Skip to main content
sharethis

กองกำลังฝ่ายต่อต้านประกาศว่าสามารถยึดฐานทัพ, ค่ายทหาร และฐานที่มั่นของกองทัพทหารพม่าได้ 65 แห่ง และยึดเมืองได้ 6 เมือง ในรัฐกะเรนนี หลังจากที่มี 'ปฏิบัติการ 1111' ทำให้กองทัพพม่าถูกสกัดกั้นเส้นทางการขนส่งลำเลียงที่เชื่อมต่อระหว่างเมืองต่างๆ ของรัฐกะเรนนี

 

27 มี.ค. 2567 จากคำประกาศร่วมกันของกองกำลังฝ่ายต่อต้านในพม่า เมื่อวันที่ 23 มี.ค. ที่ผ่านมาระบุว่า นับตั้งแต่ที่มีการเปิดฉาก "ปฏิบัติการ 1111" ในรัฐกะเรนนีมาจนถึงตอนนี้ ทางกองกำลังฝ่ายต่อต้านได้ทำการยึดฐานทัพ, ค่ายทหาร และฐานที่มั่น ของกองทัพทหารพม่าได้  65 แห่งแล้ว

โฆษกของ กองกำลังป้องกันแห่งชาติกะเรนนี (KNDF) ตั้งข้อสังเกตว่า หลังจากที่เริ่ม "ปฏิบัติการ 1111" ฝ่ายกองทัพทหารพม่าก็เผชิญกับการถูกสกัดกั้นเส้นทางการขนส่งลำเลียงอย่างรวดเร็ว ซึ่งเส้นทางเหล่านี้เป็นเส้นทางที่เชื่อมต่อระหว่างเมืองต่างๆ ของรัฐกะเรนนี

โฆษกของ KNDF กล่าวว่า "ก่อนหน้าที่จะมี 'ปฏิบัติการ 1111' นั้น ทหารพม่าสามารถรักษาเส้นทางขนส่งลำเลียงจากลอยก่อ, ดีมอโซ, พรูโซ และ พ่าส้อง เอาไว้ได้ อย่างไรก็ตามหลังจากที่มีการเปิดฉาก 'ปฏิบัติการ 1111' กองทัพทหารพม่าก็สูญเสียเส้นทางเหล่านี้ทั้งหมด ผลที่ตามมาคือ ในตอนนี้กองทัพพม่าจะต้องอาศัยแค่เฮลิคอปเตอร์และเครื่องบินเพื่อทำการขนส่งและลำเลียงเท่านั้น"

นับตั้งแต่ที่มีการเริ่ม "ปฏิบัติการ 1111" เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2566 เป็นต้นมา จนถึงตอนนี้ กองกำลังฝ่ายต่อต้านในรัฐกะเรนนี ก็สามารถยึดฐานของกองทัพพม่าได้รวมแล้ว 65 แห่ง ซึ่งกระจายอยู่ในหลายสถานที่ มีอยู่ 12 แห่งใน ลอยก่อ, 13 แห่งใน ดีมอโซ, 9 แห่งในพ่าส้อง, 5 แห่งในบอละแค, 7 แห่งในช่าดอ และ 17 แห่งในฝายขุ่น

ตลอดช่วงที่มีปฏิบัติการ 1111 กองกำลังฝ่ายต่อต้านสามารถเข้ายึดพื้นที่เมืองไว้ได้ 6 แห่ง ได้แก่เมือง แมแส่, ดีมอโซ, ยวาติ, ช่าด้อ, มอซี และ โมบแย ในรัฐกะเรนนี ซึ่งประเมินได้ว่าพวกเขาครอบครองรัฐกะเรนนีได้แล้วร้อยละ 90

กองกำลังฝ่ายต่อต้านได้ทำการประเมินว่า ในตอนนี้เป็นไปไม่ได้เลยที่กองทัพพม่าจะมีศักยภาพมากพอที่จะเปิดปฏิบัติการโจมตีโต้กลับเพื่อยึดแมแส่และช่าด้อ

ในขณะเดียวกัน ที่เมืองปางลอง ก็ยังคงมีการสู้รบเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการที่กองทัพพม่าและพันธมิตรฝ่ายเผด็จการอย่าง องค์กรแห่งชาติปะโอ (PNO) ทำการสู้รบกับกองกำลังฝ่ายต่อต้าน

 

 

เรียบเรียงจาก

65 Junta Bases and Outposts in Karenni State Captured During ‘Operation 1111’, BNI, 25-03-2024

https://www.bnionline.net/en/news/65-junta-bases-and-outposts-karenni-state-captured-during-operation-1111

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net