Skip to main content
sharethis

'ภูมิธรรม' เผยผลประชุม คกก.ประชามติ คาดได้ข้อสรุป ธ.ค.นี้ และมีการทำประชามติครั้งแรกต้นปี’67 นับหนึ่งสู่การร่าง รธน.ใหม่ ย้ำรัฐบาลตั้งใจทำให้ รธน.เป็นประชาธิปไตยมากที่สุด 

 

10 ต.ค. 2566 เพจเฟซบุ๊ก พรรคเพื่อไทย รายงานวันนี้ (10 ต.ค.) เวลา 19.30 น. ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญ 2560 แถลงข่าวหลังการประชุมคณะกรรมการครั้งแรก เผยรัฐบาลมุ่งมั่นทำให้รัฐธรรมนูญมีความเป็นประชาธิปไตยโดยเร็วที่สุด จะเสร็จสิ้นภายใน 4 ปีของรัฐบาล ตั้งเป้าในสิ้นเดือนธันวาคมจะได้ข้อสรุปแนวทางจากคณะกรรมการ และคาดการทำประชามติน่าจะเริ่มได้ไม่เกินไตรมาสแรก ปี 2567

ภูมิธรรม ระบุว่า รัฐบาลมุ่งมั่นที่จะจัดการให้รัฐธรรมนูญมีความเป็นประชาธิปไตยเกิดขึ้นให้ได้ ไม่ต้องกังวลว่าจะเสียเวลาล่าช้า เราจะใช้เวลาเท่าที่จำเป็นในการทำรัฐธรรมนูญฉบับนี้ออกมาให้ดีที่สุด ภายใน 1-2 วัน จะให้กรรมการดูว่าจะทำงานในคณะอนุกรรมการชุดใด และจะตั้งคณะอนุกรรมการ เพื่อปฏิบัติงานในรายละเอียดของงานได้ทันทีและถกเถียงได้มากขึ้น

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า เราร่างแล้วเราอยากให้ผ่าน ต้องคำนึงว่าเราต้องการอะไร คนที่สนับสนุนเราต้องการอะไร คนที่ไม่สนับสนุนเรากังวลอะไร ประมาณการณ์คร่าวๆ ว่าต้นเดือน พ.ย. 2566 ไม่เกินวันที่ 10 จะนำกลับมาดูว่าติดขัดอะไร และตั้งเป้าว่าภายในสิ้นเดือนธันวาคม ข้อสรุปจะต้องจบ

กรรมการชุดนี้มีอำนาจในการเชิญส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ที่จะทำให้เกิดความชัดเจน ไม่ได้คุยแบบคาดการณ์ลอย และจะดูวันเวลา จังหวะที่จะเดิน รวมถึงดูให้สอดรับกับข้อกฎหมายที่จะทำได้ เราไม่อยากเห็นการจัดการนี้ไปถึงศาลรัฐธรรมนูญและมีข้อวินิจฉัยที่ทำให้ไม่สามารถลุล่วงได้ ขณะเดียวกัน สำนักเลขาฯ ก็จะเปิดช่องทางให้ประชาชนรายบุคคลเสนอความเห็นมาที่เรา และอาจมีช่องทางอื่นอีก

เป้าหมายสำคัญของการทำงาน ยืนยันชัดเจนว่า ต้องร่างให้เสร็จใน 4 ปีของรัฐบาลตามนโยบายของรัฐบาล และต้องมีกฎหมายลูกให้ชัดเจน สามารถที่จะใช้กติกาใหม่ในการเลือกตั้งครั้งถัดไปได้ และที่สำคัญเราจะใช้ห้วงเวลาทั้งหมด เพื่อทำให้เกิดความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้น และรัฐธรรมนูญเป็นที่ยอมรับจากทุกฝ่าย

ภูมิธรรม เชื่อว่า การทำประชามติน่าจะเริ่มได้ไม่เกินไตรมาสแรกของปีหน้า เมื่อวาง 'timeframe' หรือกรอบเวลาชัดเจนแล้ว เราก็จะแสดงให้เห็นว่า รูปแบบการดำเนินงานเป็นอย่างไรและมีกรอบระยะเวลาเป็นอย่างไรอีกครั้ง คิดว่าจะเป็นที่คลายกังวลของประชาชนได้

นิกร จำนง กรรมการและโฆษกคณะกรรมการฯ ชี้แจงในกรณีที่มีคำถามว่าจะจัดการอย่างไรหากมีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญว่าจะต้องมีผู้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญแน่นอน แต่เราจะเรียนรู้จากประสบการณ์เดิมที่ผ่านมา นอกจากนี้ เรายังอยู่ภายใต้รัฐสภา ฉะนั้น ต้องประสานกับวุฒิสภาว่าเห็นอย่างไรตามสมควร เพราะฉะนั้น ไม่ได้มีเพียงศาลอย่างเดียว ตรงนี้เป็นเหตุให้ต้องตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาพิจารณาโดยละเอียดว่าจะทำประชามติ 2 ครั้ง หรือ 3 ครั้งอย่างไร เราจะทำให้รอบคอบที่สุด

ภูมิธรรม ตอบคำถามเพิ่มเติมว่า เราไม่อยากซ้ำเดิม ฉะนั้นอะไรที่มีปัญหาก็จะแก้ไข เราจะทำรัฐธรรมนูญฉบับนี้ให้สำเร็จให้ได้ สำหรับประเด็นว่าจะต้องรอวุฒิสภาชุดใหม่หรือไม่ รองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เราทำหน้าที่ของเรา ไม่ต้องรอ ถึงชุดไหนก็ชุดนั้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net