเมืองพรรคใหญ่ และทุนใหญ่ผูกขาดอย่างแท้จริง หากเป็นเช่นนั้นในอนาคตจะได้เห็นทุนใหญ่ร่วมมือกับพรรคการเมืองขนาดใหญ่ คุมเสียง สว.และควบคุมองค์กรอิสระ ปัญหาเหล่านี้จะกลายเป็นมะเร็งร้ายกัดกินประเทศ โดยเฉพาะในแง่ของการทุจริตและระบบยุติธรรมไทย

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวต่อว่า พรรคไทยสร้างไทย จึงผุดแคมเปญ 1 ครอบครัว 1 ผู้สมัคร สว. ส่งคนมีคุณสมบัติครบถ้วน อายุ 40 ปี เข้าไปเป็นผู้สมัคร เพื่อให้มีเสียงของประชาชนเยอะที่สุด และเมื่อเข้าสู่กระบวนการคัดสรรแล้ว เสียงของประชาชนจะมองเห็นว่าสมควรเลือกใครมากที่สุด และใครคือตัวแทนของพรรคการเมืองหรือทุนใหญ่ผูกขาด จึงขอเชิญชวนรณรงค์ให้ประชาชน ใช้กำลังใจ กำลังคน ไปสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภาให้มากที่สุด เพื่อสู้กับพรรคการเมืองใหญ่ และทุนผูกขาดที่หวังกินรวบประเทศ ซึ่งถ้าพรรคใหญ่และทุนใหญ่ทำสำเร็จ จะเกิดการทุจริตอย่างมโหฬาร โดยที่ประชาชนไม่สามารถทำอะไรได้

'ธนาธร' เปิดแคมเปญเชิญชวนผู้สมัครอิสระลงสมัคร สว. เพื่อนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญ-เปลี่ยนแปลงบ้านเมือง

เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์ รายงานเมื่อวันที่ 5 เม.ย. 2567 ว่าที่อาคารสำนักงานเครือเนชั่น ย่านบางนา นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า นางสาวพรรณิการ์ วานิช เดินทางมาพบปะคณะผู้บริหาร หัวหน้าฝ่ายข่าวเครือเนชั่น พร้อมกับให้สัมภาษณ์ถึงการเปิดแคมเปญ สว. "1 บ้าน 1 ผู้สมัคร"  ซึ่งจะมีการเปิดตัวรณรงค์ หลังเทศกาลสงกรานต์  หรือ ราววันที่  22-23 เม.ย. 2567 โดยใช้เวลารณรงค์ไม่ยาวนานมากนัก ก่อนมีพระราชกฤษฏีกาประกาศเลือก สว. ว่าได้รณรงค์เชิญชวน ผู้สมัครอิสระ ให้มาลงสมัครเข้ารับการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดใหม่ 200 คน หลังจาก 250 สว.ชุดปัจจุบัน กำลังจะสิ้นสุดวาระการทำหน้าที่วันที่ 11พ.ค. 2567 ตามกฎหมาย คณะก้าวหน้าจะส่งผู้สมัคร สว.ไม่ได้ จึงได้เปิดแคมเปญ สว. เป็นการรณรงค์เชิญชวนให้คนไทยที่มีความรู้ ความสามารถแต่ละสาขาอาชีพ ที่มีจิตใจอยากฟื้นฟูประชาธิปไตย อยากเห็นความเปลี่ยนแปลงในบ้านเมือง ให้มาลงสมัคร สว.ให้ได้เป็นจำนวนมาก เนื่องจากไม่อยากเห็น สว.ที่มาจากการลากตั้ง หรือ สว.ที่มาจากลุ่มพวกพ้อง จึงได้เชิญชวนบุคคลที่มีความเป็นอิสระแต่ละกลุ่มสาขาอาชีพ ให้มาลงสมัคร สว. 
 
การเริ่มต้นของ สว.ชุดปี 2567 จะมีส่วนสำคัญในการพัฒนาประชาธิปไตย ที่ผ่านมาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 หรือแม้แต่การเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องอาศัยเสียงสว.2ใน3 จากที่มีอยู่ หรือประมาณ 70 คนในการเข้าชื่อเสนอแก้ไข ที่ผ่านมา การจะเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 หรือเรื่องอื่น ๆ ทำไม่ได้ เพราะเสียง สว.ไม่ถึง กฎหมายสำคัญ ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องท้องถิ่น อำนาจ สว. มาตรา 272 จึงแก้ไขไม่ได้ เพราะสว.ขวางหมด แก้ไขได้เพียงแค่กติกาการเลือกตั้งอย่างเดียว

นายธนาธรกล่าวถึงค่าสมัคร สว. 2,500 บาทต่อคน โดยส่วนตัวมองว่าแพงมาก ไม่เห็นด้วย จะมีคนพร้อมจ่าย เพื่อจะเข้ามาเลือก สว.ด้วยกันเองจะมีอยู่น้อยมาก แต่ในเมื่อกติกาออกมาแบบนี้ เปลี่ยนแปลงไม่ได้ เราจึงต้องรณรงค์คนมีอุดมการณ์ ความรู้ความสามารถแต่ละสาขาอาชีพที่มีความเป็นอิสระ ให้มาลงสมัคร สว. ยอมรับว่าการออกแคมเปญรณรงค์ครั้งนี้ เพื่อป้องกัน การบล็อกโหวต สว.ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net