Skip to main content
sharethis

เช้านี้ 'ทักษิณ ชินวัตร' อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับการพักโทษและกลับบ้านจันทร์ส่องหล้าแล้ว - 'อนุทิน' ชี้การพักโทษ เป็นไปตามกฎหมาย


ภาพจาก IG ของแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

18 ก.พ. 2567 แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์อินสตาแกรมสตอรี่ ระบุว่า “คุณทักษิณถึงบ้านเป็นที่เรียบร้อย ขอให้ท่านสุขภาพแข็งแรง 18/02/2024 เวลา 06.33 น.”

ทั้งนี้ ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่าเมื่อเวลา 06.06 น. ที่ รพ.ตำรวจ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ขึ้นรถ เดินทางกลับ "บ้านจันทร์ส่องหล้า" ซอยจรัญสนิทวงศ์ 69 ที่ครอบครัวชินวัตร ได้มีการเตรียมการเอาไว้เป็นเวลาหลายวันก่อน หลังจากแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และพิณทองทา ในฐานะบุตรสาวได้เดินทางมารับตัว ออกจาก รพ.ตำรวจ ทั้งนี้ ขบวนรถนำทักษิณ ได้เลี้ยวเข้าสู่บ้านจันทร์ส่องหล้า เมื่อเวลา 06.33 น. เป็นที่เรียบร้อย

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้ถ่ายภาพทักษิณ ชินวัตร สวมเสื้อสีเขียว สวมหน้ากากอนามัย สวมเฝือกอ่อนที่บริเวณคอ นั่งรถยนต์ยี่ห้อ เบนซ์สีดำ ทะเบียน 1414 กทม. มากับ น.ส.แพทองธาร และน.ส.พิณทองทา  ออกจาก รพ.ตำรวจได้ ออกไปยังประตู สถาบันนิติเวช ด้านถนนอังรีดูนังต์

โดยก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า รถนำส่งผู้ป่วยของ รพ.ตำรวจ ที่มารอรับบริเวณช่องทางชั้นใต้ดินของ รพ.ตำรวจ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่เปิดเผยตัวต่อสื่อมวลชน ครอบครัวชินวัตรจะมารอต้อนรับ

สำหรับขั้นตอนการปล่อยตัวทักษิณ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา กรมราชทัณฑ์ โดยเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ อาจเป็น ผบ.เรือนจำฯ หรือเจ้าพนักงานเรือนจำที่ได้รับมอบหมาย จะเป็นผู้เดินทางไปพบผู้ได้รับการพักโทษ พร้อมกับนำเอาเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพักโทษให้เจ้าตัวเซ็นลายมือชื่อด้วย ทักษิณ ถือว่าครบวันบริหารโทษและได้เข้าสู่กระบวนการพักโทษแล้ว อีกทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ก็อนุมัติรับทราบให้ปล่อยตัวพักโทษ เมื่อถึงวันพักโทษ เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ก็ไม่สามารถคุมตัวไว้ได้อีกต่อไป ส่วนกระบวนการเกี่ยวกับการคุมประพฤติระหว่างพักโทษ เช่น ข้อกำหนด ข้อห้ามการกระทำ หรือเงื่อนไขการรายงานตัวต่างๆ หลังจากนี้ก็ค่อยดำเนินการในภายหลังได้ โดยเจ้าหน้าที่คุมประพฤติจะมีเวลา 3 วัน ในการเดินทางเข้าพบผู้ได้รับการพักโทษ นับแต่วันที่ได้พักโทษ

เงื่อนไขคุมประพฤติของกรมราชทัณฑ์ ห้ามทำอะไรระหว่างพักโทษ ระบุไว้ 8 ข้อ ได้แก่

1. ผู้ได้รับการพักโทษ จะต้องพักอาศัยอยู่ตามที่อยู่ที่แจ้งไว้กับเรือนจำ

2. ห้ามออกนอกเขตท้องที่ที่อาศัยโดยไม่ได้รับอนุญาต

3. ห้ามประพฤติตนเสื่อมเสีย เช่น เล่นการพนัน ดื่มสุรา ยาเสพติด และกระทำผิดอาญาขึ้นอีก

4. ต้องประกอบอาชีพโดยสุจริต

5. ปฏิบัติตามลัทธิศาสนา

6. ห้ามพกพาอาวุธ

7. ห้ามไปเยี่ยมบ้านหรือติดต่อกับนักโทษอื่นที่ไม่ใช่ญาติ

8. ให้ไปรายงานตัวกับพนักงานคุมประพฤติเรือนจำ เจ้าพนักงานปกครอง หรือหัวหน้าสถานีตำรวจทุกเดือน

ทั้งนี้ ถ้าผู้ได้รับการปล่อยตัว ประพฤติตนตามเงื่อนไขด้วยดีตลอด ก็จะได้รับใบบริสุทธิ์ และพ้นโทษไปตามคำพิพากษา เป็นพลเมืองดีของประเทศชาติสืบต่อไป

'อนุทิน' ชี้การพักโทษ เป็นไปตามกฎหมาย

สำนักข่าวไทย รายงานว่าอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ระหว่างลงพื้นที่ร่วมกับเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่วัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร จังหวัดสกลนคร ถึงกรณีที่ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้รับการพักโทษ และเดินทางกลับบ้านจันทร์ส่องหล้า เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (18 ก.พ.) ว่า “ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย และเชื่อว่าครอบครัวท่าน ก็ดีใจ”

เมื่อถามถึงสถานการณ์การเมืองหลังจากนี้ อนุทินเชื่อว่าจะเป็นไปตามปกติ “รัฐบาลเรามีท่านนายกฯ คอยบริหารอยู่แล้ว พวกเราก็ช่วยกันทำงาน”

เมื่อถามว่าหลังจากนี้ศูนย์รวมน่าจะย้ายจากทำเนียบรัฐบาลไปบ้านจันทร์สองหล้า อนุทินกล่าวว่า “ก็พูดได้หมด ของตนก็โดนว่าศูนย์รวมน่าจะอยู่ที่บุรีรัมย์แล้วจริงหรือไม่ ทุกคนก็ทำงานช่วยกันทำงาน”

ส่วนจะมีโอกาสเข้าไปพบกับทักษิณ นั้นอนุทิน เห็นว่าจะต้องมีช่วงเวลาที่ทักษิณต้องพักฟื้น “ถ้าหายดีแล้วก็ต้องเข้าไปกราบท่าน ในฐานะผู้บังคับบัญชาเก่า”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net