Skip to main content
sharethis

หัวหน้าพรรคก้าวไกล เผยเตรียมใช้เวทีสัมมนา สส. โหวต 'ไชยามพวาน' อีกครั้ง หลังพ้นเดดไลน์และยังมีท่าทีไม่ยอมรับผิด ทำภาพลักษณ์พรรคเสียหาย เชื่อจบกระบวนการแล้วสามารถทำความเข้าใจสังคมได้

5 พ.ย. 2566 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการดำเนินการของพรรคหลังจากที่ส่งหนังสือถึงนายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ หรือ สส.ปูอัด สส.กทม.พรรคก้าวไกล กรณีพรรคมีมติของผลการสอบข้อเท็จจริง ต่อการคุกคามทางเพศให้แถลงยอมรับผิด-ขอโทษ-เยียวยาเหยื่อ ว่ามติของคณะกรรมการบริหารและ สส.พรรคขีดเส้นตายให้นายไชยามพยาน แสดงท่าทีขอโทษต่อผู้เสียหาย และเยียวยา ภายในวานนี้ (4 พ.ย.) ซึ่งถือว่าขั้นตอนนี้จบไปแล้ว วันนี้จะมีการประชุมกรรมการบริหารพรรคโดยผ่านระบบออนไลน์เพื่อพิจารณาในเรื่องนี้ ว่าการแถลงดังกล่าว เป็นไปตามมติของที่ประชุม สส.และกรรมการบริหารพรรคหรือไม่ หากไม่เป็นไปตามมติและเห็นว่าขัดต่อวินัยร้ายแรงถึงขั้นจะต้องขับออกจากการเป็นสมาชกพรรคก้าวไกล ก็จะต้องเรียกประชุม สส. ร่วมกับกรรมการบริหาร ซึ่งในวันที่ 6-8 พ.ย. มีการสัมมนาและประชุม สส.พอดี จึงคิดว่าจะหยิบยกเรื่องนี้มาหารือ และมีมติร่วมกับกรรมการบริหารพรรคได้เลย

ทั้งนี้ส่วนตัวยังมองว่าสิ่งที่นายไชยามพวาน แถลงออกมาเป็นการไม่ยอมรับการกระทำความผิดของตัวเองด้วยซ้ำ แต่ตนต้องระมัดระวังในการแสดงความเห็นที่อาจจะกระทบกับข้อกฎหมาย ที่จะไปพูดก่อนมีข้อสรุปของกรรมการบริหารพรรคไม่ได้

ส่วนเรื่องที่เกิดขึ้นจะมีการทำความเข้าใจกับผู้ที่สนับสนุนพรรคและสังคมอย่างไรนั้น หัวหน้าพรรคก้าวไกลกล่าวว่า หลังจากที่มีการดำเนินการขั้นตอนต่างๆ เรียบร้อยแล้ว ก็จะต้องมีการทำความเข้าใจ กับสมาชิกและผู้สนับสนุนพรรค รวมทั้งสังคม พร้อมยอมรับว่ากรณีที่เกิดขึ้นดังกล่าว ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของพรรค อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้โดยจะต้องมีคำถามและมีผลกระทบอย่างแน่นอน เพราะเป็นการกระทำของ สส.ในพรรค แต่ตนคิดว่าการที่พรรคไม่ได้นิ่งเฉย รวมทั้งยังเอาจริงเอาจังโดยมีกระบวนการในการตรวจสอบ และพิจารณาโทษ ก็คิดว่าจะทำให้ประชาชนเห็นได้ว่า พรรคก้าวไกลไม่ได้มีวัฒนธรรมที่จะปกปิด เรื่องเหล่านี้และมีมาตรการขั้นเด็ดขาด

ต่อมาทีมสื่อพรรคก้าวไกลแจ้งว่า จากการที่คณะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลมีมติว่า ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กรุงเทพฯ กระทำการฝ่าฝืนวินัยสมาชิกพรรคอย่างร้ายแรง กรณีแสดงออกในทางตรงข้ามกับอุดมการณ์อันเป็นค่านิยมที่สําคัญของพรรค และกระทําการล่วงเกิน คุกคาม หรือก่อความเดือดร้อนรําคาญทางเพศต่อบุคคลอื่น โดยในที่ประชุมร่วมกันระหว่าง สส.และคณะกรรมการบริหารพรรคเมื่อวันที่ 1 พ.ย. 2566 ได้มีมติให้ลงโทษด้วยการตัดสิทธิที่พึงมีในฐานะสมาชิกพรรค และกำหนดเงื่อนไขให้ดำเนินการ ซึ่งหนึ่งในเงื่อนไขกำหนดว่า ต้องแถลงยอมรับผิดและขอโทษในทางสาธารณะต่อสังคมกับผู้เสียหายทั้งสามรายอย่างจริงใจต่อการกระทําผิดทางวินัยดังกล่าว โดยต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 4 พ.ย. 2566 และให้ยุติการก่อความเสียหายต่อผู้เสียหายทั้งสามรายโดยทางตรงและทางอ้อมโดยพลันนับแต่ได้รับแจ้งคำสั่ง

ในวันนี้ (5 พ.ย.) เวลา 13:00 น. คณะกรรมการบริหารพรรคก้าวไกลได้นัดประชุมและลงความเห็นว่า การแถลงข่าวของไชยามพวานเมื่อวันที่ 3 พ.ย. 2566 ไม่ได้แสดงให้เห็นถึงการสำนึกหรือยอมรับว่าพฤติการณ์ของตนเข้าข่ายเป็นการคุกคามทางเพศ อีกทั้งยังไม่ได้ขอโทษต่อผู้เสียหายอย่างจริงใจ ตลอดจนยังได้กระทำการก่อความเสียหายต่อผู้เสียหายโดยการเปิดเผยข้อมูลของผู้เสียหายด้วย คณะกรรมการบริหารพรรคจึงมีมติว่า ให้ส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการวินัยและจรรยาบรรณเพื่อดำเนินกระบวนการวินัยสมาชิกพรรคต่อไปตามข้อบังคับพรรค โดยมีบทลงโทษขั้นสูงสุดคือการพิจารณาขับพ้นจากการเป็นสมาชิกพรรคในที่ประชุมร่วมกันระหว่าง สส.และคณะกรรมการบริหารพรรค ซึ่งจะเกิดขึ้นได้เร็วสุดในวันจันทร์ที่ 6 พ.ย. 2566

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net