Skip to main content
sharethis
  • 'เขตทหารเข้าได้' โฆษกกระทรวงกลาโหมระบุ ปชช.ปลื้มเห็นผลงานรัฐบาลเตรียมมอบที่ดินทหารให้เข้าทำกินได้  ด้าน 'รมว.กลาโหม' ขอบคุณเหล่าทัพขานรับนโยบาย 3 เดือนเศษคืบหน้าไปมาก ล่าสุดนายกฯ เตรียมบินด่วนมอบที่ดินทหาร “หนองวัวซอโมเดล” จันทร์นี้ 
  • ย้อนดู ปชช.เคยร้อง กมธ.ที่ดิน ปมถูกหลอกเซ็นออกโฉนด แต่กลายเป็นบังคับเช่าที่ ขณะที่ ทอ.ยังไม่โอนสนามกอล์ฟ

16 ก.พ.2567 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทย รายงานต่อสื่อมวลชนว่า จิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง เปิดเผยว่า ในวันจันทร์ที่ 19 ก.พ.นี้ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะเดินทางไปมอบที่ดินของกองทัพให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ ภายใต้โครงการนำร่อง “หนองวัวซอโมเดล”ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ที่อำเภอหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี โดยโครงการเพียง 3 เดือนเศษถือว่ามีผลสำเร็จตามนโยบายรัฐบาล โดยรัฐบาลและกระทรวงกลาโหมพร้อมแล้วที่จะส่งต่อให้กับประชาชน  สำหรับพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ฝึกของกรมทหารปืนใหญ่ที่ 3  มีเนื้อที่กว่า 40,000 ไร่ โดยเป็นพื้นที่ปลอดภัยที่ตรวจพื้นที่เรียบร้อยแล้วไม่อยู่ในเขตอันตรายสามารถนำไปให้ประชาชนใช้ประโยชน์ได้กว่า 10,000 ไร่ โดยล่าสุดได้กำหนดขั้นตอนการพิจารณาจัดให้เช่าตามหลักเกณฑ์ ระเบียบและกฎหมายราชพัสดุเรียบร้อยแล้ว และมีประชาชนยื่นเอกสารแล้วกว่า 500 รายซึ่งรัฐบาลและกระทรวงกลาโหมมีความพร้อมแล้วโดยนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจะเดินทางไปส่งมอบให้ถึงมือของพี่น้องประชาชนจังหวัดอุดรธานีได้ในวันจันทร์นี้

รมว.กลาโหม ปลื้มทุกเหล่าทัพสนองนโยบายใช้ที่ดินทหารได้ ทท.ทบ.ขานรับเตรียมมอบที่ดินเมืองกาญฯ ต้นมีนาคมนี้

จิรายุ กล่าวต่อไป ในที่ประชุมสภากลาโหมสัปดาห์ที่ผ่านมา สุทิน ในฐานะประธานสภากลาโหม ได้กล่าวขอบคุณสมาชิกสภากลาโหมทุกท่านที่มีช่วยกันผลักดันจนเป็นผลสำเร็จ จากนั้นได้ติดตามความคืบหน้าในโครงการนี้ โดยผู้บัญชาการเหล่าทัพ ,และหน่วยงานต่างๆของกระทรวงกลาโหม ได้ขานรับนโยบาย โดยยึดต้นแบบ “หนองวัวซอโมเดล”  ทั้งนี้ในส่วนของกองบัญชาการกองทัพไทย (ทท.)และกองทัพบก (ทบ.)ได้เร่งสำรวจพื้นที่บริเวณ ตำบลท่าเสา อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี โดยเป็นพื้นที่กองการเกษตรฯ หน่วยบัญชาการทหารพัฒนากองบัญชาการกองทัพไทยใช้พื้นที่อยู่  ซึ่งบริเวณนี้คณะกรรมการพิจารณาแล้วมีพื้นที่ปลอดภัยที่สามารถให้ประชาชนใช้ได้ประมาณ 2,400 ไร่ ซึ่งปัจจุบันสำนักงานธนารักษ์พื้นที่กาญจนบุรีได้มีประกาศผ่อนผันอัตราค่าเช่าค่าธรรมเนียมลดลงแล้ว คาดว่าจะมอบสัญญาเช่าในได้ในต้นเดือนมีนาคมนี้ 

ชาวป้อมพระจุลฯ สุดคึกคักหลัง ทร. เริ่มทยอยมอบ ผบ.ทร.เร่งเตรียมเพิ่มที่อื่นๆ ทั่วประเทศ

จิรายุ กล่าวต่อไปว่าพื้นที่ของกองทัพเรือนั้นพลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้ขานรับนโยบายของรัฐบาล โดยเร่งให้มีการพิจารณาในพื้นที่ของกองทัพเรือ และ ที่ราชพัสดุที่กองทัพเรือตั้งอยู่ทั่วประเทศ ซึ่งพื้นที่นำร่องของกองทัพเรือที่ตำบลแหลมฟ้าผ่า อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ ที่เป็นพื้นที่ชุมชนบริเวณป้อมพระจุลจอมเกล้านั้น ฐานทัพเรือกรุงเทพได้ร่วมกับสำนักงานธนารักษ์ลงพื้นที่รังวัดที่ดินพร้อมสอบสิทธิและรวบรวมคำร้องขอเช่าที่ดินของประชาชนแล้ว ซึ่งตรงนี้มีเนื้อที่ประมาณ 4,000ไร่ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้ไปให้นโยบายมอบสัญญาเช่าที่ราชพัสดุ เมื่อเดือนมกราคมที่แหลมฟ้าผ่า มาแล้วโดยกรมธนารักษ์อยู่ระหว่างกำหนดมาตรการผ่อนผันอัตราค่าเช่าค่าธรรมเนียมให้ลดลงให้สอดรับกับโครงการหนองวัวซอ จังหวัดอุดรธานี

“ รัฐมนตรีว่าการกลาโหมมอบนโยบายให้ทุกกองทัพ สำรวจและเร่งรวบรวมข้อมูลที่ดินในการดูแลของกองทัพ โดยล่าสุดมีพื้นที่ปลอดภัยทางการทหารโดยรวมทั้งหมดประมาณ 16,000 ไร่ที่กองทัพจะสามารถให้ประชาชนไปใช้ประโยชน์ตามนโยบายของรัฐบาลได้ และจะเป็นโมเดลสำคัญ ในการแก้ไขปัญหาพื้นที่อื่นๆ ของประเทศไทยในอนาคต อีกด้วย"

ทอ. เด้งรับนโยบายให้ประชาชนทำกินบนที่ดินทหารได้ เตรียมส่งมอบพื้นที่ ใกล้สนามบินนครพนมกว่า 500 ไร่

โฆษกกระทรวงกลาโหมฝ่ายการเมือง กล่าวด้วยว่า ในส่วนของกองทัพอากาศ โดยมีคณะทำงานเพื่อพิจารณาพื้นที่ของ ทอ.ทั่วประเทศตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว โดยพื้นที่แรกที่สามารถดำเนินการได้ก่อนคือ พื้นที่ใกล้สนามบินนครพนม ในตำบลนาทราย  อำเภอเมืองจังหวัดนครพนม  โดยสามารถนำไปมอบให้ประชาชนใช้ประโยชน์ได้ประมาณ 520 ไร่ และล่าสุดมีประชาชนขอเข้าทำประโยชน์กว่า 100 ราย ปัจจุบันกองทัพอากาศทำหนังสือให้ความยินยอมไปถึงกรมธนารักษ์ และแจ้งให้กระทรวงกลาโหม ทราบแล้วโดยจะมอบสัญญาเช่าโครงการนี้ในเดือนมีนาคมนี้ และพื้นที่อื่นๆ ในเดือนต่อๆ ไป 

ปชช.เคยร้อง กมธ.ที่ดิน ปมร้องถูกหลอกเซ็นออกโฉนด แต่กลายเป็นบังคับเช่าที่ - ทอ.ยังไม่โอนสนามกอล์ฟ

อย่างไรก็ตามปกที่ดินกองทัพที่สำคัญๆ อย่างเมื่อ 7 ก.พ. ที่ผ่านมา เชตวัน เตือประโคน สส.ปทุมธานี เขต 6 พรรคก้าวไกล ได้แถลงตอบโต้คำให้สัมภาษณ์ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและผู้บัญชาการทหารอากาศ ที่ระบุว่ากองทัพอากาศไม่สามารถถ่ายโอน “สนามกอล์ฟธูปะเตมีย์” ขนาด 625 ไร่ออกจากธุรกิจของกองทัพได้ เนื่องจากเป็นเขตแนวร่อนของเครื่องบินและเป็นพื้นที่ที่สงวนไว้สำหรับยุทธการความมั่นคง อีกทั้งยังระบุว่าหากเปลี่ยนสนามกอล์ฟเป็นสวนสาธารณะ จะกระทบต่อคนทำงานกว่า 2,000 คน นั้น ซึ่ง เชตวัน ตั้งคำถามต้องกันพื้นที่โล่งไว้เป็นแนวร่อนเครื่องบิน แล้วทำไมจะทำสวนสาธารณะให้ประชาชนไม่ได้ พร้อมระบุด้วยว่าที่อ้างมีคนงาน 2,000 คน นั้น ทำหน้าที่อะไร จ้างงานเป็นธรรมหรือไม่ รวมทั้งประสาน อบจ.ปทุมฯ รับเข้าทำงานในสวนสาธารณะและศูนย์การเรียนรู้แทน

ส่วนหนองวัวซอโมเดลนั้น ผู้จัดการออนไลน์ รายงาน เมื่อเดือน พ.ย.66 วิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ประธานคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย อภิชาติ ศิริสุนทร สส.บัญชีรายชื่อ เลขาธิการพรรคก้าวไกล ประธานคณะกรรมาธิการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ร่วมวงพูดคุยรับฟังปัญหาประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการผลักดันโครงการ “หนองวัวซอโมเดล” ซึ่งประชาชนที่ถูกให้เข้าร่วมโครงการยืนยันว่าพวกตนเป็นผู้อยู่อาศัยและทำกินมาก่อนกองทัพเข้าใช้พื้นที่เป็นสถานที่ซ้อมยิงปืนใหญ่หลายชั่วอายุคนแล้ว และเรียกร้องให้มีการพิสูจน์สิทธิ์เพื่อความเป็นธรรม แทนที่การผลักดันโครงการหนองวัวซอโมเดลให้พวกตนต้องเป็นผู้เช่าที่ดินที่ควรจะเป็นของพวกตนโดยชอบธรรม ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 2566 ชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้เดินทางมารับฟังปัญหานี้ก่อนแล้วครั้งหนึ่ง ก่อนแนะนำให้ประชาชนรวบรวมเอกสารหลักฐานทั้งหมดที่มีอยู่ เพื่อยื่นให้กับประธานคณะกรรมาธิการทั้งสองคณะไปดำเนินการในสภาต่อไป

ตัวแทนประชาชนหลายราย ได้ให้ข้อมูลยืนยันว่าพวกตนไม่ใช่ผู้บุกรุกแน่นอน เพราะอยู่มา 3-4 ชั่วอายุคนแล้ว แต่ที่ผ่านมาไม่เคยมีกระบวนการพิสูจน์หรือตรวจสอบเอกสารสิทธิ์ และก่อนหน้านี้ยังมีการมาหลอกยึดเอาเอกสารสิทธิ์ของประชาชนไปหลายครั้งโดยอ้างว่าจะเอาไปทำให้ใหม่ แต่ก็ไม่เคยนำมาคืนให้ ส่วนโครงการหนองวัวซอโมเดล ประชาชนระบุว่ามีการมาทำให้เข้าใจผิดว่าจะเป็นการพิสูจน์สิทธิ์เพื่อออกโฉนดให้ มีการเอาเอกสารมาให้ประชาชนลงชื่อ อ้างว่าถ้าไม่เซ็นจะเสียสิทธิในการพิสูจน์สิทธิ์ จนมาทราบทีหลังว่าเป็นการเซ็นยอมรับที่จะเป็นผู้เช่าที่ดินจากกรมธนารักษ์ ซึ่งประชาชนไม่เห็นด้วยและไม่สามารถยอมรับได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net