Skip to main content
sharethis

ศาลอาญาสั่งจำคุก ‘โฟล์ค สหรัฐ’ หรือ ‘อดีตสามเณรโฟล์ค’ 2 ปี ไม่รอลงอาญา ในคดี ม.112 เหตุปราศรัยในม็อบบ๊ายบายไดโนเสาร์ เมื่อปี 63 มีถ้อยคำ “กษัตริย์ตรัสแล้ว ไม่คืนคํา” ชี้ คำปราศรัยของจำเลยทำให้ประชาชนเข้าใจว่ากษัตริย์ไม่น่าเคารพ เสื่อมศรัทธา

 

19 ต.ค. 2566 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนรายงาน ศาลอาญากรุงเทพใต้พิพากษาคดี ม.112 โฟล์ค สหรัฐ หรืออดีตสามเณรโฟล์ค จากการปราศรัยในม็อบบ๊ายบายไดโนเสาร์ เมื่อวันที่ 21 พ.ย. 2563 ศาลพิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตาม ม.112 เนื่องจากคำปราศรัยของจำเลยทำให้ประชาชนเข้าใจว่ากษัตริย์ไม่น่าเคารพ ประชาชนเสื่อมศรัทธา

ลงโทษจำคุก 3 ปี ให้การเป็นประโยชน์ ลดเหลือจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา ขณะนี้อยู่ระหว่างการยื่นประกันตัวในชั้นอุทธรณ์

ก่อนหน้านี้ ศูนย์ทนายฯ ได้เปิดเผยบันทึการต่อสู้คดี ม.112 ของโฟล์ค สหรัฐ โดยเมื่อวันที่ 28 ธ.ค. 2564 อัยการรพีพัฒน์ ภักดีวงศ์ เป็นผู้เรียบเรียงฟ้อง โดยกล่าวหาว่ามีข้อความที่เข้าข่ายองค์ประกอบมาตรา 112 จำนวน 2 ข้อความ ได้แก่

1. ขณะขึ้นปราศรัย จำเลยได้กล่าวข้อความตอนหนึ่งว่า “เมื่อคุณได้เข้าไปที่วัด คุณมักจะเห็นการเทศน์ของพระสงฆ์ แต่คุณไม่เคยตั้งคําถามหรือถามพระสงฆ์กลับไปว่า สิ่งที่พระสงฆ์สอนนั้นมันถูกจริงหรือไม่ ทำไมการที่พูดถึงพระราชานั้นจะต้องพูดถึงแค่ด้านดีอย่างเดียว ทำไมเราไม่พูดถึงภัยของพระราชาบ้างครับ…” 

อัยการบรรยายว่า คําว่าพระราชา หมายถึง พระมหากษัตริย์ และขณะเกิดเหตุ ประเทศไทยมีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ ข้อความดังกล่าวจึงทำให้ผู้เข้าร่วมชุมนุมหรือประชาชนทั่วไปซึ่งได้รับฟังหรืออ่านข้อความนั้นเข้าใจว่า รัชกาลที่ 10 เป็นบุคคลผู้ทรงน่ากลัว หรือเป็นบุคคลผู้ทรงอันตรายที่จะนําพามาซึ่งความเดือดร้อนแก่ประเทศ 

2. ข้อความตอนหนึ่งว่า “…พล.อ.ประยุทธ์ ได้บอกว่า เนี่ย จะมีการใช้กฎหมายทุกมาตรา แม้กระทั่ง 112 ถ้าคุณพูดแบบนี้ปุ๊บเนี่ย พระมหากษัตริย์จะผิด คําสัญญาหรือคําซื่อสัตย์นะครับ เพราะกษัตริย์ตรัสว่า จะไม่ใช้ 112 กับมวลชน และมันมีที่มาบอกว่า กษัตริย์ตรัสแล้วไม่คืนคํา ถ้าคุณยังใช้ ม.112 เนี่ย แสดงว่าคุณยังเป็นกษัตริย์อยู่หรือไม่…”

อัยการบรรยายว่า ข้อความดังกล่าวทำให้ผู้เข้าร่วมชุมนุมหรือประชาชนทั่วไปซึ่งได้รับฟังหรืออ่านข้อความนั้นเข้าใจว่า รัชกาลที่ 10 ทรงตรัสว่าไม่ให้ใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ หรือจะไม่ใช้กฎหมายอาญา มาตรา 112 มาดำเนินคดีกับผู้ที่ล่วงละเมิดสถาบัน และภายหลังกลับคําให้มาใช้กฎหมายอาญา มาตรา 112 บังคับแก่ประชาชน ทำให้ประชาชนเข้าใจรัชกาลที่ 10 เป็นกษัตริย์ที่ไม่น่าเคารพเชื่อถือ ไม่มีสัจจะวาจา ไม่รักษาคําพูดหรือไม่รักษาคํามั่นสัญญา และทำให้เข้าใจว่ารัชกาลที่ 10 ทรงเข้ามาแทรกแซงยุ่งเกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายบ้านเมือง 

ศูนย์ทนายฯ รายงานต่อว่า เมื่อเวลา 13.25 น. ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัวระหว่างอุทธรณ์คดี โดยให้วางหลักทรัพย์จำนวน 300,000 บาท ซึ่งเป็นหลักทรัพย์จากกองทุนราษฎรประสงค์ 

โดยกำหนดเงื่อนไขเช่นเดิมที่สหรัฐ ได้รับประกันตัวระหว่างพิจารณาคดีในศาลชั้นต้น คือ ห้ามจำเลยร่วมการชุมนุมอันอาจทำให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมืองอีก, ห้ามกระทำการใดๆ อันจะทำให้เสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ และห้ามเดินทางออกนอกประเทศ เว้นแต่ได้รับอนุญาต โดยให้จำเลยปฏิบัติตามเงื่อนไขโดยเคร่งครัด

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net