Skip to main content
sharethis

รายงานล่าสุดจากกระทรวงกลาโหมไต้หวันที่ส่งให้กับสภานิติบัญญัติแห่งชาติระบุว่า ขีปนาวุธ DF-1000 หรือ "ขีปนาวุธตงเฟิง 1000" ที่เป็นขีปนาวุธร่อนความเร็วเสียงพิสัยกลางนั้น เป็นภัยต่อความมั่นคงของไต้หวันอย่างมาก

กระทรวงกลาโหมของไต้หวันระบุถึงเรื่องนี้ในรายงานงบประมาณต่อคณะกรรมการกิจการต่างประเทศและกลาโหมของสภานิติบัญญัติไต้หวัน เน้นย้ำให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของระบบยิงจรวดของจีน, ขีปนาวุธทิ้งตัว และ ขีปนาวุธร่อนความเร็วเสียงพิสัยกลาง

รายงานของกระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุว่า อาวุธเหล่านี้น่าจะถูกนำมาใช้ในการยิงสนับสนุนปฏิบัติการยกพลขึ้นบกของกองทัพจีน หรือไม่เช่นนั้นก็อาจจะนำมาใช้ปฏิบัติการโจมตีโดยตรงต่อไต้หวันได้

เจ้าหน้าที่ทางการไต้หวันระบุว่า ชีปนาวุธ DF-1000 หรือ "ขีปนาวุธตงเฟิง 1000" ของจีนที่เป็นขีปนาวุธร่อนความเร็วเสียงพิสัยกลางนั้น เป็นหนึ่งในอาวุธที่จีนอาจจะนำมาใช้ในการสกัดกั้นไม่ให้กองเรือของประเทศพันธมิตรของไต้หวันเข้าถึงพื้นที่ทางทะเลโดยรอบประเทศไต้หวันได้ นับเป็นขีปนาวุธที่เป็นภัยร้ายแรงต่อความมั่นคงของไต้หวัน

ชีปนาวุธชนิดนี้พัฒนามาจากขีปนาวุธรุ่นเก่าที่ชื่อรุ่นว่า "CJ-10" และมีการเปิดตัวให้สาธารณชนได้เห็นเมื่อช่วงที่มีการเดินขบวนสวนสนามของกองทัพจีนที่กรุงปักกิ่งในปี 2562

ขีปนาวุธ DF-1000 ใช้เครื่องยนต์ไอพ่นที่ทำให้จรวดสามารถเคลื่อนที่ได้ด้วยความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 4 มัค (ราว 4900 กม/ชม.) และสามารถเคลื่อนที่ได้สูงมากที่สุดถึงระดับ 30 กม. นอกจากนี้ยังมีระบบนำวิถีที่สามารถปรับแต่งการนำร่องขีปนาวุธได้หลายโหมด เช่น โหมดภาพถ่ายอินฟราเรดที่จะแสดงให้เห็นการแผ่คลื่นความร้อนของคนหรือวัตถุ, ระบบนำร่องดาวเทียม และ ระบบนำร่องแบบเฉื่อย

พิสัยของขีปนาวุธนี้ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แต่มันน่าจะเดินทางไกลกว่า CJ-10 ที่มีพิสัยอยู่ที่ 2,000 กม. อีกทั้งยังมีผู้เชี่ยวชาญบางคนที่ประเมินว่าพิสัยของ DF-1000 อาจจะไกลกว่า 3,000 กม. เลยก็เป็นได้

จากรายงานปี 2563 ของสถาบันวิจัยการบินจีนของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ระบุว่า DF-1000 เป็นขีปนาวุธที่มีการนำมาวางกำลังพร้อมกับกำลังพลของกองพลน้อยที่ 656 จากกองทัพจีน ซึ่งเป็นกองพลน้อยที่รักษาการณ์อยู่ที่มณฑลซานตงของจีน

เนื่องจากมีการประเมินว่าขีปนาวุธนี้มีพิสัยอยู่ที่ 2,000 กม. ทำให้มันเป็นขีปนาวุธที่จะเป็นภัยต่อไต้หวัน, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น และพื้นที่ของตอนเหนือของฟิลิปปินส์ได้ รายงานระบุอีกว่า DF-1000 น่าจะได้รับการพัฒนาจนสามารถบรรลุขีดความสามารถของมันอย่างเต็มที่ในช่วงใดช่วงหนึ่งของปีนี้ (2566)

ทางไต้หวันได้จัดหาขีปนาวุธแพทริออต PAC-3 มาได้ ส่วนเกาหลีใต้ก็มีระบบป้องกันขีปนาวุธพิกัดตำแหน่งสูง (THAAD) เป็นของตัวเองแล้ว โดยมีการวางกำลังไว้ที่เมืองซองจู จังหวัดคย็องซังเหนือ ซึ่งประเมินว่าน่าจะมีประสิทธิภาพมากพอในการรับมือกับขีปนาวุธ DF-1000 ได้


เรียบเรียงจาก
China’s DF-1000 missile a threat: defense officials, Taipei Times, 15-10-2023

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net