Skip to main content
sharethis

'ไทยสร้างไทย' จับมือ 'สมาคมทนายความแห่งประเทศไทย' นำ 700,000 รายชื่อร้อง ป.ป.ช. เอาผิดรัฐบาลบริหารโควิด-19 ผิดพลาด หลังประธานศาลอุทธรณ์ตีตก ชี้ไม่อยู่ในอำนาจศาล ทั้งนี้ ทางพรรคมั่นใจเอาผิดได้ ขอ ป.ป.ช. ดำเนินการโดยไม่ต้องเกรงกลัวอิทธิพลของใคร

1 มี.ค. 2565 พรรคไทยสร้างไทยและสมาคมทนายความแห่งประเทศไทยโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเพจ ระบุว่าวันนี้ (1 มี.ค. 2565) พรรคไทยสร้างไทย นำโดยตรีรัตน์ ศิริจันทโรภาส ผู้อำนวยการกองการสื่อสาร ธรรม์ธีร์ สุกโชติรัตน์ ผู้อำนวยการศูนย์ดิจิทัลเพื่อสร้างพลังของประชาชน เจตุบัญชา อำรุงจิตชัย และณิชชา บุญลือ รองโฆษกพรรคฯ พร้อมด้วยนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย เดินทางไปที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อนำ 700,000 รายชื่อที่ประชาชนร่วมลงนามเพื่อฟ้องรัฐบาลประยุทธ์ กรณีมีพฤติการณ์ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ บริหารจัดการโควิดผิดพลาด จนทำให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิตและร่างกายของประชาชน และมีพฤติการณ์จัดหาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพต่ำในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด อันเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญและกฎหมาย โดยพรรคไทยสร้างไทยมอบหมายให้สมาคมทนายความแห่งประเทศไทย เป็นผู้ดำเนินการยื่นเรื่องกับ ป.ป.ช.

นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หลังจากสมาคมทนายความฯ ยื่นฟ้อง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางเมื่อวันที่ 13 ส.ค. 2564 ศาลได้อาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ.จัดตั้งศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ พ.ศ.2559 มาตรา 11 ตรวจสอบว่า คดีนี้อยู่ในอำนาจการพิจารณาพิพากษาของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางหรือไม่ จึงส่งสำนวนนี้ให้ประธานศาลอุทธรณ์วินิจฉัย และประธานศาลอุทธรณ์วินิจฉัยว่า คดีที่ยื่นฟ้องนี้ไม่อยู่ในอำนาจการพิจารณาของศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ศาลจึงสั่งจำหน่ายคดี ไม่รับไว้พิจารณา

นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมว่ากฎหมายได้บัญญัติให้คำวินิจฉัยของประธานศาลอุทธรณ์เป็นที่สุด ทำให้ประชาชนไม่สามารถฟ้องร้องโดยตรงต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบด้วยตัวเองได้ จึงต้องร้องผ่าน ป.ป.ช. ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 234 (1) เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของพี่น้องประชาชน ที่เดือดร้อนจากการบริหารจัดการที่ผิดพลาดของรัฐบาล และเป็นไปตามคำวินิจฉัยของประธานศาลอุทธรณ์ ซึ่งมั่นใจว่าจะสามารถเอาผิดกับรัฐบาลได้ จึงขอให้ ป.ป.ช. ดำเนินการตามกฏหมาย อย่างตรงไปตรงมา อย่าเกรงกลัวอำนาจอิทธิพลใดๆ

"เนื่องจากว่ารายงานทางสื่อมวลชนต่างๆ หรือจากทางนักวิชาการบอกว่ายาบางตัวไม่เหมาะสมกับสถานการณ์ในเวลานั้น เราก็เชื่อมั่นว่า คงต้องไปตรวจสอบในสิ่งที่เราร้องเรียนไป แต่เราไม่ได้ก้าวล่วงว่ารัฐบาลชุดนี้มาสั่งซิโนแวคหรือตัวอื่นแล้วทุจริต ตรงนั้นผมไม่กล้าก้าวล่วง แต่ผมเชื่อมั่นว่าก็คงต้องไปดูรายละเอียดอีกที โดยผู้มีอำนาจก็คือ ป.ป.ช. ต้องไปรื้อใบเสร็จ รื้ออะไรมา ไม่ใช่หน้าที่เราแล้ว ผมส่งให้แล้วก็คือ ป.ป.ช. ทำไป" นรินท์พงศ์กล่าว

ด้านเจตุบัญชา ในฐานะรองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่าช่วงกลางเดือน ก.ค. 2564 ทางพรรคดำเนินการเปิดแคมเปญ 'ล่ารายชื่อ #ฟ้องรัฐบาลฆาตรกร' เพื่อให้ประชาชนร่วมลงชื่อเพียงแค่ 1 เดือน และปรากฎว่ามีพี่น้องประชาชนร่วมลงชื่อฟ้องรัฐบาลกว่า 700,000 คน จึงได้ประสานกับสมาคมทนายความฯ เพื่อนำรายชื่อผู้ร้องเรียนทั้งหมด ยื่นร้องต่อ ป.ป.ช. ให้ดำเนินคดีกับนายกรัฐมนตรีตามกฎหมาย โดยวันนี้ได้นัดแต่งชุดดำไว้อาลัยการบริหารจัดการโควิดที่ผิดพลาดของรัฐบาลเพราะมีคนตายมากถึง 22,933 คน และมีผู้ติดเชื้อตั้งแต่มีการแพร่ระบาดรวม 2.89 ล้านคน เพื่อเป็นการยืนยันสิทธิของประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยตามรัฐธรรมนูญต่อไปจนถึงที่สุด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ที่มา: The Reporters 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net