Skip to main content
sharethis

'เชตวัน สส.ก้าวไกล' โต้ ทอ.ไม่คืน “สนามกอล์ฟธูปะเตมีย์” ตั้งคำถามต้องกันพื้นที่โล่งไว้เป็นแนวร่อนเครื่องบิน แล้วทำไมจะทำสวนสาธารณะให้ประชาชนไม่ได้ จี้มีคนงาน 2,000 คนทำหน้าที่อะไร-จ้างงานเป็นธรรมหรือไม่ ประสาน อบจ.ปทุมฯ รับเข้าทำงานในสวนสาธารณะและศูนย์การเรียนรู้แทน

7 ก.พ. 2567 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานต่อสื่อมวลชนว่า ที่ห้องแถลงข่าวอาคารรัฐสภา เชตวัน เตือประโคน สส.ปทุมธานี เขต 6 พรรคก้าวไกล ได้แถลงตอบโต้คำให้สัมภาษณ์ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและผู้บัญชาการทหารอากาศ ที่ระบุว่ากองทัพอากาศไม่สามารถถ่ายโอน “สนามกอล์ฟธูปะเตมีย์” ขนาด 625 ไร่ออกจากธุรกิจของกองทัพได้ เนื่องจากเป็นเขตแนวร่อนของเครื่องบินและเป็นพื้นที่ที่สงวนไว้สำหรับยุทธการความมั่นคง อีกทั้งยังระบุว่าหากเปลี่ยนสนามกอล์ฟเป็นสวนสาธารณะ จะกระทบต่อคนทำงานกว่า 2,000 คน

ในประเด็นเรื่องเขตแนวร่อนและพื้นที่ความมั่นคง เชตวันระบุว่า แนวร่อนของเครื่องบินจะวัดจากหัวสนามบินออกไปในระยะทาง 10 กิโลเมตร โดยสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้ประกาศห้ามดำเนินกิจการบางอย่างในพื้นที่นี้ เช่น ห้ามปล่อยควัน หรือห้ามปล่อยบอลลูน แต่ไม่ได้ห้ามการสร้างอาคารบ้านเรือน ดังจะเห็นว่าจากหัวสนามบินดอนเมืองยาวไปทางฝั่งทิศเหนือจรดคลอง 3 อำเภอธัญบุรี หรือจากปลายสนามบินยาวไปทางฝั่งทิศใต้จนเกือบถึงมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ก็ล้วนเต็มไปด้วยอาคาร สถานที่ราชการ และบ้านเรือน หากกองทัพอากาศอ้างว่าต้องมีสนามกอล์ฟธูปะเตมีย์ไว้เพื่อเป็นพื้นที่โล่งให้เครื่องบินร่อนลง และสงวนไว้เป็นพื้นที่สำหรับยุทธการความมั่นคง เช่นนั้นแล้วจะต้องเคลียร์อาคารและบ้านเรือนของประชาชนให้หมดไปจากรัศมี 10 กิโลเมตรของสนามบินดอนเมืองเลยหรือไม่ และที่สำคัญกว่านั้นคือ ในเมื่อแนวร่อนของเครื่องบินสามารถมีสนามกอล์ฟได้ แล้วเหตุใดจะนำมาสร้างสวนสาธารณะให้ประชาชนไม่ได้

ขณะที่ประเด็นเรื่องผลกระทบต่อคนทำงานสนามกอล์ฟ เชตวันระบุว่า เป็นที่น่าตั้งข้อสังเกตว่าคนงานกว่า 2,000 คนในสนามกอล์ฟธูปะเตมีย์มีหน้าที่อะไรบ้าง มีการนับรวมทหารเกณฑ์เข้าไปด้วยหรือไม่ เพราะสนามกอล์ฟเอกชนที่มีขนาดใหญ่กว่านี้ มีพื้นที่รีสอร์ตและสปา ก็ไม่ได้ใช้จำนวนคนงานมากเท่านี้ นอกจากนี้ เชตวันได้รับข้อมูลว่า การจ้างงานผู้ช่วยนักกอล์ฟหรือแคดดี้ที่สนามกอล์ฟธูปะเตมีย์ไม่ได้เป็นการจ้างงานประจำ ไม่มีเงินเดือน แต่จะได้รับเงินเป็นรายครั้งเมื่อไปออกรอบ ทำให้ไม่ได้รับสวัสดิการหรือเงินประกันสังคม หากเป็นเช่นนั้น การที่ผู้บัญชาการทหารอากาศแจ้งว่าจะกระทบกับคนงาน 2,000 คนนั้นหมายรวมถึงผู้ช่วยนักกอล์ฟด้วยใช่หรือไม่ แสดงว่ากองทัพอากาศมีการจ้างงานอย่างไม่เป็นธรรมใช่หรือไม่ 

เชตวันกล่าวต่อไปว่า ในกรณีของการตกงาน ตนได้พูดถึงข้อเสนอไปแล้ว ไม่แน่ใจว่าทางผู้บัญชาการทหารอากาศได้ฟังเรื่องนี้หรือไม่ กล่าวคือ เมื่อเรามีสวนสาธารณะ มีศูนย์การเรียนรู้ มีพื้นที่สาธารณะ เราสามารถเปลี่ยนคนที่เคยทำงานในสนามกอล์ฟมาทำหน้าที่ตรงนี้แทนได้ ทั้งนี้ ตนจะประสานหารือไปยังพลตำรวจโท คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ให้เข้ามาช่วยดูแลเรื่องการจ้างงาน โดยย้ำว่าการเปลี่ยนผ่านครั้งนี้จะมีทางเลือกที่ดีให้กับเจ้าหน้าที่สนามกอล์ฟแน่นอน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net