Skip to main content
sharethis

'สำนักข่าวชายขอบ' เผยชาวบ้าน ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง เตรียมยื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร กรณีถูกทหารประจำค่ายประตูผายึดที่ 62 แปลง อ้างว่าชาวบ้านรุกป่าสงวนและเขตทหาร


ภาพจากสำนักข่าวชายขอบ

สำนักข่าวชายขอบ รายงานว่าเมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2567 นายสมชาติ รักษ์สองพลู ผู้ใหญ่บ้านบ้านกลาง หมู่ที่ 5 ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง และสมาชิกสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) ให้สัมภาษณ์ว่า ชาวบ้านได้เตรียมยื่นหนังสือต่อคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร กรณีถูกทหารประจำค่ายประตูผา ยึดที่ 62 แปลง อ้างว่าชาวบ้านรุกป่าสงวนและเขตทหาร

นายสมชาติ กล่าวว่า ในวันที่ 17 ก.พ. 2567 นี้ ที่องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านดง เวลา 15.00 น. ชาวบ้านจำปุย ต.บ้านดง ที่ได้รับผลกระทบจากเขตทหารจะยื่นหนังสือ 3 ฉบับให้กับ นายชลธานี เชื้อน้อย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 3 พรรคก้าวไกล จ.ลำปาง เพื่อให้นำไปตั้งกระทู้ในการประชุมรัฐสภา และตามเรื่องที่ดินที่เคยยื่นหนังสือร้องเรียนว่ามีความคืบหน้าในการดำเนินงานไปถึงไหนแล้ว เนื่องจากปีที่แล้วมีการอนุโลมให้ชาวบ้านสามารถเข้าไปทำไร่ได้ ในขณะที่ปีนี้จะมีนโยบายอย่างไรเพราะยังไม่มีความชัดเจน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านซึ่งเป็นชาวกะเหรี่ยง อ.แม่เมาะ ได้เคยยื่นหนังสือถึงศูนย์ดำรงธรรม อ.แม่เมาะ และศูนย์ดำรงธรรม จ.ลำปาง ขอให้ช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากการยึดคืนพื้นที่ทำกินของชุมชนบ้านห้วยตาด และขอให้เร่งรัดตรวจพิสูจน์พื้นที่ที่ได้มีการกันแนวเขตโดยใช้แผนที่ปี 2557 ที่ให้ชาวบ้านห้วยตาดได้ใช้ประโยชน์ในการทำกินโดยเร่งด่วน รวมถึงในระหว่างการตรวจสอบพื้นที่ ขอผ่อนผันให้ชาวบ้านได้ทำกิน เพาะปลูกในพื้นที่ที่ได้รับการกันแนวเขตไว้ก่อน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ความคืบหน้าแต่อย่างใด

นอกจากนี้ นายสมชาติ ยังกล่าวอีกว่า ได้ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ตั้งแต่เดือน พ.ย. 2564 เพื่อพิจารณาการกำหนดพื้นที่เตรียมการอุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทกระทำอันเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนของชาวบ้านในพื้นที่ เนื่องจากมีพื้นที่ทับซ้อนกับที่ดินทำกินของชาวบ้านแล้วกันไม่ให้ชาวบ้านเข้าไปทำไร่หมุนเวียน กระทบวิถีชีวิต ซึ่งทาง กสม.มีมติว่าไม่กระทบต่อวิถีชีวิตชาวบ้าน

“ผมยื่นให้ กสม.ตรวจสอบคำร้องว่าการประกาศพื้นที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท (เตรียมการ) ทำให้ชาวบ้านได้รับผลกระทบกับวิถีชีวิตทำมาหากิน  แต่ กสม.มีมติว่าไม่มีผลกระทบ และอุทยานยังไม่ได้ประกาศ ซึ่งทาง นางปรีดา คงแป้น กสม. ก็มองว่ามติแบบนี้ไม่เป็นธรรมกับชาวบ้าน โดยจะมีการซักถามข้อเท็จจริงอีกครั้งหนึ่ง” นายสมชาติ กล่าว

ล่าสุด อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท (เตรียมการ) ได้ออกประกาศให้พื้นที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทเป็นเขตควบคุมไฟป่า ห้ามมิให้บุคคลใดเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติฯ โดยไม่มีเหตุอันควร ตั้งแต่วันที่ 8 ก.พ.-15 พ.ค. 2567 เพื่อสนับสนุนการแก้ไขไฟป่าและหมอกควันใน จ.ลำปาง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net