Skip to main content
sharethis

กมธ.วิสามัญร่างพ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน เห็นพ้องแก้ไขเพิ่มเติม ม.23/1 ทำงานที่บ้านหรือที่ออฟฟิศ ควรมีสิทธิได้รับการคุ้มครองอย่างเท่าเทียมเป็นธรรม เพื่อให้สอดรับสถานการณ์ใน ปัจจุบัน

8 มิ.ย. 2565 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทย รายงานต่อสื่อมวลว่า วันนี้ (8 มิ.ย.) เวลา 09.30 น. ในการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เพื่อ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติคุ้มครอง แรงงาน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... โดยมี ศุภชัย ใจสมุทร เป็นประธานคณะกรรมาธิการ สรุปผลการประชุม ดังนี้

อรุณี กาสยานนท์ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติคุ้มครอง แรงงาน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... กล่าวถึง กรณี การพิจารณาร่างพ.ร.บ.คุ้มครองแรงงานที่ กมธ.วิสามัญฯ พิจารณาอยู่ ขณะนี้ได้ทำการพิจารณาเสร็จสมบูรณ์เป็นที่เรียบร้อยแล้วโดยจะนำเข้าสู่การพิจารณา ของสภาผู้แทนราษฎรในวาระที่ 2 ต่อไป

โดย กมธ.วิสามัญฯ ได้แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 23/1 วรรคหนึ่ง เพื่อให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของ เทคโนโลยีที่ได้เข้ามามีบทบาทสาคัญในการทำงานมากขึ้น จึงสมควรมีการกำหนดหลักเกณฑ์ให้ นายจ้างและลูกจ้างมีข้อตกลงที่สามารถตอบสนองการทำงานที่มีความยืดหยุ่นมากขึ้น เพราะเทคโนโลยีทำให้ลูกจ้างสามารถนำงานในทางการที่จ้างหรือตกลงไว้กับนายจ้างไปปฏิบัติงานที่บ้าน หรือที่พักอาศัยของลูกจ้าง

อรุณี กล่าวต่ออีกว่า ข้อตกลงที่นายจ้างให้ลูกจ้างทำงานผ่านการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศใน สถานที่ใด ๆ อาจตกลงให้มีรายละเอียด เช่น ช่วงเวลาที่เริ่มต้นและสิ้นสุดการตกลง หลักเกณฑ์ในการ ทำงานล่วงเวลาและการทำงานในวันหยุด ฯลฯ ลูกจ้างที่ทำงานที่บ้านหรือที่พักอาศัยผ่านการใช้ เทคโนโลยีสารสนเทศในสถานที่ใดๆ มีสิทธิเช่นเดียวกับลูกจ้างในสถานประกอบการหรือสำนักงาน ของนายจ้าง

"การแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 ซึ่งใช้บังคับอยู่ในปัจจุบันมีบทบัญญัติ บางประการที่ไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ดังนั้นเพื่อตอบสนองการทำงานที่หลากหลาย และการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีสารสนเทศ การคุ้มครองแรงงานจึงต้องครอบคลุม เพื่อให้เกิด ประโยชน์กับประชาชนคนใช้แรงงานอย่างสูงสุด" อรุณี กล่าว

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net