Skip to main content
sharethis

เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) จัดกิจกรรม โครงการจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ”  ปีที่ 6 ธนินท์ เจียรวนนท์ ย้ำเพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ โดยผู้บริหารและพนักงานร่วมกันประกอบกิจกรรมสาธารณประโยชน์ในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อประโยชน์สุขของชุมชนส่วนรวม

28 พ.ย.2566 เนื่องในวันศุกร์สิ้นเดือน พ.ย. ตามที่เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) เคยประกาศให้ทุกวันศุกร์สิ้นเดือนพฤศจิกายนของทุกปีเป็นวันจิตอาสา นั้น ล่าสุด 24 พ.ย.ที่ผ่านมา We are CP รายงานว่า เครือซีพี และบริษัทในเครือฯ ร่วมจัดกิจกรรมบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ ตามโครงการจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” โดยมีธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส และ คุณศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ นำคณะผู้บริหารจากกลุ่มธุรกิจในเครือฯ พร้อมด้วยพนักงานซีพีอาสา และประชาชนร่วมใจผนึกกำลังทำความดี ปลูกป่าชายเลน ณ ศูนย์ศึกษาธรรมชาติกองทัพบกบางปู อ.เมือง จ.สมุทรปราการ นอกจากนี้ กลุ่มบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ ยังได้จัดกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ต่างๆ ในอีก 41 จุด มีเพื่อนพนักงานซีพีอาสากว่า 1,600 คนเข้าร่วมโดยพร้อมเพียงกันทั่วประเทศ

ธนินท์ กล่าวว่า เครือซีพีนำผู้บริหารและพนักงาน ร่วมกันทำกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ตามโครงการจิตอาสา “เราทำความ ดี ด้วยหัวใจ” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีและน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพ 5 ธันวาคม และเพื่อสนองพระราโชบายพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้งโครงการจิตอาสาพระราชทานร่วมกันทำกิจกรรมสาธารณประโยชน์ในพื้นที่ต่างๆ เพื่อประโยชน์สุขของชุมชนโดยรอบ โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ซึ่งเครือฯ ได้ประกาศให้ทุกวันศุกร์สิ้นเดือนพฤศจิกายนของทุกปีเป็นวันจิตอาสา สอดคล้องกับหลักปรัชญา 3 ประโยชน์ ที่มุ่งสร้างประโยชน์ต่อประเทศชาติ ประชาชน และองค์กร โดยผู้บริหารและพนักงานร่วมกันประกอบกิจกรรมสาธารณประโยชน์ในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อประโยชน์สุขของชุมชนส่วนรวม

ทั้งนี้ ในปีนี้เครือเจริญโภคภัณฑ์ได้จัดกิจกรรมหลักปลูกป่าชายเลนในพื้นที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติกองทัพบกบางปู โดยร่วมกับเทศบาลตำบลบางปูและศูนย์ศึกษาธรรมชาติกองทัพบกบางปู มอบกล้าไม้ต้นโกงกาง จำนวน 5,000 ต้น สำหรับจิตอาสาร่วมกันปลูกป่าชายเลนในพื้นที่ เพื่อช่วยป้องกันการพังทลายของดินชายฝั่งและดูดซับสิ่งปฏิกูลต่างๆ ช่วยปกป้องประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งจากภัยธรรมชาติอันเนื่องมาจากความสมดุลของระบบนิเวศบริเวณชายฝั่ง อีกทั้ง ป่าชายเลนยังเป็นแหล่งกักเก็บคาร์บอนขนาดมหาศาล เนื่องจากมีอัตราการสังเคราะห์แสงสูง จึงช่วยลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มาก และสามารถกักเก็บก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในรูปของเนื้อไม้ และกักเก็บคาร์บอนในดินได้ในปริมาณที่มากกว่าป่าบกถึง 6 เท่าตัว นอกจากนี้ ยังเพิ่มปริมาณออกซิเจนในบรรยากาศ จึงนับเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่ามหาศาลทั้งทางด้านเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมของประเทศ และเป็นสถานที่พักผ่อนและแหล่งศึกษาธรรมชาติ อีกด้วย

นอกจากนี้ กลุ่มธุรกิจในเครือซีพี ยังได้จัดกิจกรรมเพื่อสาธารณประโยชน์ที่หลากหลาย ในพื้นที่รอบสำนักงาน และพื้นที่สาธารณะ อาทิเช่น บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ  ศูนย์ปรับปรุงพันธุกรรมกุ้ง ปะทิว จ.ชุมพร จัดกิจกรรมเก็บขยะริมชายหาด บริษัท ซีพีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) โรงงานผลิตอาหารสัตว์ ราชบุรี ทำความสะอาดปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณโดยรอบลานอริยฉัตรเจดีย์ วัดอริยวงศาราม (หนองน้ำขาว) อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี เป็นต้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net