Skip to main content
sharethis

เหตุเครนถล่มโรงงานขณะก่อสร้าง จ.ระยอง มีผู้เสียชีวิต 7 ราย แบ่งเป็นเมียนมา 6 คน จีน 1 คน ด้านคนงานปักหลักประท้วงเรียกร้องค่าเยียวยาศพละ 5 ล้านบาท ด้านเจ้าของไม่รับข้อเสนอ ตำรวจระดมกำลังเข้าไกล่เกลี่ย

 

29 มี.ค. 2567 เว็บไซต์ ไทยพีบีเอส รายงานวันนี้ (29 มี.ค.) เวลา 23.00 น. ที่ผ่านมา ระบุว่า ความคืบหน้าเหตุเครนก่อสร้างในโรงงานเหล็ก จ.ระยอง เกิดพังถล่มทับคนงานเสียชีวิต โดยมีสื่อหลายสำนักรายงาน เช่น ข่าวช่อง One 31, ไทยพีบีเอส และมติชน ออนไลน์ ระบุล่าสุดเมื่อประมาณ 20.00 น. มีผู้เสียชีวิตประมาณ 7 คน โดยเป็นคนเมียนมา 6 คน และคนจีน 1 คน และมีรายงานว่า คนงานคนอื่นๆ มีการชุมนุมปิดล้อม และไม่ให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยนำตัวผู้บาดเจ็บออกมารักษาโรงพยาบาล และนำร่างผู้เสียชีวิตออกมา เนื่องจากต้องการเรียกร้องให้เจ้าของบริษัทจ่ายเงินเยียวยาชดเชย

ขณะที่ พ.ต.อ.ชัยพงษ์ แสงพงษ์ชัย ผกก.สภ.ปลวกแดง ระยอง พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ จำนวน 30 นาย ได้เดินทางเข้าไปเจรจากับแรงงานที่ปิดล้อมไม่ให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยนำร่างผู้เสียชีวิตออกมา หลังเรียกค่าเยียวยาศพละ 5,000,000 ล้านบาท

สัญชัย เงินทอง หัวหน้ากองร้อยอาสา อ.ปลวกแดง ซึ่งเป็นผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ กล่าวว่า ตอนนี้มีแรงงานพม่าจำนวน 500-600 คน ยืนยันประท้วงโดยมีแกนนำและล่ามเป็นชาวเมียนมา เรียกร้องค่าเยียวยาผู้เสียชีวิตรายละ 5,000,000 ล้านบาท ซึ่งเจรจากับเจ้าของบริษัทอยู่ในขณะนี้โดยทางเจ้าของบริษัทยืนยันจ่ายได้เพียงรายละ 500,000 บาท

สถานการณ์ของการเจรจายังสงบ แต่มีบางช่วง หากพูดอะไรไม่พอใจก็จะมีการลุกฮือ เกิดการชุลมุน และส่งเสียงดังออกมาด้านนอก โดยเบื้องต้นยังไม่มีรายงานสาเหตุของการถล่มของเครน

ด้านนางเอ (นามสมมติ) ชาวเมียนมาที่อยู่บริเวณใกล้โรงงาน ให้สัมภาษณ์ว่า ตนอยากให้สถานการณ์จบลงโดยเร็วอยากให้ผู้เสียชีวิตและครอบครัวได้รับความยุติธรรม เพราะโดยส่วนตัวถ้าให้เลือกระหว่างเงินกับคน ก็เลือกคนมากกว่า และอยากให้ค้นหาคนให้ครบทั้งหมดโดยเร็ว

โดยสถานการณ์ด้านในตอนนี้มี ผกก.สภ.ปลวกแดง ได้เจรจาผ่านล่าม ไปยังกลุ่มแรงงานเมียนมา แต่ก็ไม่เป็นผล ผ่านการเจรจาไป 3 ชั่วโมง แต่ก็ยังไม่สามารถตกลงกันได้ โดยทางบริษัทไม่ยอมรับข้อเสนอ จึงทำให้สถานการณ์ยังคงตึงเครียด แรงงานยังคงรวมกันปิดล้อมอยู่ภายในจุดก่อสร้าง

เหตุการณ์นี้สืบเนื่องจากเมื่อ 17.00 น. เว็บไซต์ ไทยพีบีเอส รายงานเกิดอุบัติเหตุเครนถล่มลงมาทับคนงานในโรงงานที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างในพื้นที่ ต.ตาสิทธิ์ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง โดยอัญวุฒิ โพธิ์อำไพ เจ้าหน้าที่ร่วมกตัญญู เปิดเผยว่า เครนล้มทับคนงาน ซึ่งด้านล่างเป็นแอ่งน้ำ แต่ขณะที่เจ้าหน้าที่จะนำร่างผู้เสียชีวิตออกมาจากที่เกิดเหตุ ได้มีคนงานจำนวนมากทำการปิดล้อม และมีการทุบรถไม่ให้เจ้าหน้าที่นำผู้เสียชีวิตออกจากพื้นที่ เพราะต้องการเรียกร้องบริษัทให้จ่ายค่าชดเชยก่อน ซึ่งจุดเกิดเหตุยังมีเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ประมาณ 10 คน พร้อมขอให้หน่วยงานปกครองลงพื้นที่ช่วยเหลือ

พ.ต.อ.ชัยพงษ์ แสงพงษ์ชัย ผู้กำกับการ สภ.ปลวกแดง บอกว่า บริเวณจุดเกิดเหตุเป็นโรงงานเหล็กอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ก่อนเกิดเหตุคนงานส่วนใหญ่เป็นแรงงานข้ามชาติกว่า 20 คน กำลังทำงานอยู่บนนั่งร้าน ชั้น 5 ที่มีความสูงประมาณ 20 เมตร นั่งร้านเกิดทรุดตัว และโค่นลงมา ทำให้คนงานที่กำลังทำงานไม่ทันตั้งตัว หล่นมาด้านล่าง พร้อมกับโครงเหล็กนั่งร้าน

ภาพเหตุเครนถล่มปรากฏบนหน้าสื่อหลายสำนัก เช่น มติชนออนไลน์, ช่อง 8, ไทยพีบีเอส, และ PPTV

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net