Skip to main content
sharethis

'อลงกต' เหยื่อกระสุนยางทวงถามความคืบหน้ากับจเรตำรวจ-บช.น.-บก.น. 6 กรณีเคยแจ้งความ สน.ปทุมวัน เอาผิด คฝ. ยิงกระสุนยางในม็อบ14พฤศจิกา64 หลังผ่านมากว่า 2 ปีไม่คืบ ด้าน บก.น.6 เผยส่งเรื่องไป สน.ปทุมวัน ตรวจสอบแล้ว แต่ สน.ปทุมวัน บอกยังไม่ได้รับเอกสาร

 

2 เม.ย. 2567 ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน สำนักงานจเรตำรวจ ถ.รามอินทรา กรุงเทพฯ อลงกต สงพัฒน์แก้ว ประชาชนทั่วไปอายุ 35 ปี เดินทางไปติดตามทวงถามเอกสารทางจเรตำรวจ และกองบัญชาการตำรวจนครบาล 6 กรณีความคืบหน้าที่เขาเคยยื่นหนังสือถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) เมื่อ 14 พ.ย. 2566 ติดตามคดีที่เขาถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชน (คฝ.) ยิงกระสุนยางใส่ จนได้รับบาดเจ็บ ระหว่างเข้าร่วมการชุมนุม 14 พ.ย. 2564 

เหตุการณ์ดังกล่าวสืบเนื่องจากเมื่อ 14 พ.ย. 2564 อลงกตถูกยิงกระสุนยางระหว่างการเข้าร่วมเดินขบวนม็อบต่อต้านระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ โดยเป็นการเดินขบวนจากแยกปทุมวัน เพื่อไปที่ยื่นหนังสือที่สถานทูตเยอรมนี ประจำประเทศไทย ถ.สาทร กรุงเทพฯ แต่ระหว่างขบวนประชาชนกำลังเดินอยู่บนถนนพระราม 1 และเลี้ยวขวาที่แยกเฉลิมเผ่า เพื่อเข้าสู่ถนนอังรีดูนังต์ ในระหว่างนั้น มีด่านตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.) ตั้งสกัดอยู่ และมีการยิงกระสุนยางเข้าใส่ผู้ชุมนุม ที่หน้าประตูสถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ 

ประชาชนวัย 35 ปี ถูกยิงกระสุนยางเข้าที่บริเวณหัวไหล่ด้านซ้าย และข้างลำตัวด้านซ้าย ทำให้ต้องพักรักษาบาดแผลนาน 3-4 เดือน ทั้งนี้ โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือ iLaw รายงานว่า วันนั้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากกระสุนยาง จำนวน 3 คน หนึ่งในนั้นได้รับบาดเจ็บสาหัส จากการถูกยิงกระสุนยางที่หน้าอก ซึ่งรายงานการตรวจสอบของกรรมาธิการพัฒนาการเมืองฯ สภาผู้แทนราษฎร เผยว่าจนถึงปัจจุบัน ตำรวจไม่เคยแสดงหลักฐานที่ได้จากแพทย์ว่ากระสุนที่ยิงออกมานั้นเป็นชนิดใด

หลังจากถูกยิงกระสุนยาง ในวันเดียวกัน อลงกต ได้เดินทางไปที่ สน.ปทุมวัน เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษกับเจ้าหน้าที่ คฝ. ที่ปฏิบัติหน้าที่ในวันนั้น เนื่องจากเขามองว่า คฝ.ใช้อุปกรณ์ควบคุมฝูงชนโดยพลการ ไม่มีการแจ้งเตือนว่าจะใช้กระสุนยาง และไม่มีการไล่ระดับมาตรการจากต่ำขึ้นไปสูง ตามแนวทางปฏิบัติการควบคุมการชุมนุมสาธารณะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตาม ทาง สน.ปทุมวัน มีการเรียกอลงกต ให้เขาไปสอบปากคำเพิ่มเติมเพียงครั้งเดียว และไม่ได้มีความคืบหน้าทางคดีจนปัจจุบัน ซึ่งเป็นเหตุให้ทางอลงกต ยื่นหนังสือถึง สตช. เพื่อทวงถามความคืบหน้าในคดีดังกล่าว

เวลาประมาณ 14.30 น. อลงกต เข้าไปติดต่อที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน สำนักงานจเรตำรวจ เพื่อสอบถามเรื่องคดีว่าอยู่ขั้นตอนใด เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการติดต่อไปยัง สตช. และได้รับแจ้งว่ามีการส่งเรื่องมาที่สำนักงานจเรตำรวจแล้วเมื่อ ก.พ.ที่ผ่านมา

อลงกต สงพัฒน์แก้ว

ประชาชนวัย 35 ปี ระบุว่า จเรตำรวจได้ทำการนำเลขที่เอกสารไปเช็กในระบบ และพบว่ามีการส่งเรื่องไปยังกองบัญชาการตำรวจนครบาล และกองบัญชาการตำรวจนครบาล 6 (บก.น. 6) ตามลำดับ 

ในวันเดียวกัน เมื่อเวลา 16.00 น. อลงกต ได้เข้าไปติดตามเอกสารที่ บก.น. 6 เขตพระนคร กรุงเทพฯ โดยทาง บก.น. 6 แจ้งว่ามีการส่งเอกสารไปที่ สน.ปทุมวัน เพื่อให้มีการตรวจสอบความคืบหน้าคดีความ อย่างไรก็ตาม เมื่ออลงกต ได้โทรติดต่อสอบถามทาง สน.ปทุมวัน กลับได้รับแจ้งว่า สน.ปทุมวัน ยังไม่ได้รับเอกสาร

อลงกต ได้แจ้งผู้สื่อข่าวว่า เขาได้มีการแจ้งไปยัง บก.น. 6 อีกครั้ง เพื่อขอให้ช่วยติดตามเอกสาร โดยทาง บก.น. 6 รับปากจะช่วยติดตามเรื่องความคืบหน้าการดำเนินคดี

ทั้งนี้ อลงกต เคยระบุว่า นอกจากว่าคดีที่เขาแจ้งความ คฝ. เมื่อปี 2564 จะไม่มีความคืบหน้าแล้ว และเมื่อปี 2565 เขาถูก สน.ปทุมวัน ดำเนินคดีข้อหา พ.ร.บ.ชุมนุม และทำร้ายเจ้าหน้าที่ จากกรณีเข้าร่วมชุมนุม14พฤศจิกา64

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net