Skip to main content
sharethis

'ก้าวไกล' ถามกองทัพเรือ ยังรักษาสัญญาเปิดเผยรายงานสอบสวนกรณีเรือหลวงสุโขทัยล่มหรือไม่ หลัง ผบ.ทร. บอกอาจไม่กู้เรือแล้ว กังขาปล่อยเรือจมมาเป็นปี หากไม่เชี่ยวชาญกู้เรือ ทำไมไม่ติดต่อสหรัฐฯ ผู้ผลิตเรือตั้งแต่แรก


แฟ้มภาพ

ทีมสื่อพรรคก้าวไกล แจ้งข่าวว่าเมื่อวันที่ 26 ม.ค. 2567 ชยพล สท้อนดี สส.กรุงเทพฯ เขต 8 พรรคก้าวไกล พร้อมด้วย จิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ สส.ฉะเชิงเทรา เขต 4 พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการการทหาร สภาผู้แทนราษฎร ได้ตั้งคำถามไปยังกองทัพเรือ สืบเนื่องจากกรณีผู้บัญชาการทหารเรือให้ความเห็นว่าอาจไม่มีการกู้เรือหลวงสุโขทัยแล้ว หลังสหรัฐอเมริกาจะดำเนินการตรวจสอบเรือที่อับปาง

ชยพล กล่าวว่า คณะที่ปรึกษาทางการทหารสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย (จัสแมกไทย) ได้ส่งจดหมายเตือนกองทัพตั้งแต่วันที่ 23 ม.ค. 2566 และส่งอีกครั้งเมื่อเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา ว่ากองทัพไทยมีหน้าที่ส่งรายงานข้อเท็จจริงกรณีการอับปางของเรือหลวงสุโขทัย ซึ่งทาง ผบ.ทร. ก็เพิ่งยืนยันในการประชุม กมธ.งบประมาณ 2567 ว่าการกู้เรือหลวงสุโขทัยมีความสำคัญอย่างยิ่ง เพราะเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญในการสืบหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการอับปาง อีกทั้งการอับปางของเรือได้ขวางเส้นทางการเดินเรือ จึงจำเป็นต้องกู้ขึ้นมาเพื่อเปิดเส้นทาง และกองทัพตระหนักถึงความสำคัญของผู้สูญหายทั้ง 5 ราย เชื่อว่าหากมีการกู้เรือ จะทำให้พบซากศพของกำลังพลที่สูญหาย แต่ทำไมวันนี้กลับล้มเลิกความตั้งใจในการกู้เรือ ทั้งที่ยังมีความจำเป็นอยู่

“หากมีการพูดคุยกันอย่างใกล้ชิดระหว่างกองทัพเรือไทยและสหรัฐฯ จริง เหตุใดจึงต้องรอเป็นปีกว่าจะยอมให้สหรัฐฯ เข้ามามีส่วนร่วมกู้เรือ หากไม่มีการเปิดเผยเอกสารจากจัสแมกไทยโดยพรรคก้าวไกล เหตุใดที่ผ่านมากองทัพเรือไม่เคยสื่อสารใดๆ เกี่ยวกับสหรัฐฯ ทั้งสิ้น” ชยพลกล่าว

ด้านจิรัฏฐ์ ตั้งคำถามต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่าพรรคก้าวไกลทำหน้าที่ตรวจสอบเรื่องนี้หลายครั้ง ผ่านการตั้งกระทู้ถามสด ผ่านการอภิปรายการแถลงนโยบาย ว่ากองทัพเรืออาจจะไม่กู้เรือ รมว.กลาโหม ก็ตอบรับคำเตือนของพรรคก้าวไกลว่าจะไปตรวจสอบ ตนจึงสงสัยว่าจนถึงวันนี้ กองทัพเรือยังมีความชัดเจนในการกู้เรือหรือไม่ และเหตุใดคนระดับ ผบ.ทร. จึงพูดกลับไปกลับมา หากไม่กู้ซากเรือขึ้นมา จะทราบสาเหตุที่แท้จริงของการอับปางหรือไม่

โฆษก กมธ.การทหาร ยังตั้งคำถามทิ้งท้าย 2 ข้อ ข้อแรก ผบ.ทร. ได้ชี้แจงใน กมธ.งบประมาณฯ ว่าจะเปิดเผยรายงานการสืบสวนข้อเท็จจริงทั้งหมดหลังกู้เรือที่อับปางแล้ว คำสัญญานี้ยังมีผลหรือไม่หากกองทัพเรือไม่กู้เรือแล้ว และ ผบ.ทร. กับ รมว.กลาโหม ได้พูดคุยกันอย่างใกล้ชิดหรือไม่ ทำไมออกมาให้ข่าวคนละทิศคนละทางตลอดเวลา ประชาชนจะมีสิทธิได้รู้ความจริงในฐานะผู้เสียภาษีหรือไม่ ข้อสอง กองทัพเรือมีความเชี่ยวชาญในการกู้เรือจริงหรือไม่ หากไม่ เหตุใดจึงไม่ติดต่อประสานงานไปยังสหรัฐฯ ในฐานะผู้ผลิตเรือตั้งแต่แรก ทำไมจึงมาพูดเรื่องดังกล่าวหลังพรรคก้าวไกลเปิดเผยเอกสารจากจัสแมกไทย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net