Skip to main content
sharethis

ชาวเชียงของโวยค่าเวนคืนที่ดินสร้างโครงการการรถไฟ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ต่ำกว่าความเป็นจริง กว่า 300 รวมตัวยื่นหนังสือ เผยหลายแปลงไม่มีเอกสารสิทธิทำกินหลายชั่วอายุคนแต่ถูกกดราคา

30 ม.ค.2567 สำนักข่าวชายขอบ รายงานว่า เมื่อวันที่ 29 ม.ค.ที่ผ่านมา ที่ว่าการอำเภอเชียงของ อ.เชียงของ จ.เชียงราย พิเชฐ เชื้อเมืองพาน รองประธานรัฐสภา และส.ส.เชียงราย พร้อมผู้แทนการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) อุดม ปกป้องวรกุล นายอำเภอเชียงของ ผู้แทนศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงราย ได้ร่วมกันชี้แจ้งให้กับประชาชนที่ไม่พอใจค่าเวนคืนโครงการการรถไฟ เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ โดยมีประชาชนเข้ารับฟังกว่า 300 คน จากพื้นที่ ต.ห้วยซ้อ ต.สถาน ต.ศรีดอนชัย ต.เวียง อ.เชียงของ และจากพื้นที่ อ.เมือง จ.เชียงราย จ.พะเยาบางส่วน

ทั้งนี้ประชาชนในพื้นที่ยื่นคำร้องขอให้ทบทวนการจ่ายค่าทดแทนการเวนคืนที่ดินและสิ่งปลูกสร้างของการก่อสร้างรถไฟสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ โดยพิเชษฐ์ กล่าวว่า หลังได้รับการร้องจากประชาชนในพื้นที่ ตนได้ประสาน รฟท. นายอำเภอเชียงของ ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด

 เพื่อให้ประชาชนได้รับฟังกระบวนการการเวนคืนจากผู้จัดการโครงการและฝ่ายกฎหมาย โดยให้ชาวบ้านได้รับฟังข้อมูลจากทุกฝ่ายให้จบในรอบเดียว และถ้าเจ้าของที่ดินยังไม่พอใจสามารถดำเนินการอุทธรณ์ภายใน 90 วันหลังการเซ็นสัญญาและรับเงินจาก รฟท. ไปยังกระทรวงคมนาคมที่ใช้เวลา 180 วัน

“หากยังไม่พอใจราคาเวนคืนสามารถดำเนินการฟ้องศาลปกครองได้เป็นทางออกต่อไป โดยได้มอบหมายให้ผู้ช่วย ส.ส.และผู้นำท้องถิ่น และนิติกรช่วยดูแลชาวบ้าน” ส.ส.เชียงราย กล่าว

ปัฐตพงษ์ บุญแก้ว วิศวกรโครงการ ฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้าง รฟทกล่าวว่า ขณะนี้ประกาศเวนคืนทั้งเส้นทาง 634 แปลง โดยได้ดำเนินการเซ็นสัญญาเวนคืน 550 แปลง คิดเป็น​ 87% ยังคงเหลือ 84 แปลง ส่วนการดำเนินการก่อสร้างการรถไฟขณะนี้ รฟท.ดำเนินการได้เร็วกว่าแผนงานปกติ 1 % ขบวนการการเวนคืนอยู่ภายใต้กฎหมาย พ.ร.บ.เวนคืนและการได้มาซึ่งอสังหาริมทรัพย์ พ.ศ.2562 และเงื่อนไข เวลา

เรารับคำร้องพิจารณาทั้งปัญหาบุคคล ที่มีประเด็นแตกต่างกัน การพิจารณาอัตราค่าเวนคืนภาพรวม การให้ราคาเวนคืนเฉลี่ยอยู่ที่ 4.56 เท่าของราคาประเมินของกรมธนารักษ์” ปัฐตพงษ์ กล่าว

เพิ่ม กรรณิการ์ ผู้แทนประชาชนในพื้นที่ กล่าวว่า ชาวบ้านที่มาร้องด้วยความไม่พอใจที่ราคาการประเมินต่ำมาก และหากจะให้อุทธรณ์จะเอาข้อมูลไหนมาอุทธรณ์ บางคนอยู่บนดอย บางคนมีที่เป็น สปก. จะเอาอะไรมาอ้างอิง ราคาที่ประเมินเป็นราคาโฉนด หลายคนได้แค่หลักพันบาททั้งๆที่ทำกินกันนานแต่กลับชดเชยหลักหมื่น ถ้าอุทธรณ์ไปก็ตกอยู่ในที่ตะกร้ารัฐมนตรี คนที่ทำได้มีทนายอาสามาช่วย ชาวบ้านจะไปเอาเอกสารที่ไหน จึงขอให้คณะกรรมการประเมินราคา และ รฟท.ทบทวนราคาใหม่ ขออย่าต้องให้ชาวบ้านต้องอุทธรณ์ และต้องมีค่าใช้จ่ายหากต้องไปฟ้องศาลปกครอง ชาวบ้านจะเอาเงินที่ไหนจ่าย

พิศมัย ชัยสิทธิ์ เจ้าของที่ดินที่ถูกเวนคืน กล่าวว่า ตนเป็นชาวบ้านไม่มีความรู้เรื่องกฎหมาย รู้แต่ว่าราคาที่ดินที่ติดกันในการประเมินการเวนคืนเพื่อสร้างศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้าด่านพรมแดนเชียงของ ราคา สปก.อยู่ที่ประมาณ 1.5 ล้านต่อไร่ โฉนด 2.5-3.5 ล้านบาท แต่รฟท.แจ้งราคา 4 แสนบาทต่อไร่ ไม่สามารถซื้อมาแทนได้ในราคาปัจจุบัน จึงเรียกร้องให้ รฟท.จัดที่ดินมาทดแทนให้หรือประเมินราคาที่ดินใหม่

ธนพร ปาละ ผู้แทนประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนกล่าวว่า ในพื้นที่ตำบลห้วยซ้อกลุ่มชาวบ้านที่ถูกเวนคืนหลายรายจะยื่นอุทธรณ์ครั้งนี้ และได้ตั้งตัวแทนจัดการเรื่องเอกสารเพื่อยื่นอุทรณ์เพราะชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่มีเอกสารสิทธิ์แต่เป็นพื้นที่ทำกินมาหลายรุ่น แต่ละรายแต่ละครอบครัวเป็นแปลงเล็กๆ เป็นที่ทำกิน และชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่เข้าใจที่ไม่สามารถดำเนินการเองได้ โดยจะรับเรื่องและช่วยชาวบ้านยื่นอุทธรณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในที่ประชุมประชาชนยังมีคำถามถึงวิธีการคิดราคาที่มีความเหลื่อมล้ำทั้งการเปรียบเทียบกับการเวนคืนกรมทางหลวงที่มีการสร้างเส้นทางบายพาส​เชียงของ และการเปรียบเทียบราคาที่เคยเวนคืนศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้า ที่ดำเนินการภายใต้ พ.ร.บ.เวนคืนฯ ปี​ 2530 ที่สามารถนำราคาประกาศขายมาเป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการประเมินราคาที่ดินได้ ทำให้ราคาในการเวนคืนสูง ขณะที่ราคาประเมิณการเวนคืนทาง รฟท. อ้างอิงราคาในปี 2559-2562 ซึ่งในอำเภอเชียงของมีการซื้อขายที่ดินน้อยมาก และแปลงที่มีการแจ้งราคาซื้อขายต่อที่ดินต่ำกว่าความเป็นจริงมากทำให้ราคาประเมินออกมาต่ำมากกว่าราคาตลาดที่ซื้อขายกันในเวลานี้ 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net