Skip to main content
sharethis

เลขาฯ พรรคเพื่อไทย แจงพรรคพร้อมยื่นร่างกฎหมายนิรโทษกรรมประกบของพรรคก้าวไกล แต่เห็นว่าควรเสนอให้ตั้ง กมธ.วิสามัญมาคุยกันให้ตลกผลึกก่อนส่งเข้าสภาเพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ส่วนจะรวมนิรโทษคดีม.112 หรือไม่นั้นควรมีการศึกษาให้ชัดเจนก่อน 

6 ธ.ค. 2566 ไทยรัฐออนไลน์และมติชนออนไลน์รายงานตรงกันถึงการให้สัมภาษณ์ของ สรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ถึงประเด็นความคืบหน้าในการยื่นร่าง พ.ร.บ. นิรโทษกรรมว่า พรรคเพื่อไทยมีความพร้อมอยู่แล้วที่จะยื่นร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมประกบกับของพรรคก้าวไกล แต่พรรคเพื่อไทยพูดคุยกันว่าควรพูดคุยที่ประชุมวงเล็กก่อนมีการเสนอกฎหมาย โดยเสนอตั้งเป็นตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญขึ้นมาเพื่อพูดคุยเรื่องดังกล่าวให้ตกผลึกก่อน

เลขาฯ พรรคเพื่อไทยตอบถึงประเด็นเรื่องตั้ง กมธ.ก่อนหรือหลังยื่นต่อสภาด้วยว่า ถ้ามีการเสนอญัตติขึ้นมาก็สามารถตั้ง กมธ.ก่อนได้เลย เพราะถ้ารอให้มีการยื่นกฎหมายก่อนก็ไม่แน่ใจว่าประธานสภาผู้แทนราษฎรจะบรรจุเมื่อไร จะทันสมัยประชุมหน้าหรือไม่ แต่ถ้าตั้ง กมธ.ขึ้นมาก่อนจะกำหนดได้ว่าจะใช้เวลาศึกษาเรื่องนี้เท่าไรจึงจะได้มีความชัดเจน

นอกจากนั้นสรวงศ์ได้ตอบถึงเรื่องจุดยืนการนิรโทษกรรมคดีมาตรา 112 ด้วยว่า ร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม เป็นเรื่องละเอียดอ่อน มีความกระทบกับบุคคลหลายกลุ่ม มีทั้งผู้สูญเสีย ผู้ได้ประโยชน์ และเสียประโยชน์ ส่วนเรื่องมาตรา 112 อาจจะมีหลายคนที่ไม่ได้กระทำความผิดโดยตรง แต่ได้รับผลกระทบเรื่องนี้ จึงอยากให้มีการศึกษาเรื่องเหล่านี้ให้ชัดเจนก่อน

ทั้งนี้ท่าทีของนักการเมืองจากพรรคเพื่อไทยช่วงที่ผ่านมาต่อประเด็นการนิรโทษกรรมคดีมาตรา 112 นี้ยังคงมีความแตกต่างกัน

ก่อนหน้านี้ เมื่อ 30 พ.ย.ที่ผ่านมาอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการนิรโทษกรรมคดีทางการเมืองว่าจะต้องไม่มีเรื่องมาตรา 112 เพราะเห็นว่าเป็นประเด็นที่ทำให้เกิดปัญหาในการจัดตั้งรัฐบาลระหว่างพรรคเพื่อไทยและก้าวไกลก่อนหน้านี้และอาจทำให้เกิดปัญหาในเรื่องนิรโทษกรรมด้วย

อย่างไรก็ตาม สมคิด เชื้อคง สส.เขตอุบลราชธานีและเป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง เคยกล่าวว่าส่วนตัวเขาเองเห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมมาตรา 112 เพราะการนิรโทษเฉพาะเรื่อง เช่น กรณีปี 63-64 ที่มีการประท้วงก็จำกัดกรอบอยู่ไม่กี่คน เด็กอาจจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์อาจจะคิดว่าตัวเองถูกและเป็นเรื่องที่ผ่านไปแล้ว ไม่อยากสร้างบาดแผลให้กับเด็ก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net