Skip to main content
sharethis

Economist Intelligence Unit (EIU) คาดปี 2567 อัตราการว่างงานของคนหนุ่มสาวจีนจะยังคงสูงอยู่ เนื่องจากทักษะของผู้จบการศึกษาใหม่ไม่ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน แม้ว่าจำนวนผู้จบการศึกษาจะมีมาก แต่ตำแหน่งงานส่วนใหญ่กลับอยู่ในภาคการผลิตที่ต้องการแรงงานทักษะน้อย


แฟ้มภาพ: China Labour Bulletin

26 ม.ค. 2567 จากรายงานของ Economist Intelligence Unit (EIU) ได้คาดการณ์ว่าอัตราการว่างงานของคนหนุ่มสาวในจีนยังคงสูงอยู่ในปี 2567 นี้ เนื่องจากทักษะของผู้จบการศึกษาใหม่ไม่ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน แม้ว่าจำนวนผู้จบการศึกษาจะมีมาก แต่ตำแหน่งงานส่วนใหญ่กลับอยู่ในภาคการผลิตที่ต้องการแรงงานทักษะน้อย ซึ่งไม่ตรงกับเป้าหมายการหางานของบัณฑิตใหม่เหล่านี้

แม้ว่าคาดว่าอัตราการว่างงานจะลดลงตั้งแต่ปี 2568 เนื่องจากประชากรวัยทำงานของจีนเริ่มลดลง แต่ในระยะยาวจากอัตราการว่างงานของคนหนุ่มสาวก็ยังคงสูงอยู่

นักวิเคราะห์ของ EIU ระบุไว้ในรายงาน China 2024 Outlook ว่า "แม้ตลาดแรงงานโดยรวมของจีนจะดีขึ้น แต่กลุ่มที่ได้รับประโยชน์มากที่สุดคือแรงงานวัยกลางคนและแรงงานข้ามถิ่น ในขณะเดียวกัน ตลาดแรงงานของคนหนุ่มสาวก็ยังไม่ฟื้นตัวจากผลกระทบของโควิด-19 จำนวนผู้จบการศึกษาใหม่ที่เพิ่มขึ้นไม่ได้สอดคล้องกับจำนวนตำแหน่งงานใหม่ และผู้ที่ได้งานใหม่มักได้รับค่าจ้างที่ต่ำลงเนื่องจากภาวะแรงงานล้นตลาด นอกจากนี้ ระบบอัตโนมัติยังเป็นอีกหนึ่งภัยคุกคามต่อจำนวนตำแหน่งงานในจีน"

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานเมื่อช่วงเดือน ม.ค. 2567 ว่าอัตราการว่างงานของคนหนุ่มสาว 16-24 ปี (ไม่รวมนักเรียนนักศึกษา) อยู่ที่ 14.9% ในเดือน ธ.ค. 2566 ซึ่งสูงกว่าอัตราการว่างงานโดยรวมของจีนในเขตเมือง (5.1%) ทั้งนี้อัตราว่างงานในกลุ่มคนหนุ่มสาวจีนค่อย ๆ ปรับตัวขึ้นนับตั้งแต่ปี 2563 และแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 21.3% ในเดือน มิ.ย. 2566 ก่อนที่จีนจะตัดสินใจระงับการเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวหลังจากนั้น โดยอ้างว่าต้องทบทวนวิธีการคำนวณใหม่ และเพิ่งกลับมารายงานอัตราว่างงานในกลุ่มคนหนุ่มสาวอีกครั้งเมื่อต้นปี 2567

EIU ชี้ว่า การว่างงานในกลุ่มคนหนุ่มสาวยังคงสูงอย่างต่อเนื่อง จะส่งผลกระทบระยะยาว ตั้งแต่รายได้ตลอดชีวิต (lifetime earnings)* กำลังซื้อที่ลดลง ไปจนถึงการแต่งงานและการมีบุตรที่ล่าช้า EIU ระบุว่าปัญหาเหล่านี้ยังส่งผลต่อภาระทางการคลังของรัฐบาลจีนในรูปแบบของความต้องการสวัสดิการที่เพิ่มขึ้น

ปัญหานี้ยังน่าจะทับซ้อนกับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากภาวะประชากรของจีนที่ลดลง ซึ่งเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันที่ประชากรลดลง ประชากรจีนลดลงมากกว่า 2 ล้านคน เหลือ 1.41 พันล้านคน ในปี 2566 ซึ่งก่อนหน้านั้นในปี 2565 ก็ลดลงไปแล้ว 850,000 คน


*หมายเหต: "รายได้ตลอดชีวิต" (lifetime earnings) หมายถึง รายได้ตลอดชีวิตของบุคคลหนึ่ง คำนวณโดยนำรายได้เฉลี่ยต่อปีของบุคคลหนึ่งมาคูณด้วยจำนวนปีที่คาดว่าบุคคลนั้นจะทำงาน ตัวอย่างเช่น บุคคลที่มีรายได้เฉลี่ยต่อปี 1 ล้านบาท และคาดว่าจะทำงานจนถึงอายุ 60 ปี จะมี lifetime earnings เท่ากับ 60 ล้านบาท

ที่มา:
China youth unemployment will stay elevated in 2024, but EIU warns economic impact will linger (Clement Tan, CNBC, 25 January 2024)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net