Skip to main content
sharethis

สว. เสนอทางแก้ปัญหาหนี้สินครู สหกรณ์ต้องเสนอแผนให้ชัดในการดำเนินการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ให้เหลือไม่เกินร้อยละ 5 บนพื้นฐานที่สหกรณ์ยังมีความมั่นคง พร้อมประสานสถาบันการเงินและเจ้าหนี้สหกรณ์ฯ พิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ให้สอดคล้องกัน

เว็บไซต์สถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์รัฐสภา รายงานเมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2567 ว่านายออน กาจกระโทก สมาชิกวุฒิสภา กล่าวถึงปัญหาหนี้สินครู ว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา รัฐบาลได้พยายามแก้ไขปัญหาหนี้สินครู แต่ยังไม่สามารถแก้ไขได้ ปัจจุบันครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งภาครัฐและเอกชน จำนวนกว่า 9 แสนคน มีหนี้สินรวมกันจำนวน 1.4 ล้านล้านบาท จากหนี้สหกรณ์ออมทรัพย์ครู 8.9 แสนล้านบาท หนี้ธนาคารออมสิน 3.49 แสนล้านบาท และหนี้สถาบันการเงินอื่น ๆ ตลอดจนหนี้นอกระบบ ซึ่งส่งผลกระทบต่อการจัดการศึกษาของชาติ  ส่วนกรณีหากสหกรณ์ใดไม่ดำเนินการลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ให้อยู่ในอัตราร้อยละ 4.5 หรือไม่เกินร้อยละ 5 จะไม่ดำเนินการหักเงินเพื่อชำระหนี้นั้น กรณีนี้จะส่งผลให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเกิดความขัดแย้งกับสหกรณ์ฯ เนื่องจากต้นทุนของสหกรณ์ฯ แต่ละแห่งแตกต่างกัน ส่งผลให้ทุนเรือนหุ้น เงินรับฝาก เงินปันผล เงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน รวมถึงสวัสดิการก็แตกต่างกัน

สว.ออน เสนอทางแก้ปัญหาดังกล่าว โดยขอให้กระทรวงศึกษาธิการพิจารณาประเด็นการแก้ไขปัญหา เพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรมและเกิดประโยชน์สูงสุด คือ เชิญประธานสหกรณ์ออมทรัพย์ครูทั่วประเทศมาประชุมร่วมกัน โดยให้สหกรณ์แต่ละแห่งจัดทำแผนขั้นตอน ระยะเวลาในการดำเนินการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ให้เหลือไม่เกินร้อยละ 5 โดยให้เป็นไปตามบริบทการดำเนินงานของสหกรณ์นั้น ๆ บนพื้นฐานที่สหกรณ์ฯ ยังคงมีความมั่นคง รวมถึงขอให้มีการประสานสถาบันการเงินเจ้าหนี้สหกรณ์ฯ เพื่อให้พิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ที่สอดคล้องกันด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net