Skip to main content
sharethis

นิติศาสตร์ มช. ขึ้นป้ายผ้าเขียนข้อความ “ยกเลิก ≠ ล้มล้าง” และ “นิรโทษกรรมประชาชน” หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้การเสนอแก้ ม.112 ของ “พิธา – พรรคก้าวไกล” เป็นการใช้สิทธิเพื่อล้มล้างการปกครอง

 

2 ก.พ. 2567 คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ขึ้นป้ายผ้าเขียนข้อความ “ยกเลิก ≠ ล้มล้าง” และ “นิรโทษกรรมประชาชน” สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 31 ม.ค. 2567 ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยให้การเสนอแก้ ม.112 ของ “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” และ “พรรคก้าวไกล” ในการหาเสียงการเลือกตั้งเป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 วรรค 1 และสั่งการให้พิธาและพรรคก้าวไกลเลิกการกระทำ เลิกการแสดงความคิดเห็น การพูดการเขียน การพิมพ์ การโฆษณาและการสื่อความหมายโดยวิธีอื่นเพื่อให้มีการยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา ม.112 อีกทั้งไม่ให้มีแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา ม.112 ด้วยวิธีการซึ่งไม่ใช่กระบวนการทางนิติบัญญัติโดยชอบที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคตด้วย ตามรัฐธรรมนูญ ม.49 วรรค 2 และ พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ 2561 ม.74

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net