Skip to main content
sharethis

China Labour Bulletin (CLB) สื่อที่ติดตามประเด็นแรงงานในประเทศจีน นำเสนอรายงานพิเศษเมื่อช่วงเดือน ต.ค. 2023 ถึงกระแสที่คนทำงานคอปกน้ำเงินทั้งในภาคอุตสาหกรรมและขนส่ง นิยมบอกเล่าชีวิตผ่านวีดีโอออนไลน์ ซึ่ง CLB วิเคราะห์ว่า ประสบการณ์อันหลากหลายของคนทำงานที่ถ่ายทอดโดยวิดีโอบล็อกเกอร์ ได้ท้าทายทัศนคติแบบเหมารวม และยังเผยให้เห็นอุปสรรคระหว่างชนชั้นทางสังคมจีนอีกด้วย

000

ซี่ซี่ (Zhizhi) หญิงสาววัย 17 ปี มีแฟนๆ อย่างรวดเร็วมากกว่า 10,000 คน บนแพลตฟอร์ม Xiaohongshu หลังจากที่เธอโพสต์วิดีโอเกี่ยวกับชีวิตของเธอในโรงงานจำนวนนับสิบคลิป ในวัยที่เพื่อนๆ ของเธอหลายคนยังคงเรียนอยู่ แต่เธอต้องเข้าสู่โรงงานแล้ว

เนื้อหาในวิดีโอประจำวันของเธอจะเหมือนเดิมเสมอ นั่นคือการตื่นขึ้นมาในหอพักห้องรวม 8 คน แปรงฟันและล้างหน้า เดินไปยังโรงงานที่ว่างเปล่าในตอนเช้า จากนั้นก็ทำงานประกอบผลิตภัณฑ์ซ้ำๆ ในแต่ละวัน เธอจะใช้เวลา 10 นาที เพื่อไปเข้าห้องน้ำและดื่มน้ำ

ซี่ซี่ หยุดพักในสายพานประกอบชิ้นส่วนเพื่อดื่มน้ำ ข้อความในวิดีโอระบุว่า “ตอนนี้เป็นเวลาพัก 15.00 น. พวกเขาให้เวลาเราไปเข้าห้องน้ำ 10 นาที | ที่มาภาพ: Xiaohongshu (อ้างใน China Labour Bulletin)

มีคนคอมเมนต์ให้กำลังใจมากมาย เช่นเดียวกับคำถามและคำวิจารณ์ เช่น "ทำไมไม่เรียนหนังสือ?" หรือ "น้องสาว อย่าไปโรงงานเพื่อทำงานที่ไม่ต้องใช้ทักษะ" หรือ "ไปเรียนรู้งานฝีมือในฐานะเด็กฝึกงานดีกว่า"

เพื่อตอบสนองต่อปฏิสัมพันธ์เหล่านี้ ซี่ซี่ตอบว่า:

"หลายคอมเมนต์บอกว่าต้องมีทักษะ แต่ไม่รู้ว่าจะเรียนอะไร ทำอะไร ชอบอะไร พ่อแม่ของฉันไม่ยอมให้ฉันกลับไปเรียน ฉันไม่มีไม่มีวุฒิการศึกษา ฉันไม่สามารถหางานอื่นทำได้มากนักหรอก"

ด้วยการเพิ่มขึ้นของแพลตฟอร์มวิดีโอเหล่านี้ คนทำงานที่เป็นวิดีโอบล็อกเกอร์ยอดนิยมอย่างซี่ซี่ ก็ได้ถือกำเนิดขึ้นมา โดยยึดเอาอัตลักษณ์ระดับรากหญ้า งานธรรมดาๆ และการใช้ชีวิตที่ยากลำบาก มาเป็นแกนหลักของเนื้อหาคลิปวิดีโอ นอกเหนือจากการท้าทายทัศนคติแบบเหมารวมของสาธารณชนแล้ว เนื้อหาดังกล่าวยังเผยให้เห็นอุปสรรคระหว่างชนชั้นทางสังคมในประเทศจีนอีกด้วย

วิดีโอบล็อกเกอร์เหล่านี้คือคนทำงานในโรงงานที่เดินทางจากหอพักคนงาน ไปยังพื้นที่โรงงาน ไปยังโรงอาหาร และกลับมายังหอพักอีกครั้งวนซ้ำทุกวัน พนักงานส่งอาหารรับออเดอร์ทางโทรศัพท์ หยิบอาหาร และส่งอาหารด้วยจักรยานยนต์ไปมาตามท้องถนนในเมือง คนขับรถบรรทุกเดินทางทั้งกลางวันและกลางคืนบนทางหลวงและใช้ชีวิตในห้องโดยสารรถบรรทุก และคนทำงานเหมืองถ่านหินที่ถูกส่งลึกลงไปยังใต้ดิน ซึ่งครอบครัวของพวกเขารู้เพียงว่าพวกเขาปลอดภัยเมื่อพวกเขาปรากฏตัวในตอนท้ายของวัน

ตราบใดที่พวกเขามีสมาร์ทโฟน คนทำงานก็สามารถบอกเล่าเรื่องราวของตนเองและแสดงความคิดเห็นทางออนไลน์ได้ แพลตฟอร์มวิดีโอสั้น เช่น Douyin, Kuaishou, Xiaohongshu และ Bilibili ได้สร้างพื้นที่สำหรับคนทำงานเกี่ยวกับชีวิตของพวกเขาต่อสาธารณะ

งานในโรงงาน: “สายพานประกอบชิ้นส่วนที่ไม่มีที่สิ้นสุด สกรูที่ไม่มีที่สิ้นสุด และค่ำคืนที่ไม่มีที่สิ้นสุด”

หากคุณค้นหาคลิปวิดีโอเกี่ยวกับ "Foxconn" คุณจะเห็นวิดีโอจำนวนนับไม่ถ้วนของคนทำงานที่บันทึกชีวิตของพวกเขาในสายพานประกอบชิ้นส่วน อย่างไรก็ตาม มีวิดีโอบล็อกเกอร์ไม่กี่รายการเท่านั้นที่ทำการตัดต่อและมีคำบรรยายอย่างพิถีพิถัน อย่างกับวิดีโอที่โพสต์วิดีโอบน Bilibili ของผู้ใช้ชื่อว่า "Tang Ren Discovers the Ordinary" ความคิดสร้างสรรค์ของเขาทำให้เขาได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก

ในคืนฤดูร้อนในเซินเจิ้น 'ถัง เหริน' (Tang Ren) ยืนอยู่หน้าสนามบาสเก็ตบอล  หันหน้าไปทางกล้องและเล่าให้ผู้ชมฟังเกี่ยวกับประสบการณ์ทำงานที่โรงงาน Foxconn เป็นเวลา 1 ปี เขาแสดงให้เห็นถึงแก่นแท้ของงานสายพานประกอบชิ้นส่วน ด้วยประโยคง่ายๆ เพียงไม่กี่ประโยคเหล่านี้:

"ก่อนมาทำงานที่ Foxconn ผมอยากวิ่งมาราธอน ผมมีความฝัน แต่สายพานประกอบชิ้นส่วนได้ขจัดสิ่งเหล่านี้ออกไปแล้ว เวลากลับที่พักทุกคืนก็อยากจะนอนเล่นโทรศัพท์...ถ้าทำงานสายพานประกอบชิ้นส่วนนานๆ สิ่งเดียวที่เพิ่มขึ้นคืออายุที่เพิ่มมากขึ้น ท้ายสุดแล้วคนก็จะถูกโรงงานอิเล็กทรอนิกส์กลืนกินไป"

ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เขาได้อัปโหลดคลิปวิดีโอมากกว่า 900 คลิป ที่บันทึกชีวิตประจำวันและการทำงานของเขา โดยมีผู้ติดตามมากกว่า 100,000 คน บนแพลตฟอร์มต่างๆ

ถัง เหริน กำลังรับประทานอาหารเที่ยง | ที่มาภาพ: Bilibili (อ้างใน China Labour Bulletin)

ถัง เหริน เป็นแรงงานย้ายถิ่นมาจากมณฑลหูหนาน เริ่มทำงานในโรงงานตั้งแต่อายุ 16 ปี ล่าสุดทำงานที่โรงงาน Guanlan Foxconn ในเซินเจิ้น เขาประกาศตัวเองว่าเป็น "บุคคลอันดับหนึ่งบนอินเทอร์เน็ตที่ยืนหยัดต่อสู้กับโรงงาน ... แล้วก็จากไป" ตอนทำงานที่โรงงานของ BYD ฝ่ายบริหารขู่ว่าจะไล่เขาออกเพราะวิดีโอของเขา

ถัง เหริน รายงานสถิติรายวันของเขาในสายการผลิตบ่อยครั้ง เขาบรรยายชีวิตของเขาว่า “สายพานประกอบชิ้นส่วนที่ไม่มีที่สิ้นสุด สกรูที่ไม่มีที่สิ้นสุด และค่ำคืนที่ไม่มีที่สิ้นสุด” ในวิดีโอชื่อ “ทำงานที่ Foxconn เป็นเวลา 18 วันและมีรายได้ 2,900 หยวน” ถัง เหริน กล่าวว่า:

"ทำงานสิบชั่วโมงครึ่ง ขันสกรูไปเกือบ 900 ตัว รายได้ 315 หยวน"

การคำนวณโครงสร้างรายได้และค่าใช้จ่ายอย่างง่ายๆ ที่เป็นหัวข้อวิดีโอยอดนิยม:

"ในเดือน พ.ย. 2021 ชั่วโมงทำงาน 195 ชั่วโมง ค่าแรง 22 หยวนต่อชั่วโมง หักค่าตรวจร่างกาย ค่าอาหารและค่าที่พัก 99 หยวน และเงินเดือนพื้นฐาน 2,300 หยวนบวกค่าล่วงเวลา ท้ายสุดเงินเดือนที่เราได้รับคือ 4,051.65 หยวน"

คนทำงานโรงงานในจีนมักอาศัยอยู่ในหอพักซึ่งนายจ้างมักหักค่าเช่าจากค่าจ้าง ในคลิปวิดีโอหนึ่ง ถัง เหรินแนะนำผู้ชมของเขาให้รู้จักกับหอพัก Foxconn ที่มี 8 คนอาศัยอยู่ในห้องเดียว

หนึ่งในคลิปวิดีโอที่มีคนดูมากที่สุดของถัง เหริน เขาถ่ายคลิปตัวเองกำลังเก็บเครื่องนอนของเพื่อนร่วมห้อง ที่จู่ๆ ก็ลาออกจากงานและกลับไปยังบ้านเกิด


ถัง เหริน เก็บเครื่องนอนของเพื่อนร่วมห้องที่จู่ๆ ก็ลาออกจากงานและกลับไปยังบ้านเกิด | ที่มาภาพ: Bilibili (อ้างใน China Labour Bulletin)

อีกครั้ง เพื่อนร่วมห้องของถัง เหริน สองคนก็จากไปทันทีหลังจากเงินเดือนออก เพราะไม่สามารถทนชีวิตอันน่าเบื่อหน่ายในโรงงานได้ พวกเขาหาเงินได้จำนวนหนึ่งและกลับบ้าน อย่างไรก็ตาม พวกเขาก็ต้องการเงินทุนมากขึ้นและไม่สามารถหาที่ที่ดีกว่าได้ ต่อมาพวกเขาจึงกลับมาทำงานในโรงงานอีกครั้ง

การหมุนเวียนเข้าออกโรงงานถือเป็นรูปแบบปกติของคนทำงานจำนวนมากในจีน

เมื่อต้นปี 2023 ถัง เหรินออกจากเซินเจิ้นและกลับไปยังชนบทของมณฑลหูหนานที่ซึ่งเขา "ปล่อยให้มันเน่าเปื่อย" ซึ่งเป็นกระแสยอดนิยมที่คล้ายกับ "นอนราบ" - แต่ก้าวร้าวมากกว่า

ต่อมาในเดือน ส.ค. 2023 ถัง เหริน ตัดสินใจกลับไปที่ Foxconn เพื่อ "สร้างใหม่" หลังจาก "เน่าเปื่อย" แต่เขากลับถูกเมินเฉย ด้วยเหตุผลบางอย่าง เขาไม่สามารถผ่านการตรวจสอบใบหน้าระหว่างการสัมภาษณ์ออนไลน์ได้

ตอนนี้เขาทำงานส่งอาหารในเซินเจิ้น ไม่ว่าเขาจะทำงานในโรงงานหรือเป็นคนส่งอาหาร ถัง เหรินก็ค้นพบว่าการถูกเอารัดเอาเปรียบเป็นเรื่องปกติ ในคลิปวิดีโอล่าสุดของเขา เขาถามเกี่ยวกับอัลกอริธึมที่ไม่ยุติธรรมว่า "เป็นเรื่องปกติไหม ที่ได้รับเงินอุดหนุนวันฝนตกเพียงคำสั่งซื้อเดียว หลังจากส่งอาหารไป 22 คำสั่งซื้อ ท่ามกลางสายฝนในวันนี้"

คนขับรถบรรทุก: ผู้หญิงในอุตสาหกรรมที่เคยมีแต่ผู้ชาย

ผู้หญิงมักเป็นคนกลุ่มน้อยในหมู่คนขับรถบรรทุก พวกเธอมักไม่ค่อยมีความคล่องตัวในอาชีพเมื่อเทียบกับผู้ชาย ตามรายงานการสำรวจสถานะการจ้างงานคนขับรถบรรทุกในจีนปี 2022 พบว่าคนขับรถบรรทุกที่เป็นผู้หญิงคิดเป็นสัดส่วนเพียง 2% เท่านั้น

แต่บนแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น วิดีโอบล็อกเกอร์คนขับรถบรรทุกชื่อดังที่มีผู้ติดตามมากกว่าล้านคน 15 จาก 20 ราย เป็นผู้หญิง วิดีโอบล็อกเกอร์เหล่านี้บางส่วนทำงานร่วมกับคู่หู บางส่วนทำงานกับพ่อหรือพี่ชาย และบางคนขับรถตามลำพังบนท้องถนน พวกเธอแสดงช่วงเวลาการขับรถบรรทุกที่กล้าหาญในวิดีโอสั้น ๆ เพียงสิบวินาทีโดยประมาณ รวมทั้งได้บันทึกรายละเอียดการเดินทางหลายพันกิโลเมตรทั่วประเทศจีนอย่างพิถีพิถัน

หนึ่งในวิดีโอบล็อกเกอร์ผู้หญิงขับรถบรรทุกที่โด่งดังที่สุด ใช้ชื่อบัญชีว่า “Dongguan Drifter Tough Girl” เธอเกิดในปี 1988 และย้ายไปตงก่วนเพื่อทำงานในโรงงานหลังจากสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมปลาย ต่อมาเธอตัดสินใจขับรถบรรทุกกับพ่อเพื่อหารายได้ให้มากขึ้น

ในบัญชี Douyin ของเธอ Tough Girl มีผู้ติดตามมากกว่า 1.5 ล้านคน เธอบันทึกเรื่องราวชีวิตของเธอในฐานะคนขับรถบรรทุกระยะไกลซึ่งต้องเดินทางไปมาระหว่างเมืองต่างๆ ตลอดเวลา ในคลิปวิดีโอของเธอแสดงให้เห็นถึงความรู้ของเธอเกี่ยวกับอุตสาหกรรมรถบรรทุกและการขนส่งสินค้า ตลอดจนความทุ่มเทและความจริงจังของเธอ:

"ในวันแรกของการเดินทางระยะไกล คุณต้องตั้งเป้าหมายเล็กๆ ให้กับตัวเอง คุณจะไม่นอนหลับจนกว่าคุณจะบรรลุเป้าหมายนั้น เป้าหมายเล็กๆ ของวันนี้คือขับให้ได้ 800 กิโลเมตร ซึ่งเป็นเป้าหมายง่ายๆ"

ความเป็นมืออาชีพของ Tough Girl และความมุ่งมั่นที่จะไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ ได้รับการยกย่องและชื่นชมจากแฟนๆ อันที่จริง ตัวอย่างของ Tough Girl แสดงให้เห็นว่าการขับรถบรรทุกไม่เคยเป็นงานที่ต้องใช้ความดุดันเท่านั้น ทักษะในการขับรถ การต่อรองราคา และทักษะด้านมนุษยสัมพันธ์ ล้วนเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในงานนี้ ชื่อผู้ใช้ของเธอ (Tough Girl) บ่งบอกถึงคำถามที่ว่า "ใครบอกว่าผู้หญิงด้อยกว่าผู้ชาย"


Tough Girl โพสต์วิดีโอจากห้องโดยสารรถบรรทุกของเธอ ข้อความในคลิปวิดีโอระบุว่า "ทุกครั้งที่เติมน้ำมันเต็มถัง จะมีค่าใช้จ่ายสูงมาก" | ที่มาภาพ: Douyin (อ้างใน China Labour Bulletin)

Tough Girl ยังบันทึกปัญหาต่างๆ ที่คนขับรถบรรทุกอาจเผชิญ ทั้งการบรรทุกสินค้ามากเกินไป และความไม่สมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทาน เหล่านี้เป็นปัญหาล่าสุดที่เกิดจากการพัฒนาอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ของจีน อัตราค่าระวางที่ต่ำทำให้รายได้ของผู้ขับขี่ลดลงในช่วงนี้ Tough Girl อธิบายสถานการณ์ของผู้ขับรถบรรทุกหลายคนไว้ว่า:

"ในบรรดาผู้ที่ขับรถบรรทุกให้กับบริษัทแพลตฟอร์ม กว่าครึ่งหนึ่งไม่สามารถจ่ายค่าเช่ารถยนต์ได้"

เพื่อให้มีเงินเพียงพอ คนขับรถบรรทุกต้องทำงานนานขึ้น พวกเขามักจะต้องอยู่บนถนนทั้งคืน การอดนอนถือเป็นเรื่องปกติ ครั้งหนึ่ง Tough Girl ถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยปลุกหลังจากนอนงีบได้เพียง 2 ชั่วโมงในลานจอดรถ  เธอจึงต้องเดินทางต่อและจบลงด้วยการขับรถไปยังพื้นที่บริการถัดไป เธอนอนที่นั่นอีก 2 ชั่วโมงและเดินทางต่อไป

ความท้าทายอีกประการหนึ่งของคนขับรถบรรทุกคืออาหาร เนื่องจากคุณภาพของอาหารในสถานีบริการไม่ค่อยดี คนขับรถบรรทุกจำนวนมากจึงเตรียมอาหารง่ายๆ หรือกินอาหารแห้งและของว่าง ปัญหาเรื่องการทำอาหารเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผู้ขับขี่จำนวนมากเดินทางร่วมกับสมาชิกในครอบครัว ด้วยวิธีนี้ คนหนึ่งสามารถขับรถได้ และอีกคนสามารถทำอาหารได้

Tough Girl แบ่งปันเกี่ยวกับการทำอาหารของเธอกับผู้ชม โดยใส่แกงและข้าวจำนวนหนึ่งใส่ในหม้อหุงข้าว 

เมื่ออยู่คนเดียวบนท้องถนน Tough Girl พูดถึงความเบื่อหน่ายในการขับรถ “บางครั้งมันก็ยากมาก” เธอกล่าว การอยู่หน้ากล้องและเชื่อมต่อกับผู้ติดตามนับล้านเป็นวิธีหนึ่งในการคลายความเหงา

คนงานเหมืองถ่านหิน: ถึงวิดีโอบล็อกเกอร์คนงานเหมือง “ขอบคุณที่ให้ฉันเข้าใจสภาพการทำงานของพ่อ”

"ฉันเป็นคนงานเหมืองถ่านหินและฉันใช้น้ำยาล้างจานอาบน้ำ"

วิดีโอบล็อกเกอร์คนงานเหมืองที่ใช้ชื่อบัญชี "Little Coal Ball Loves Life" โพสต์เกี่ยวกับหัวข้อนี้ โดยอธิบายว่าสบู่หรือเจลอาบน้ำทั่วไปไม่สามารถชะล้างเถ้าถ่านหินที่สะสมอยู่บนร่างกายออกไปได้ มีเพียงน้ำยาทำความสะอาดที่เข้มข้นเท่านั้น จึงจะทำให้ร่างกายพวกเขาสะอาดได้

Little Coal Ball เกิดที่เมืองหยุนเฉิง มณฑลซานซี ชึ่งเป็นพื้นที่ผลิตถ่านหินหลักของจีน หลังสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยสาขาวิชาวิศวกรรมเหมืองแร่ เขาก็กลายเป็นคนขุดแร่และทำงานใต้ดินมาเป็นเวลา 11 ปี

เมื่อเทียบกับคนขับรถบรรทุกและพนักงานในโรงงาน มีคนงานเหมืองแนวหน้าจำนวนไม่มากที่เป็นวิดีโอบล็อกเกอร์ คลิปวิดีโอโดยของ Little Coal Ball จึงช่วยให้สาธารณชนเข้าใจสภาพการทำงานที่แท้จริงของคนงานเหมืองถ่านหินในปัจจุบัน

คนงานเหมืองถ่านหินต้องลงไปในเหมือง 24 หรือ 25 ครั้งต่อเดือน หรือเกือบทุกวัน และพวกเขาจะอยู่ใต้ดินครั้งละประมาณ 10 ชั่วโมง

วิดีโอของ Little Coal Ball แสดงให้เห็นว่าถ่านหินอยู่ใต้ดินลึกเพียงใด ลึกลงไปจากพื้นผิวหลายร้อยหรือหลายพันเมตร ซึ่งเข้าถึงได้โดยการนั่งรถเข็นลงไปในเหมืองเท่านั้น เมื่อลึกลงไปในเหมือง ถ่านหินจะกระจายอยู่รอบๆ คนงาน โดยมีลักษณะเป็นฝักแบนขนาดใหญ่ที่ถูกเฉือนด้วยอุปกรณ์และขนขึ้นจากเหมือง ราวกับแม่น้ำที่มีหินแตกกระจาย

ผู้ติดตามกล่าวถึงคลิปวิดีโอพร้อมแสดงความคิดเห็นว่า “ขอให้ปลอดภัย!”

Little Coal Ball โต้ตอบกับหนูในเหมือง ข้อความในคลิปวีดีโอระบุว่า "ฉันจะป้อนเนื้อให้มันสักหน่อย" | ที่มาภาพ: Bilibili (อ้างใน China Labour Bulletin)

ณ ใต้ดิน Little Coal Ball กลายมาเป็นเพื่อนกับหนู โดยเรียกพวกมันว่า "เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยใต้ดิน" เช่นเดียวกับนกคีรีบูน กิจกรรมที่มีชีวิตชีวาของหนูทำให้คนงานเหมืองถ่านหินรู้ว่าสภาพแวดล้อมปลอดภัยหรือไม่

แม้ Little Coal Ball จะอธิบายว่าความปลอดภัยในการขุดถ่านหินดีขึ้นอย่างไรในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่ทุกครั้งที่เขาออกจากเหมือง เขาจะบอกให้ผู้ชมรู้ว่าเขายังสบายดี

ในคลิปวิดีโอหนึ่ง Little Coal Ball บันทึกภาพเพื่อนร่วมงานที่ออกมาจากเหมืองและกลับมาอยู่กับครอบครัวอีกครั้ง เนื้อหาที่สะเทือนอารมณ์นี้โดนใจผู้ชม โดยเฉพาะตอนที่สมาชิกในครอบครัวกอดคนงานเหมืองอันเป็นที่รักไว้แน่น และเช็ดฝุ่นถ่านหินออกจากใบหน้าของเขาครั้งแล้วครั้งเล่า

ฉากในชีวิตจริงจากภายในเหมืองถ่านหินเหล่านี้ รวมถึงวิธีที่คนงานเหมืองถ่านหินรับประทานอาหารและอาบน้ำ ดึงดูดความสนใจของผู้คนมากมาย ผู้ชมคนหนึ่งซึ่งพ่อของเขาเป็นคนงานเหมืองถ่านหินแสดงความคิดเห็นว่า "ขอบคุณนะ Little Coal Ball ที่ทำให้ผมเข้าใจสภาพการทำงานของพ่อ"

ไม่ขาวหรือดำ: ประสบการณ์ที่หลากหลายของคนทำงานในจีน ท้าทายทัศนคติแบบเหมารวมและการแปะป้าย

จากมุมมองของสื่อของรัฐ คนทำงานคอปกน้ำเงินและแรงงานย้ายถิ่นต่างทุ่มเทและทำงานหนักเพื่อความก้าวหน้าที่ยิ่งใหญ่ของประเทศจีน ในเรื่องเล่าอื่นๆ พวกเขาเป็นคนยากจนและถูกเอารัดเอาเปรียบโดยไม่มีสิทธิ์เสรี งานน่าเบื่อหน่ายที่ยากลำบากของพวกเขา ขัดแย้งกับชีวิตของคนทำงานคอปกขาวที่ดูจะสบายมากกว่า

ผู้ที่ไม่ได้ปฏิบัติงานประเภทนี้ มักขาดข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ของคนทำงานคอปกน้ำเงินและแรงงานย้ายถิ่น แม้ว่าสถานการณ์ทางเศรษฐกิจทำให้พวกเขามีทางเลือกน้อยลงทั้งในปัจจุบันและอนาคต แต่บนแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นเหล่านี้ คนทำงานคอปกน้ำเงินได้เล่ารายละเอียดเกี่ยวกับชีวิตของตนเอง และแสดงให้เห็นว่าพวกเขามีอิสระ มีความหวังและความฝัน ด้วยเช่นกัน

วิดีโอของคนทำงานเหล่านี้มีความน่าสนใจและช่วยลดทัศนคติแบบเหมารวม พวกเขายังสามารถให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์สำหรับการศึกษาในวงกว้าง งานวิจัยล่าสุดของ CLB เกี่ยวกับการประท้วงในภาคการผลิตของจีนส่วนใหญ่ แหล่งข้อมูลก็มาจากคลิปวิดีโอของคนทำงานบนแพลตฟอร์ม Douyin บางครั้งแหล่งข้อมูลออนไลน์เหล่านี้อาจถูกเซ็นเซอร์ หรือคนทำงานต้องเผชิญกับแรงกดดันให้ถอดออก นอกจากนี้ คนทำงานบางคนยังใช้แพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์เพื่อจัดตั้งกลุ่มเพื่อต่อสู้กับสภาพการทำงานที่ไม่เอื้ออำนวยด้วยเช่นกัน 

แต่สำหรับวิดีโอบล็อกเกอร์ยอดนิยมเช่น ซี่ซี่, ถัง เหริน, Tough Girl และ Little Coal Ball การแบ่งปันชีวิตและการโต้ตอบกับผู้ชมคือจุดประสงค์หลักของพวกเขาและเธอ แม้ว่าคนทำงานและวิดีโอบล็อกเกอร์บางคนสามารถสร้างรายได้เพียงเล็กน้อยจากวิดีโอที่สร้างสรรค์ขึ้นมาและได้รับความนิยมในโลกออนไลน์ แต่ความจริงใจและความบริสุทธิ์ใจในการแบ่งปันชีวิตของพวกเขาและเธอก็มีคุณูปการมากพอแล้ว.

 

ที่มา:
Blue-collar workers narrate their own lives through popular online videos (China Labour Bulletin, 6 October 2023)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net