Skip to main content
sharethis

ทางการจีนออกหมายจับผู้ก่อตั้งกองกำลังพิทักษ์ชายแดนโกก้าง (BGF) ซึ่งเป็นกองกำลังที่คอยหนุนหลังกองทัพเผด็จการพม่า ด้วยเหตุผลว่าบุคคลเหล่านี้เป็น "ผู้ต้องสงสัยรายใหญ่" ที่อยู่เบื้องหลังอาชญากรรมไซเบอร์ในภูมิภาค และอาชญากรรมรุนแรงอื่น มีผู้อยู่ในหมายจับครั้งนี้รวม 10 ราย


ที่มาภาพ: Kokang Region News (อ้างใน Radio Free Asia)

18 ธ.ค. 2566 ทางการจีนออกหมายจับบุคคล 10 ราย ในโกก้าง โดยระบุว่า Bai Suocheng เป็นผู้ต้องสงสัยรายใหญ่ในเรื่องปฏิบัติการแก็งค์มิจฉาชีพต้มตุ๋นออนไลน์หรือที่เรียกว่าสแกมเมอร์ โดยมีฐานปฏิบัติการอยู่ที่เขตปกครองโกก้างทางตอนเหนือของรัฐฉานที่มีชายแดนติดกับจีน

Bai Suocheng เคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้นำเขตปกครองโกก้างและเคยเป็น ส.ส. พรรคสหสามัคคีและการพัฒนา (USDP) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองฝ่ายกองทัพเผด็จการพม่า นอกจากนี้ยังมีการประเมินว่า Bai Suocheng น่าจะเป็นหนึ่งในพันธมิตรของผู้นำเผด็จการทหารชุดปัจจุบันคือมินอ่องหล่ายด้วย

หมายจับของทางการจีนที่ออกมาเมื่อวันที่ 10 ธ.ค. เป็นส่วนหนึ่งของการยกระดับการปราบปรามสแกมเมอร์ออนไลน์ที่มาจากเขตพื้นที่ชายแดนพม่า-จีน

นอกจาก Bai Suocheng แล้วยังมีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทางการโกก้างและกลุ่มนักธุรกิจชั้นนำรวม 9 ราย มีชื่อในหมายจับของทางการจีนด้วย หนึ่งในนั้นคือ Bai Yingcang ลูกชายของ Bai Suocheng

Bai Yingcang เป็นผู้จัดการทั่วไปของบริษัท เมียนมาร์ยัมกรุ๊ป เป็นประธานของ Cangsheng เทคโนโลยีปาร์ก และก่อนหน้านี้เคยเป็นผู้นำกองกำลังในโกก้างที่ดูแลเรื่องการคลังของรัฐบาลเขตปกครองตนเองโกก้าง

ก่อนหน้านี้ในวันที่ 16 พ.ย. กองทัพเผด็จการพม่าก็ได้ออกหมายจับ Bai Yingcang ในข้อหามีส่วนร่วมกับการหลอกลวงต้นตุ๋นออนไลน์เช่นกัน แต่ต่อมากลับถอนหมายจับโดยอ้างว่าเพราะในตอนนั้นทางการจีนยังไม่ได้ออกหมาย แต่ทางการจีนก็ออกหมายจับ Yingcang อยู่ดีในเวลาต่อมา

ทางการจีนรู้สึกไม่พอใจที่มีแก็งค์อาชญากรรมเพิ่มมากขึ้นในแถบชายแดนซึ่งหนึ่งในนั้นคือพื้นที่โกก้าง ทำให้จีนพยายามกดดันให้พม่ามีปฏิบัติการที่จริงจังในการจัดการกับแก็งอาชญากรรมเหล่านี้มาตั้งแต่ช่วงกลางปีที่ผ่านมา

หมายจับล่าสุดของทางการจีนยังได้ระบุถึงตัวผู้นำทางธุรกิจและข้าราขการระดับสูงในโกก้างได้แก่ Wei San ผู้บัญชาการกองกำลังพิทักษ์ชายแดน (BGF) ซึ่งเป็นกองกำลังที่สนับสนุนกองทัพเผด็จการพม่า รายต่อมาคือ Liu Zhengxiang ประธานบรรษัทที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคคือบรรษัท ฟูลลีไลท์กรุ๊ป และผู้ร่วมงานกับบรรษัทฟูลลีไลท์ อีก 2 รายก็ถูกระบุชื่อในหมายจับด้วย

หน่วยงานตำรวจจีนแถลงว่า มีการออกหมายจับผู้ต้องสงสัยทั้ง 10 รายในครั้งนี้ หลังจากที่มีการสืบสวนพบว่ามี "หลักฐานที่ชัดเจน" ว่าทั้ง 10 รายนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการหลอกลวงต้มตุ๋นออนไลน์ นอกจากนี้แล้วยังพบว่ามีความเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมร้ายแรงอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นการทารุณกรรมและการกักขังหน่วงเหนี่ยวรวมถึงเป็นต้นเหตุให้บุคคลฆ่าตัวตายด้วย

ตำรวจจีนประกาศตั้งรางวัลนำจับบุคคลเหล่านี้เป็นเงินระหว่าง 100,000-500,000 หยวน (ราว 490,000 บาท-2.4 ล้านบาท)

แก๊งต้มตุ๋นออนไลน์ในโกก้างบางส่วนเป็นคนของฝ่ายเผด็จการทหาร

เขตปกครองตนเองโกก้างเป็นพื้นที่ของชนชาติพันธุ์โกก้างที่พูดภาษาจีนกลางและใช้สกุลเงินหยวน

Bai Suocheng กลายเป็นผู้นำของเขตปกครองโกก้างเมื่อเดือน ส.ค. 2552 ในตอนนั้นเขายังดำรงตำแหน่งเป็นรองผู้บัญชาการกองกำลังโกก้าง (MNDAA) แต่เขาได้ขับไล่ผู้นำคนเดิมคือ Peng Jiasheng ออกจากตำแหน่งโดยอาศัยความช่วยเหลือจากกองทัพพม่า

เว็บไซต์วิกิลีกส์เคยแฉข้อมูลทางการทูตที่ระบุว่าโกก้างภายใต้ MNDAA กลายเป็นแหล่งค้ายาเสพติดและแหล่งค้าอาวุธ ในปี 2552 มินอ่องหล่ายผู้นำเผด็จการคนปัจจุบันที่ในตอนนั้นยังมียศพลโทได้นำกำลังปฏิบัติการพิเศษโจมตี MNDAA ที่ตอนนั้นยังอยู่ภายใต้การนำของ Peng

หลังปฏิบัติการในครั้งนั้น Bai Suocheng ก็ได้รับแต่งตั้งโดยกองทัพพม่าให้ขึ้นเป็นผู้นำเขตปกครองโกก้างเพื่อเป็นรางวัลที่เขาช่วยเหลือกองทัพพม่าในปฏิบัติการต่อ Peng ต่อมา Bai Suocheng ก็ได้แต่งตั้งกองกำลังพิทักษ์ชายแดน (BGF) ขึ้น ซึ่งเป็นกองกำลังที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทัพเผด็จการ

เรื่องผ่านมาหลายปีจนถึงปัจจุบัน ในช่วงปลายเดือน ต.ค. ของปีนี้เป็นต้นมา กลุ่มกองกำลังโกก้างซึ่งเป็นฝ่ายต่อต้าน BGF ได้ร่วมมือกับกองกำลังชาติพันธุ์อื่นๆ อีกสองกลุ่ม พวกเขาประสานงานกันเปิดฉากโจมตี BGF ภายใต้ชื่อปฏิบัติการว่า 'ปฏิบัติการ 1027' ส่งผลให้ BGF เริ่มแตกพ่าย และเป็นเหตุให้กองทัพเผด็จการกับกองกำลังพันธมิตรเผด็จการที่อยู่ในพื้นที่และที่อื่นๆ ทางตอนเหนือของพม่าถูกขจัดออกไป

ในตอนนี้กองกำลังโกก้างกำลังเล็งว่าจะยึดเมืองหลวงของโกก้างคือ เล่าก่าย พวกเขาร่วมมือกับกองกำลังชาติพันธุ์อื่นๆ ในชื่อว่า "พันธมิตรภราดรภาพ" และประกาศว่าปฏิบัติการ 1027 ของพวกเขาเป็นปฏิบัติการเพื่อขจัดการต้มตุ๋นออนไลน์

ทางการจีนก็ต้องการกำจัดขบวนการต้มตุ๋นเหล่านี้เช่นกัน โดยที่ในช่วงปลายเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา กองทัพเผด็จการพม่าประกาศว่าพวกเขาได้ทำการกวาดจับกลุ่มผู้ต้องสงสัยตามชายแดนได้ประมาณ 31,000 ราย แล้วส่งตัวให้ทางการจีน แต่ก็มีนักวิเคราะห์ด้านความมั่นคงระบุว่าผู้ต้องสงสัยส่วนใหญ่ที่ส่งตัวให้ทางการจีนในครั้งนั้นเป็นผู้ต้องสงสัยในระดับล่างๆ ถึงแม้ว่าจะมีผู้นำแหล่งปฏิบัติการต้มตุ๋นอยู่ในนั้นสองสามคนก็ตาม

สื่อที่อยู่ภายใต้การควบคุมของเผด็จการทหารรายงานว่า ในช่วงกลางเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา มีการจับกุมผู้ต้องสงสัยว่าเป็นผู้นำแก็งค์ต้มตุ๋น 3 รายที่เล่าก่าย มีผู้ต้องสงสัยรายที่ 4 คือ Ming Xuechang ยิงตัวเองในช่วงที่มีการบุกทลายก่อนที่จะเสียชีวิตในเวลาต่อมา

ทั้งนี้ในเดือน ต.ค. ที่ผ่านมาทางการจีนได้จับกุมนักธุรกิจ 11 รายที่งานจัดแสดงสินค้าที่ยูนนาน ในจำนวนนั้นมี Liu Zhangqi อดีต ส.ส. ของพรรค USDP และเป็นหนึ่งในหลานของ Ming Xuechang

Than Soe Naing นักวิจารณ์การเมืองกล่าวว่าหมายจับล่าสุดนี้แสดงให้เห็นว่าทางการจีนไม่พอใจกับการที่กองทัพเผด็จการพม่าไม่มีปฏิบัติการที่เด็ดขาดต่อการแก้ปัญหาแก็งต้มตุ๋นออนไลน์ Than กล่าวอีกว่ามันเป็นเรื่องยากที่จะเข้าไปจับกุมผู้เกี่ยวข้องกับการต้มตุ๋นออนไลน์เพราะคนเหล่านี้เป็น ส.ส. ของพรรคการเมืองฝ่ายเผด็จการทหาร ทำให้จีนต้องทำการออกหมายจับ

การออกหมายจับเมื่อวันที่ 10 ธ.ค. เกิดขึ้นหลังจากที่ หวังอี้ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของจีนได้พบปะกับตัวแทนกองทัพพม่าคือตานฉ่วยที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันที่ 6 ธ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งสื่อในการควบคุมของเผด็จการทหารรายงานว่ามีการหารือกันในเรื่องการต่อต้านการหลอกลวงต้มตุ๋นออนไลน์ด้วย

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. ที่ผ่านมาพลตรี Zaw Min Tun กล่าวว่าพม่าจะไม่ยอมให้มีการกระทำที่ทำลายผลประโยชน์ของประเทศใกล้เคียง และบอกอีกว่าทางการพม่าได้ร่วมมือกับการปราบปรามธุรกิจหลอกลวงต้มตุ๋นออนไลน์อย่างแข็งขัน


เรียบเรียงจาก
China Arrest Warrant Names Kokang BGF Founder as Top Suspect in Myanmar Cyber Scam, Irrawaddy, 11-12-2023
China issues warrants for 10 people in Myanmar’s Kokang region, Radio Free Asia, 11-12-2023

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net