Skip to main content
sharethis

ประธานคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ สภาผู้แทนราษฎร เล็งเรียกดีเอสไอ-ศุลกากร-กรมการค้าภายใน-ปศุสัตว์ ชี้แจงใน กมธ.เกษตรฯ หลังมติ ครม. เด้งฟ้าผ่าอธิบดีดีเอสไอ คาดสืบเนื่องคดีหมูเถื่อน 

 

28 พ.ย. 2566 ทีมสื่อพรรคก้าวไกล รายงานต่อสื่อมวลชนว่า ศักดินัย นุ่มหนู สส.ตราด ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติย้ายอธิบดีกรมสืบสวนคดีพิเศษ (DSI) ไปดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงยุติธรรม ทำให้สังคมตั้งข้อสังเกตว่าอาจเกี่ยวข้องกับการสืบสวนคดีคดีลักลอบนำเข้าหมูที่กำลังดำเนินอยู่ ว่าตนตั้งข้อสังเกต 2 ประการ ข้อแรก เรื่องนี้ไม่ได้อยู่ในวาระการประชุม ครม. ตั้งแต่แรก เหตุใดจู่ๆ จึงมีคำสั่งออกมา ทำให้มองได้ว่านายกรัฐมนตรีในฐานะประธานการประชุม นำเรื่องนี้เป็นวาระด่วนเข้าไปหรือไม่ ข้อสอง การโยกย้ายอธิบดีดีเอสไอครั้งนี้ เกิดขึ้นเพียงวันเดียวหลังจากดีเอสไอนำกำลังเข้าตรวจค้นและขอหลักฐานเพิ่มเติมจากบริษัทค้าปลีกค้าส่งเจ้าใหญ่ของประเทศเมื่อ 27 พ.ย. เมื่อพิจารณาทั้ง 2 ข้อนี้ จึงน่าสงสัยว่าการโยกย้ายอธิบดีดีเอสไอเกี่ยวข้องกับนายกฯ คิดเป็นอื่นได้ยาก

ศักดินัยกล่าวต่อว่า ทั้งกรณีลักลอบนำเข้าหมูและการโยกย้ายอธิบดีดีเอสไอ เป็นเรื่องสำคัญที่ประชาชนให้ความสนใจ ตนซึ่งติดตามเรื่องนี้มาตลอดก็ยังมีคำถาม โดยเฉพาะเกี่ยวกับการขยายผลคดี ความคืบหน้าการดำเนินการทำลายสินค้าของกลาง ดังนั้น ในการประชุม กมธ.การเกษตรฯ พรุ่งนี้ (29 พ.ย.) ซึ่งมีวาระพิจารณาที่กำหนดไว้แล้วล่วงหน้า ตนในฐานะประธานฯ จะยกเรื่องนี้ขึ้นหารือด้วย เพื่อให้มีการเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาชี้แจงโดยเร็ว ประกอบด้วย กรมสอบสวนคดีพิเศษ กรมศุลกากร กรมการค้าภายใน และกรมปศุสัตว์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net