Skip to main content
sharethis

กมธ.การแรงงาน เรียก สปส.ชี้แจงผลเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคมคะแนนเปลี่ยนเยอะ ด้าน สปส. ระบุเป็นปัญหาผู้ปฏิบัติงาน ยันทำงานโปร่งใส ตรวจสอบได้ แต่ ‘ไม่ตอบ’ ให้ตรวจสอบคะแนนรายหน่วยได้หรือไม่

 

25 ม.ค. 2567 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานวันนี้ (25 ม.ค.) สหัสวัต คุ้มคง สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ชลบุรี เขต 7 พรรคก้าวไกล เปิดเผยภายหลังร่วมประชุมคณะกรรมาธิการการแรงงาน ถึงกรณีผลการเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคมว่า หลังจากมีการเลือกตั้งในวันที่ 24 ธ.ค. 2566 ต่อมาในวันที่ 23 ม.ค. 2567 มีหนังสือรับรองผลการเลือกตั้งออกมา ปรากฏว่าผลการเลือกตั้งฝ่ายผู้ประกันตน มีผลคะแนนอย่างเป็นทางการ ไม่ตรงกับผลคะแนนเรียลไทม์ที่ประกาศขึ้นบนเพจเฟซบุ๊กของสำนักงานประกันสังคม

สหัสวัต คุ้มคง (ที่มา: เฟซบุ๊ก สหัสวัต คุ้มคง)

สหัสวัต ตั้งข้อสังเกตว่า ผลคะแนนในเอกสารที่เป็นทางการแตกต่างจากผลคะแนนที่ปรากฏบนเพจของสำนักงานประกันสังคมหลายจุด แต่จุดที่สำคัญคือ ผู้ได้รับคะแนนเสียงเลือกตั้งลำดับที่ 7 ที่ประกาศในเพจของสำนักงานประกันสังคม คือปรารถนา โพธิ์ดี ได้รับ 15,080 คะแนน ในขณะที่ ในเอกสารทางการ ได้รับเพียง 13,750 คะแนน หายไปถึง 1,330 คะแนน ส่งผลให้ปรารถนาตกไปเป็นลำดับที่ 9 และทำให้ จตุรงค์ ไพรสิงห์ เขยิบขึ้นมาเป็นลำดับที่ 7 กลายเป็นผู้ได้รับการเลือกตั้งแทน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ในการประชุม กมธ. นั้น สำนักงานประกันสังคมชี้แจงว่าเป็นความผิดพลาดของผู้ปฏิบัติงาน (Human Error) พร้อมยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ ตนจึงสอบถามในที่ประชุมว่าสามารถเปิดเผยคะแนนรายหน่วย บัตรดี บัตรเสีย เพื่อให้เกิดความโปร่งใส คลายข้อข้องใจได้หรือไม่ แต่ตัวแทน สปส. ไม่มีท่าทีตอบรับ

สส.พรรคก้าวไกล กล่าวว่าได้ตั้งข้อสังเกตต่อการทำงานของสำนักงานประกันสังคมด้วยว่า ไม่มีการรายงานความคืบหน้าใดๆ ต่อสาธารณชนเลยหลังการเลือกตั้ง พอผ่านไป 30 วันจึงออกมาพร้อมกับผลการเลือกตั้งที่เปลี่ยนไป เป็นเรื่องที่ควรตั้งคำถาม ขณะที่การใช้เวลาถึง 1 เดือนในการประกาศผลนั้น นานไปหรือไม่ และจะทำอย่างไรให้โปร่งใสขึ้นได้บ้างในระหว่างกระบวนการเหล่านั้น

"กองทุนประกันสังคมมีความมั่งคั่งถึง 2.3 ล้านล้านบาท เกี่ยวข้องกับคุณภาพชีวิตของแรงงานเป็นสิบล้านคนในประเทศนี้ การรับรองผลการตั้งบอร์ดที่จะมาดูแลกองทุนฯ จึงควรมีมาตรฐาน มีความโปร่งใส สำนักงานประกันสังคมควรให้ความสำคัญเรื่องนี้ เปิดเผยคะแนนรายหน่วย ทำให้คนทำงานมั่นใจได้ว่าบอร์ดเป็นตัวแทนของพวกเขาจริงๆ" สหัสวัต กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net