Skip to main content
sharethis

ทางการจีนต้องการตัว 'ไป๋ เสอเฉียน' อดีตผู้นำพื้นที่โกก้างที่ได้รับการหนุนหลังจากกองทัพพม่า หลังจากที่เมื่อปี 2552 เขาแปรพักตร์จากกองกำลังโกก้างไปเข้าฝ่ายทหารพม่า ทำไมทางการจีนถึงต้องการตัวเขา เรื่องนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับทั้งความมั่นคงระหว่างพม่า-จีน และโยงไปถึงธุรกิจพนัน-แก๊งคอลเซ็นเตอร์ในพื้นที่โกก้างด้วย


'ไป๋ เสอเฉียน' (Bai Xuo Qiang) เป็นอดีตผู้นำเขตปกครองตนเองโกก้าง | ที่มาภาพ: SHAN News

'ไป๋ เสอเฉียน' (Bai Xuo Qiang) เป็นอดีตผู้นำเขตปกครองตนเองโกก้าง เขาได้รับมอบอำนาจจากกองทัพพม่าและพรรคสหสามัคคีและการพัฒนา (USDP) ก่อนหน้านี้เขาเคยเป็นผู้บัญชาการกองกำลังโกก้าง (MNDAA) มาก่อน แต่หลังจากเหตุการณ์ปี 2552 ที่มินอ่องหล่ายทำการปราบปรามโกก้างทั่วภูมิภาค จนเป็นเหตุให้ผู้นำโกก้างในตอนนั้นคือ 'เผิง เจียเซิง' (Peng Jia Sheng) และกลุ่มของเขาถูกขับไล่ออกไปจากโกก้าง ไป๋ เสอเฉียนและกลุ่มที่แยกตัวออกมาก็กลายเป็นกองกำลังพิทักษ์ชายแดนภายใต้การบัญชาการของกองทัพพม่าแทน

ในเวลาต่อมาไป๋ เสอเฉียน ก็กลายเป็นผู้นำของเขตปกครองตนเองพิเศษโกก้าง ถึงแม้ว่าหลังจากนั้นเขาจะลงจากตำแหน่งทางการเมือง แต่อิทธิพลของเขาก็ยังคงแผ่ไปทั่วโกก้าง ผ่านทางเครือญาติและกลุ่มลูกน้องของเขา ผู้ที่อยู่ในตำแหน่งต่างๆ ในภาคส่วนบริหารและภาคส่วนความมั่นคง ไปจนถึงเป็นเจ้าของธุรกิจใหญ่

กลุ่มนักธุรกิจที่อยู่ภายใต้การคุ้มครองของไป๋ เสอเฉียน ก็เพิ่งจะถูกทางการจีนจับกุมตัวได้เมื่อเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา เนื่องจากต้องสงสัยว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการต้มตุ๋นและการพนันออนไลน์

เมื่อไม่นานนี้ผู้ว่าการนครหลิงชาง มณฑลยูนนาน ได้ส่งจดหมายไปถึงผู้นำเขตโกก้าง เรียกร้องให้เขาสืบสวนกรณีการสังหารหมู่เมื่อวันที่ 20 ต.ค. ที่ผ่านมา เนื้อความในจดหมายเน้นย้ำถึงเรื่องที่มีพลเรือนชาวจีนจำนวนมากถูกสังหารอย่างเลือดเย็นและทารุณภายใต้คำสั่งการของผู้ติดตามของ ไป๋ เสอเฉียน

จดหมายนี้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่าคนที่เป็นผู้นำโกก้างภายใต้การปกครองของเผด็จการทหารพม่านั้น มีสิ่งที่ต้องปฏิบัติตามอย่างเด็ดขาด คือการต้องสืบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ และต้องทำการปกป้องคุ้มครองพลเรือนจีนในพื้นที่โกก้าง

ถึงจะยังไม่ทราบแน่ชัดว่ากลุ่มผู้นำของเขตปกครองโกก้างจะทำอย่างไรกับข้อเรียกร้องนี้ แต่เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 20 ต.ค. 2566 มีการยิงปะทะกันเกิดขึ้นระหว่างกองทัพสหรัฐว้า (UWSA) กับกองกำลังพิทักษ์ชายแดนโกก้างซึ่งเป็นฝ่ายเผด็จการทหาร การปะทะในครั้งนั้นเกิดขึ้นในช่วงที่ UWSA พยายามจะเข้าสู่พื้นที่ของโกก้างเพื่อจับกุมตัวครอบครัว 4 ครอบครัวเพื่อเป็นการปิดศูนย์ต้มตุ๋นออนไลน์และเป็นการจับกุมคนที่ทางการจีนต้องการตัวด้วย

มีปัจจัยสองอย่างให้ความชอบธรรมแก่การโจมตีคือเพื่อการคืนความสงบเรียบร้อยและกฎระเบียบในสังคม และเพื่อต่อต้านปัญหาสแกมเมอร์ออนไลน์ ซึ่งทั้งสองประเด็นนี้เป็นสอดคล้องกับนโยบายระดับภูมิภาคของจีน

มีแหล่งข่าวบางส่วนจากมณฑลยูนนานกล่าวว่า รัฐบาลจีนไม่มีความมั่นใจในตัวผู้นำเผด็จการทหารมินอ่องหล่าย ว่าจะมีกำลังพอที่จะแก้ปัญหาการหลอกลวงต้นตุ๋นได้ มีแหล่งข่าวอีกส่วนหนึ่งระบุว่ารัฐบาลจีนมีความต้องการจะหาคนอื่นมาแทนที่กลุ่มผู้นำโกก้างกลุ่มเดิม 

ในช่วงเริ่มต้นปฏิบัติการของกลุ่มกบฏ MNDAA ในโกก้างมีการจับกุมตัวลูกจ้างบางคนจากบริษัทพนันของไป๋ เสอเฉียนในสาขาชีงชเวห่อ (Chin Shwe Haw)

ทำไมไป๋ เสอเฉียน เป็นกลุ่มสนับสนุนสภาบริหารแห่งรัฐถึงมีความสำคัญต่อผู้นำเผด็จการพม่า

กลุ่มชนชั้นนำในโกก้างมีความฉลาดเฉลียวและมีความเป็นนักธุรกิจอยู่ในตัวอยู่แล้ว เช่นหัวหน้าของบริษัท Mottama Holding ที่เป็นเจ้าของตึกเอ็มทาวเวอร์ อาคารที่หรูที่สุดและสูงที่สุดในย่างกุ้ง เขายังเป็นหนึ่งในคนที่อยู่ในรายชื่อคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ด้วยเพราะเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือ

กลุ่มสนับสนุนกองทัพพม่าที่คอยติดตามโกก้างมักจะคอยอุปถัมภ์เผด็จการทหารพม่า ในกลุ่มนี้มีคนที่เป็นที่รู้จักมากที่สุดคือ โล ซิง ฮาน (Lo Hsing Han) ผู้เป็นเศรษฐีและราชาเฮโรอีน ในตอนที่มีการลุกฮือเกิดขึ้นที่รัฐฉาน โล ซิง ฮาน หาเงินได้หลายล้านดอลลาร์ฯ จากการจัดตั้งกองกำลังที่ภักดีต่อ เนวิน ผู้นำเผด็จการในยุคนั้น เนวิน เป็นคนที่คอยกลบร่องรอยการค้ายาและการผลิตยาของโล ซิง ฮาน หลังจากที่มีการรัฐประหารในปี 2531 เงินของ โล ซิง ฮาน ก็ไหลเข้าสู่ปกระเป๋าของรัฐบาลเผด็จการทหารพม่าในยุคนั้นที่เรียกว่า SLORC ผ่านทางการฟอกเงิน

ในปัจจุบัน เหล่าผู้นำโกก้างภายใต้สภาบริหารแห่งรัฐมีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมผิดกฎหมายหลายประเภท แต่ผู้นำเหล่านี้ก็เป็นพันธมิตรสำคัญที่จะทำให้เผด็จการทหารหลุดจากจุดที่ย่ำแย่ได้ในหลายๆ ด้าน หลังจากที่พวกเขาก่อรัฐประหารในปี 2564 เพราะเหตุนี้ มินอ่องหล่าย ถึงไม่อยากจะตั้งคนกลุ่มใหม่มาแทนที่แล้วส่งตัวผู้นำโกก้างเหล่านี้ให้กับจีน

ถ้าหากกลุ่มของไป๋ เสอเฉียน ยังคงมีอำนาจในโกก้างต่อไป มันก็จะไม่ส่งผลดีต่อเสถียรภาพชายแดนจีน-พม่า

แล้วมันก็จะไม่ส่งผลดีต่อประชาชนชาวโกก้างและกลุ่มกองกำลังฝ่ายต่อต้านเผด็จการของโกก้างคือ MNDAA รวมถึงรัฐบาลท้องถิ่นของประเทศเพื่อนบ้านที่ติดกับจีนด้วย เพราะหลังจากที่ไป๋ เสอเฉียน ครองอำนาจในพื้นที่ ทางการก็ไม่สามารถควบคุมพื้นที่ไว้ได้ทั้งหมด ทำให้พวกมาเฟียและสิ่งผิดกฎหมายผุดขึ้นจนไม่มีกฎระเบียบและความสงบเรียบร้อยแต่อย่างใด


เรียบเรียงจาก
Why do Chinese authorities want Bai Xuo Qiang? Who is Bai?, Shan Herald Agency For News, 07-11-2023

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net