Skip to main content
sharethis

'ก้าวไกล' มองกรณีสื่อต่างชาติตีแผ่ นักท่องเที่ยวติดสินบนแลกรอดคดีค้าบริการทางเพศเด็กในไทย สะท้อนช่องโหว่กฎหมายปัจจุบัน มี จนท. รีดไถส่วย จะแก้ปัญหาต้องนำเรื่องที่ถูกซุกใต้พรมมาอยู่บนโต๊ะ เผยปลายปีนี้ เตรียมยื่นกฎหมายคุ้มครองผู้ให้บริการทางเพศ กำหนดอายุขั้นต่ำ-ความปลอดภัย-ให้บริการด้วยความสมัครใจเท่านั้น - ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 เร่งสั่งตรวจสอบกรณีสำนักข่าวเยอรมัน เผยแพร่เนื้อหาข่าวพาดพิงการเรียกรับสินบนแลกกับการปล่อยตัวผู้ต้องหาในคดีซื้อบริการทางเพศเด็กต่ำกว่า 15 ปี ในพื้นที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี คาดว่าน่าจะมีความชัดเจนขึ้นภายในสัปดาห์นี้ - สมาคมผู้ประกอบการสถานบันเทิงเมืองพัทยาเผยไม่พบข้อมูลเด็ก 15 ขายบริการที่พัทยา ตามสื่อเยอรมันแฉ

3 ธ.ค. 2566 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล แจ้งข่าวว่าจากกรณีมีสื่อจากประเทศเยอรมนีตีแผ่การค้าบริการทางเพศเด็กในไทย และมีนักท่องเที่ยวที่ถูกจับคดีซื้อประเวณีเด็กรายหนึ่ง เผยว่ารอดจากการดำเนินคดีด้วยการติดสินบน เปิดหลักฐานเป็นคลิปวิดีโอที่พิสูจน์ว่าจ่ายสินบน 30,000 ยูโร (ราว 1.1 ล้านบาท) รวมถึงเงินประกันตัวและค่าทนาย 20,000 ยูโร (ราว 7.6 แสนบาท) เพื่อจะเดินทางออกจากประเทศไทย แม้จะถูกตั้งข้อหาล่วงละเมิดทางเพศและทารุณเด็ก แต่ไม่เป็นที่เปิดเผยว่าชายชาวเยอรมันรายนี้จ่ายสินบนให้กับหน่วยงานใด คลิปวิดีโอดังกล่าวบนยูทูบมียอดวิวกว่า 1.2 ล้านครั้ง ถูกปิดกั้นไม่ให้สามารถรับชมได้ในประเทศไทย

ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า การตีแผ่จากสื่อต่างประเทศ คือข้อเท็จจริงที่สวนทางกับสื่อในประเทศไทย ที่เคยมีการรายงานข่าวว่าเมืองพัทยาไม่มีการค้าประเวณี ที่แม้แต่คนไทยเองได้อ่านข่าวต่างรู้ว่ามันสวนทางกับข้อเท็จจริงที่เรารับรู้ การบริการทางเพศในประเทศไทยอยู่ในสถานะที่ผิดกฎหมาย โดย พ.ร.บ.การป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี พ.ศ. 2539 เปิดช่องให้เจ้าหน้าที่รีดไถส่วย เกิดผลกระทบต่อสถานประกอบการและผู้ให้บริการทางเพศ ต้องจ่ายส่วยเพื่อความอยู่รอด เมื่อธุรกิจทางเพศในประเทศไทยอยู่ในพื้นที่สีเทา ดำเนินกิจการด้วยการจ่ายส่วย จึงไม่สามารถให้การคุ้มครองดูแลผู้ให้บริการได้ เมื่อเริ่มจากสิ่งที่ผิดกฎหมาย มีผลประโยชน์ใต้โต๊ะ ก็ย่อมนำไปสู่การทำผิดกฎหมายอื่นๆ ข่าวการค้าบริการทางเพศเด็ก ก็บานปลายมาจากการรายงานข่าวว่าพัทยาไม่มีการค้าบริการทางเพศนั่นเอง

“การทำให้เรื่องนี้ถูกกฎหมาย ก็เพื่อให้เรื่องใต้พรมมาเป็นเรื่องที่อยู่บนโต๊ะ ไม่มีใครจะมารีดไถส่วยได้ เพื่อให้อาชีพดังกล่าวได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย เพราะวันนี้พวกเขาถูกรีดไถ ถูกเอาเปรียบ ก็ไม่รู้จะต่อสู้อย่างไรเมื่อสถานะตัวผู้บริการเองก็ผิดกฎหมายเสียเอง” สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกลระบุ

ธัญวัจน์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้พรรคก้าวไกลพิจารณาร่าง พ.ร.บ.การบริการทางเพศและคุ้มครองผู้ให้บริการเรียบร้อยแล้ว พร้อมยื่นต่อสภาฯ ปลายปีนี้ โดยเรื่องนี้เป็นหนึ่งในนโยบายที่พรรคก้าวไกลเคยรณรงค์ช่วงเลือกตั้ง เนื้อหาในร่างพัฒนามาจากกฎหมายประเทศเยอรมนี ที่กำหนดอายุขั้นต่ำของผู้ประกอบอาชีพ การคุ้มครอง ความปลอดภัยในการให้บริการ พื้นที่การโฆษณา และอำนาจต่อรองต่อผู้ประกอบการ เพื่อให้การบริการทางเพศหากจะมี ต้องเกิดจากความสมัครใจเท่านั้น

สื่อเยอรมนี "ตีแผ่" ต่างชาติจ่ายเงินหนีคดีค้าประเวณีเด็ก

Thai PBS รายงานเมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 2566 ว่าในสื่อสังคมออนไลน์ วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง กรณีที่สื่อสาธารณะในเยอรมนี เผยแพร่สารคดีเกี่ยวกับขบวนการค้าประเวณีเด็กในไทย ซึ่งผู้ต้องหาต่างชาติจ่ายสินบนแล้วหลบหนีไป

ช่วงต้นของสารคดีช่อง DW Documentory นำมาเผยแพร่ เนื้อหาสารคดีข่าวชิ้นนี้ เป็นคดีการค้าบริการเด็กในพัทยา ระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมผู้ต้อง หาชาวเยอรมัน 2 คนในข้อหาซื้อบริการเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี แต่สุดท้ายทั้งคู่ติดสินบนเจ้าหน้าที่ไทย เป็นเงินกว่าล้านบาท เพื่อหลบหนีเดินทางออกนอกประเทศสำเร็จ และปัจจุบันยังใช้ชีวิตตามปกติอยู่ที่เยอรมัน

สำหรับสื่อ DW หรือ ด็อยท์เชอเว็ลเลอ ต้นสังกัดที่เผยแพร่สารคดีชิ้นนี้ เป็นองค์กรสื่อสาธารณะระหว่างประเทศสาธารณะ ที่ถือครองโดยรัฐ ใช้งบประมาณอุดหนุนจากภาษีรัฐบาลกลางเยอรมนี แต่เนื้อหาเป็นอิสระจากอิทธิพลของรัฐบาล เพราะ DW เป็นสมาชิกของสหภาพการกระจายเสียงแห่งทวีปยุโรป

สารคดีชิ้นนี้ไม่สามารถรับชมได้ในไทย แต่มีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ดาวน์โหลดมาเผยแพร่ จนเกิดกระแสวิจารณ์ในวงกว้าง

ผบช.ภ.2 สั่งสอบปมเรียกรับสินบนชาวเยอรมัน คดีค้าบริการเด็ก

Thai PBS รายงานเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. 2566 จากกรณีสำนักข่าวด็อยท์เชอเว็ลเลอ หรือ DW ของเยอรมนี เผยแพร่สกู๊ปข่าว “Sex tourists in Thailand” หรือ “นักท่องเที่ยวทางเพศในประเทศไทย” ในเนื้อหาพาดพิงถึงการจ่ายสินบนเจ้าพนักงาน เพื่อแลกกับการปล่อยตัวหนึ่งในผู้ต้องหาในคดีกระทำชำเราเด็กอายุยังไม่เกิน 15 ปี ในบาร์แห่งหนึ่งในพื้นที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองได้ทำการล่อซื้อบริการทางเพศเด็ก เมื่อวันที่ 11 ก.ย.2565

พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวว่า ได้สั่งตรวจสอบข้อเท็จจริงของเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว ว่าเกิดความผิดพลาดในส่วนไหน เนื่องจากมีเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานเข้าไปเกี่ยวข้อง แต่หากตรวจสอบแล้วพบว่ามีตำรวจเจ้าไปเกี่ยวข้องกับการเรียกรับสินบนก็ต้องดำเนินการเอาผิดอย่างแน่นอน

ส่วนขั้นตอนการดำเนินคดีโดยทั่วไป หากผู้กระทำความผิดถูกดำเนินคดีในประเทศแล้ว ชื่อผู้กระทำความผิดจะปรากฏในฐานข้อมูล ซึ่งเมื่อเดินทางออกนอกประเทศจะสามารถตรวจสอบได้ ในส่วนนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะต้องตรวจสอบให้ได้ คาดว่าภายในสัปดาห์จะสามารถอธิบายเรื่องทั้งหมดที่เกิดขึ้นได้

สมาคมผู้ประกอบการสถานบันเทิงเมืองพัทยาเผยไม่พบข้อมูลเด็ก 15 ขายบริการที่พัทยา ตามสื่อเยอรมันแฉ

PPTV รายงานว่านายดำรงเกียรติ พินิจการ สมาชิกสภาเมืองพัทยา ในฐานะเลขานุการสมาคมผู้ประกอบการสถานบันเทิงเมืองพัทยา กล่าวถึงกรณีที่มีสื่อต่างชาตินำเสนอการค้าประเวณีเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ไปสัมภาษณ์ นักท่องเที่ยวชาวเยอรมัน จ่ายเงิน 1 ล้านบาท แลกกับการไม่ดำเนินคดีหลังจากไป ซื้อบริการเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ว่า เรื่องดังกล่าวยังไม่เจอมูลเหตุที่แท้จริง โดยในส่วนนี้ชึ่งมีเจ้าหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายอยู่แล้วและซึ่งจะมีการตรวจสอบที่เข้มงวดอยู่ตลอด และผู้ประกอบการเองคงไม่เสี่ยงเนื่องจากมีโทษหนัก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net