Skip to main content
sharethis

คณะทำงานผู้เชี่ยวชาญของรัฐบาลญี่ปุ่นเสนอปรับเปลี่ยนรายละเอียดโครงการแรงงานฝึกทักษะด้านเทคนิคชุดใหม่ หลังถูกวิจารณ์ว่าเอาเปรียบแรงงานจากต่างประเทศในหลายด้าน


ที่มาภาพ: ILO in Asia and the Pacific (CC BY-NC-ND 2.0)

NHK World รายงานเมื่อช่วงปลายเดือน พ.ย. 2023 ว่าคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญของรัฐบาลญี่ปุ่นได้เสนอให้มีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดของโครงการแรงงานฝึกทักษะด้านเทคนิคสำหรับแรงงานต่างชาติ มาใช้แทนที่ระบบปัจจุบัน หลังถูกวิจารณ์ว่าเอาเปรียบแรงงานจากต่างประเทศในหลายด้าน

คณะทำงานผู้เชี่ยวชาญนี้ได้แนะนำให้ผู้เข้าร่วมโครงการสามารถเปลี่ยนผู้ว่าจ้างได้ภายใต้เงื่อนไขบางประการ ซึ่งรูปแบบของโครงการเดิมที่ใช้ในปัจจุบันนั้นรวมถึงข้อผูกมัดสูงสุด 5 ปี และการห้ามไม่ให้แรงงานเปลี่ยนนายจ้าง

คณะทำงานผู้เชี่ยวชาญเผยแพร่รายงานฉบับสุดท้าย เมื่อช่วงปลายเดือน พ.ย. 2023 โดยรายงานฉบับนี้ยังระบุว่าโครงการใหม่จะพุ่งเป้าไปที่การฝึกฝนผู้ฝึกอบรม 3 ปี ทั้งยังครอบคลุมความรู้และทักษะเฉพาะทาง

การปรับรูปแบบนี้จะนำมาใช้ในภาคส่วนต่าง ๆ เช่น งานพยาบาลดูแล งานก่อสร้าง และงานด้านเกษตรกรรม โดยในรายงานชี้ว่าผู้ที่ต้องการจะได้รับสถานะแรงงานมีฝีมือเฉพาะด้านนั้นจะต้องผ่านการทดสอบทักษะด้านเทคนิคต่าง ๆ และภาษาญี่ปุ่น

รายงานยังระบุด้วยว่าเปิดทางให้ผู้เข้าร่วมโครงการซึ่งเป็นแรงงานจากต่างชาติ สามารถเปลี่ยนนายจ้างในภาคส่วนเดียวกันได้ หากพวกเขาทำงานมามากกว่า 1 ปี และมีความสามารถด้านเทคนิครวมถึงด้านภาษาญี่ปุ่นในระดับหนึ่งแล้ว

ปัจจุบันผู้เข้าร่วมโครงการแรงงานฝึกทักษะด้านเทคนิคสำหรับแรงงานต่างชาติ ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมจำนวนมากแก่หน่วยงานและนายหน้าจัดหางาน โดยโครงการใหม่จะมีกรอบงานที่บริษัทญี่ปุ่นจะช่วยจ่ายค่าธรรมเนียมบางส่วนแก่แรงงานต่างชาติเหล่านี้

คณะทำงานผู้เชี่ยวชาญ ยังระบุว่าจะยื่นรายงานนี้แก่นายโคอิซูมิ ริวจิ (Koizumi Ryuji) รัฐมนตรียุติธรรม โดยเร็วที่สุด

 

ที่มา:
Japanese panel proposes new training program for foreign workers (NHK World, 25 November 2023)


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net